Loạt bài này mình sẽ viết về cách tối ưu quảng cáo dựa trên các chỉ số tài chính doanh nghiệp căn bản. Mong những bài viết của mình sẽ giúp ích được cho các anh em đang sử dụng quảng cáo số đa kênh bao gồm Google, Facebook, Tik Tok để bán sản phẩm hoặc dịch vụ, có thể tối ưu được quảng cáo theo thước đo của tài chính doanh nghiệp, cũng như lên một chiến lược tiếp thị số cơ bản cho việc bán hàng online.

Ở phần mình đã viết sơ lược về một số chỉ số biến thiên, trong đó có chỉ số để tối ưu quảng cáo. Ở phần 3 này mình tiếp tục viết thêm về kiểm soát chi phí cố định theo chỉ số tài chính doanh nghiệp.

1. Chi phí cố định là gì?

Tối ưu quảng cáo dựa trên chỉ số tài chính doanh nghiệp - Chi phí cố định là gì

Chi phí cố định là khoản phí doanh nghiệp phải thanh toán định kỳ, nó không thay đổi theo từng đợt mà sẽ được giữ gần như là nguyên giá trị trong một khoảng thời gian xác định.

Một số ví dụ về chi phí cố định công ty thường phải thanh toán là : phí bảo hiểm, tiền thuê nhà, tiền thuê tài sản, tiền lãi từ khoản vay hàng tháng,…Trong tiếng Anh, chi phí cố định được gọi là Fixed Cost. Chi phí cố định có thể tăng lên hoặc giảm xuống, tùy thuộc vào quy mô hoạt động của doanh nghiệp.

>>> Tham khảo thêm: Chi phí cố định là gì?

2. Bài toán chi phí cố định giả định

Mình vẫn dùng bài toán 500k/1 đơn hàng và 15k/1mes thì hòa từ Phần 1

Mình giả định tiếp anh em đã bán được 100 đơn hàng, và chi phí quảng cáo đang giảm từ 15k/1 tin nhắn xuống còn 10k/1tin nhắn để có lãi. Anh em đã hết hàng và nhập lô mới 1000 sản phẩm nữa với giá vốn 160k, rồi anh em chạy ngân sách to hơn để bán tiếp 1000 đơn.

Tối ưu quảng cáo dựa trên chỉ số tài chính doanh nghiệp

Trong tháng đó anh em bán hết 1000 đơn và có lãi. Theo các công thức tính toán thì anh em có lãi thuần tăng nhanh, và mơ mộng tiếp là tháng sau bán 2000 đơn, lãi x2, rồi tháng sau nữa bán 4000 đơn, lãi x4. Ahuhu sướng quá. Ai cũng có một giấc mơ đẹp như thế, nhưng đừng buồn vì mình chuẩn bị kéo tụt anh em từ trên mây xuống hứt cố đây.

Doanh thu tăng thì chi phí cố định tăng theo
Anh em đừng nghĩ rằng chi phí cố định không có tăng

Chi tiết đọc tiếp nhé

Chi phí nhân sự, phúc lợi nhân sự tăng

Tối ưu quảng cáo dựa trên chỉ số tài chính doanh nghiệp - Chi phí nhân sự, phúc lợi nhân sự tăng

Anh em đang bán 1000 đơn, 5 nhân viên đủ sức làm thoải mái. Nhưng lên 5000 đơn là phải tăng người làm lên, vì ép nhân viên làm dữ quá khả năng cao là sẽ xin thôi việc. Nhưng anh em tuyển thêm nhân sự rồi thì liệu anh em có duy trì đủ 5000 đơn trong các tháng tiếp sau nữa hay không, hay là hết đơn thì cho nhân viên nghỉ việc?

Ngoài ra còn phúc lợi nhân sự cũng tăng. Ngoài chi phí lương ra thì còn chi phí các loại bảo hiểm đóng cho nhân sự cũng tăng. Hiện tại theo quy định các loại bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp thì người lao động phải đóng 10.5% lương, còn doanh nghiệp đóng cho người lao động 21.5% trên lương thực trả. Anh em nào làm chui làm lủi trốn thuế trốn bảo hiểm các thứ thì cũng gọi là ăn bớt được đấy, nhưng về lâu về dài thì nhân sự sẽ bỏ mà đi, đó là điều chắc chắn.

Điện nước, điện thoại, gửi xe .v.v. cũng tăng

Tối ưu quảng cáo dựa trên chỉ số tài chính doanh nghiệp - Chi phí điện nước điện thoại tăng

Tăng nhân sự thì chi phí điện, nước, điện thoại tăng. Anh em đừng nghĩ là thêm có 3-4 người là chi phí không tăng đâu. Riêng sắp đến mùa hè oi bức thì tiền điện ở nhà đã tăng 1.4 lần rồi chứ đừng nói là tăng thêm nhân sự. Chi phí này ít người tính đến, nhưng lúc mình làm lại một phép tính nhỏ, thì mình “WOW! Thật không thể ngờ được!”.

