Loạt bài này mình sẽ viết về cách tối ưu quảng cáo dựa trên các chỉ số tài chính doanh nghiệp căn bản. Mong những bài viết của mình sẽ giúp ích được cho các anh em đang sử dụng quảng cáo số đa kênh bao gồm Google, Facebook, Tik Tok để bán sản phẩm hoặc dịch vụ, có thể tối ưu được quảng cáo theo thước đo của tài chính doanh nghiệp, cũng như lên một chiến lược tiếp thị số cơ bản cho việc bán hàng online.

Ở phần 1 mình đã viết về những chỉ số chi phí cơ bản trong tài chính doanh nghiệp có khả năng ảnh hưởng đến việc tối ưu quảng cáo. Phần này mình làm rõ hơn một chút về các chỉ số chi phí biến thiên để việc tối ưu quảng cáo có thể dễ dàng hơn nhé.

1. Chi phi doanh nghiep

Ở trong phần 1 khi chúng ta đưa ra được một con số theo dõi và kiểm soát marketing ở mức an toàn theo lãi thuần. Mình lưu ý lãi ở đây là lãi trước thuế, anh em nào làm chắc chắn hơn thì nên trừ đi thêm 20% thuế thu nhập doanh nghiệp nữa, và nên nộp thuế đầy đủ, vì rồi sẽ đến lúc thuế vụ sẽ sờ đến anh em, không sớm thì muộn thôi. Nghiệp vụ về thuế mình biết nhưng nó khá lằng nhằng nên mình không viết ra đây, tốt nhất công ty anh em nên thuê lấy một nhân viên kế toán kiện toàn.

Sau khi chúng ta xác định được con số, vẫn bài toán cũ 15k/1 tin nhắn thì hòa. Vậy làm sao để tối ưu quảng cáo và chi phí tiếp cho có lãi, anh em cùng thử mấy cách sau đây nhé.

1. Giảm chi phí giá vốn

Anh em làm hàng thương mại hay sản xuất thì bạn nhập hàng hoặc sản xuất càng nhiều thì giá vốn càng giảm. Ở bài toán mình đưa ra thì giá vốn đang khoảng 40% giá bán, mức 200k, cho 100 sản phẩm nhập về. Vậy nếu anh em bán được lên 500, 1000, 2000 sản phẩm, anh em có quyền đàm phán với nhà sản xuất rằng: “Giờ phải giảm giá cho tôi”.

Tối ưu quảng cáo  bằng cách giảm chi phí giá vốn - Bùi Quang Dũng

Rõ ràng là sẽ được giảm thôi, vì ai mà chả muốn bán được nhiều hàng. Anh em phải đàm phán, và đàm phán trên số lượng chắc chắn được giảm. Giả dụ anh em mua thêm một lô 1000 sản phẩm đàm phán giảm thêm 10%, vẫn ở mức chi phí quảng cáo như thế, anh em lãi thêm 20 triệu. Cứ thế cấp số nhân lên, anh em lãi vãi. Đương nhiên là trong trường hợp duy trì được chi phí quảng cáo giả định 15k/1 tin nhắn.

2. Tăng tỷ suất chốt đơn

Hãy tìm mọi cách để tăng tỷ suất chốt đơn. Anh em đang chốt đơn với tỷ suất 10%, mà tăng lên được 15% là một câu chuyện khác, mà lên 20% là một câu chuyện khác vãi linh hồn.

Tối ưu quảng cáo bằng việc tăng tỷ suất chốt đơn - Bùi Quang Dũng

Hãy tham khảo các bên bán hàng giỏi khác, nghiên cứu hành trình mua hàng của khách hàng thật kỹ, rồi đặt mình vào tâm thế người mua xem họ cần gì rồi cập nhật dần. Nếu sản phẩm của anh em tốt, và dịch vụ khách hàng của anh em ưu việt, tỷ suất chốt đơn tăng gấp nhiều lần. Tin mình đi vì mình đã tăng tỷ suất chốt đơn lên 1.7 lần sau 2 tuần ngâm cứu và cập nhật liên tục, làm lãi thuần tăng gấp 1.5 lần. Hiện vẫn đang tăng tiếp.

3. Giảm chi phí quảng cáo bằng Marketing 0đ

Marketing không chỉ có quảng cáo số trên Google, Facebook hay Tik Tok. Hãy tận dụng các kênh quảng cáo chi phí thấp: email, group fb, group zalo, chiết khấu, khuyến mãi thêm khách cũ .v.v.

Tối ưu quảng cáo bằng các kênh marketing 0 đồng - Bùi Quang Dũng

Sử dụng và kết hợp chúng với nhau để tạo nên một màn sương tăng doanh thu mà không bị tăng chi phí.

Mình re-marketing bằng group zalo với email, tỷ suất khách hàng quay lại đang là 12%, chiếm 21% doanh thu với chi phí bằng 0đ. Hé hé

4. Bán chéo thêm các sản phẩm khác

Khi khách hàng đã yêu thích sản phẩm của anh em và quay lại mua tiếp, hãy bán cho họ thêm những sản phẩm khác để tăng doanh thu trên đơn hàng.

Tối ưu quảng cáo bằng việc bán chéo sản phẩm - Bùi Quang Dũng

Anh em chi 150k để có 1 khách hàng mua 1 món hàng 500k, sao không thử làm sao để khách mua lên đơn 1tr500k. Nhưng mà khéo léo và tinh tế nhé, bán ép bán cố bán cho lũng đoạn tình cảm khách hàng là ăn block đó.

Hãy từ tốn tinh tế để khách hàng cảm nhận được vị ngọt khi mua hàng của chúng mình.

Ú òa! Mệt quá, mình đi ăn sáng đã. Phần 2 mình vừa viết là tối ưu các chi phí biến thiên, phần 3 mình sẽ viết về tối ưu quảng cáo theo chi phí cố định theo chỉ số tài chính doanh nghiệp nhé.

Bùi Quang Dũng (Mr.)

Corporate Finance Consultant
Digital Marketing Planner

Blog Anh Béo Tài Chính – www.buiquangdung.com

Write A Comment