Ngoài ra thì nếu anh em đang dùng các mặt bằng tòa nhà văn phòng thì khi tăng nhân sự sẽ kèm thêm các chi phí như: gửi xe, dọn vệ sinh, phụ cấp ăn trưa .v.v. cũng tăng theo. Những chi phí này nó rất nhỏ, nhưng khi không để ý thì nó có thể là một khoản chi phí cộng lại mà sẽ rất giật mình.

Chi phí mặt bằng tăng

Tối ưu quảng cáo dựa trên chỉ số tài chính doanh nghiệp - Chi phí mặt bằng tăng

Giả dụ anh em đang thuê mặt bằng 5tr/1 tháng, với lượng đơn là 1000 đơn mỗi tháng, với 5 nhân sự cả làm văn phòng cả làm kho hàng. Nhưng lên 5000 đơn thì anh em sẽ phải tăng diện tích lên gấp đôi. Tức là phải thuê thêm mặt bằng mới với giá 8tr hoặc 10tr, tức là chi phí mặt bằng tự dưng bị x2. Trước nó là cố định nhưng giờ nó không còn là cố định nữa, lại biến thiên, bực không thể tả được.

Anh em nào tính toán từ đầu chuẩn bài rồi, còn mà tính toán lệch đi một chút, mà cứ mở rộng ngay tức khắc, thì đương nhiên có một lẽ thường xảy ra là: Anh em đang kỳ vọng như thế, ảo vọng như thế, và đang an nhiên với giấc mộng giàu sang như thế, thì đột nhiên nền tảng quảng cáo thay đổi thuật toán cái “BÙM!!!”. Đơn rớt như rạ, doanh thu không còn tăng nữa mà chi phí lại tăng theo từng ngày. Ahuhu đau đớn

Xuất hiện đối thủ cạnh tranh

Anh em bán được hàng và bán được nhiều một chút, thì cỡ khoảng 2-3 tuần thôi, thì tự dưng thị trường nó cũng tràn lan các quảng cáo sản phẩm y như của anh em: hình ảnh đẹp hơn, content nuột nà hơn, thậm chí giá còn rẻ hơn với chất lượng sản phẩm y chang.

Tối ưu quảng cáo dựa trên chỉ số tài chính doanh nghiệp - Xuất hiện đối thủ cạnh tranh

Đừng nghĩ là làm online mới như thế, bán offline thì quy luật cũng y chang. Thậm chí là anh em bán offline ở Hà Nội mà tự dưng xuất hiện một đối thủ từ Cà Mau bán sản phẩm online giống y chang của anh em, với giá thành bằng 60%, thì theo quy luật tự nhiên, đơn của anh em rớt như mùa thu lá rụng.

Nói thì buồn thật, nhưng bạn buồn thì đối thủ của anh em vẫn đang kiếm tiền bằng sản phẩm của anh em! Nên hãy buồn tiếp đi, vì đó là quy luật cạnh tranh trong ngành bán hàng. Trừ trường hợp anh em có 1 sản phẩm không ai làm được, còn nữa nếu sản phẩm của anh em là sản phẩm thương mại, thì…?!?

Vậy, khi anh em đã có sản phẩm bán tốt trên thị trường, anh em sẽ tăng ngân sách quảng cáo lên max độ? Hay là ngồi lại, tĩnh tâm, làm ngụm trà, chiêm nghiệm về cuộc sống, rồi đọc tiếp phần 4 của mình…

Phần 4 mình sẽ viết trước về Chiến lược tăng nhân sự trước, rồi sau đó mình sẽ viết tiếp Phần 5: Chiến lược bảo toàn doanh thu nhé. Cám ơn anh em đã đọc bài, chúc anh em một ngày vui

ANH CHỊ EM THÍCH NỘI DUNG NÀY?
Mình thường gửi những nội dung như thế này cho mọi người hàng tuần. Hơn 1000+ người đang nhận thông tin. Anh chị em ấn vào nút ĐĂNG KÝ THEO DÕI BLOG dưới đây để nhận tin miễn phí qua email nhé.
>>> ➡ ĐĂNG KÝ THEO DÕI BLOG <<<

Bùi Quang Dũng (Mr.)

Corporate Finance Consultant
Digital Marketing Planner

Blog Anh Béo Tài Chính – www.buiquangdung.com

Write A Comment