Loạt bài này mình sẽ viết về cách tối ưu quảng cáo dựa trên các chỉ số tài chính doanh nghiệp căn bản. Mong những bài viết của mình sẽ giúp ích được cho các anh em đang sử dụng quảng cáo số đa kênh bao gồm Google, Facebook, Tik Tok để bán sản phẩm hoặc dịch vụ, có thể tối ưu được quảng cáo theo thước đo của tài chính doanh nghiệp, cũng như lên một chiến lược tiếp thị số cơ bản cho việc bán hàng online.

Ở phần 3 mình đã làm rõ một vài chi phí cố định có thể tăng theo doanh thu, ở phần 4 này mình viết chi tiết hơn về chiến lược tăng nhân sự khi doanh thu tăng. Mình vẫn dùng bài toán cũ là bán 500k/1sp và mes 10k có lãi, và giả định sản phẩm đã có sức mua lớn trên thị trường. Giả dụ đi là bán được 1000 sản phẩm đầu, và bán hết 2000 sản phẩm tiếp theo, với mức nhân sự hiện tại là 5 người.

1. Khi sản phẩm đã có sức mua lớn, thì tăng ngân sách quảng cáo max ngưỡng?

4. Doanh thu tang 3

Đúng mà cũng không đúng

Giả định là anh em là một chủ doanh nghiệp yêu thương nhân viên, và không muốn nhân viên mình phải khổ sở khi ngày đêm đóng hàng trong tiếng khóc ai oán, anh em sẽ…

Tăng lương cho nhân viên để an ủi và gửi thêm những động lực bậc cao cho các bạn, để các bạn bán máu cho anh em. Nhưng nhỡ tăng rồi thì theo quy luật tất yếu, trong 1 thời gian ngắn nữa anh em lại phải tăng, vì chả ai muốn làm mãi với mức lương dẫm chân tại chỗ cả. Mà anh em có chắc được là tháng sau nữa bán được 5000 đơn với giá mes 10k, rồi tháng sau nữa lên 8000 đơn với giá mes cũng 10k không? Hiện thực không như anh em mơ đâu! Anh em bán được thì đối thủ của anh em cũng bán được, làm như nào bây giờ?

Trong luật Lao động Việt nam có quy định về lương làm tăng ca: 150% lương làm thêm giờ ngày thường, 200% lương làm thêm giờ ngày cuối tuần, 300% lương làm thêm giờ ngày lễ Tết. Hãy ứng dụng Luật này.

Quảng cáo mà nó tụt đi là anh em chết chứ tiền lương nhân viên vẫn phải trả đủ đấy.

2. Thuê thêm người làm

Ai cũng biết là nếu doanh thu tăng, mà vận hành nhân sự đáp ứng không nổi thì phải tăng nhân sự lên. Nhưng tăng bao nhiêu và tăng ở lúc nào thì khó có câu trả lời chính xác?

Tối ưu quảng cáo dựa trên chỉ số tài chính doanh nghiệp - Chiến lược tăng nhân sự

Giả dụ anh em thuê thêm 2 người làm nữa với mức lương 5 triệu/1th chưa kèm phụ cấp, thuê xong được thì quảng cáo chết cả loạt xong cả 7 nhân sự ngồi xỉa răng đếm mỗi hàng hoàn thì anh em xử lý tiếp như nào?

Ở đây chả có công thức nào chính xác cả, nhưng có 1 cách chung anh em có thể tham khảo: theo dõi chỉ số doanh thu – lợi nhuận sát sao trong ít nhất 3 tháng, nếu tăng trưởng đẹp và không có vấn đề gì đáng kể, tăng nhân sự lên, đương nhiên là phải theo quy tắc tính quỹ lương theo chỉ số tài chính.

Trường hợp ngược lại thì anh em biết phải xử trí như thế nào rồi đấy, chưa thuê được nhân sự ngay thì hô hào anh em bạn bè, cô bác, họ hàng thậm chí nhờ luôn cả bố mẹ sang mà đóng hàng hộ đi chứ sao, chứ để nhân viên vừa đóng hàng vừa khóc từ ngày này qua tháng nọ là anh em cũng không xong với họ đâu nhé.

3. Thuê người làm bán thời gian

Tối ưu quảng cáo dựa trên chỉ số tài chính doanh nghiệp P3 - Phương án tăng nhân sự

Lực lượng này là lực lượng ít người biết mà dùng tới: các em sinh viên, những người lao động tự do có nhu cầu vận động cơ thể sau 1 ngày dài mài đít trên máy tính, hay bất cứ ai cần công việc hằng ngày, thậm chí gọi luôn anh shipper hay ship hàng cho bạn vào làm luôn, trả thêm tiền, vẫn cứ là oke.

Trên các hội nhóm về lao động lực lượng này rất nhiều, anh em chịu khó vào đó đăng tuyển, kiểu gì cũng ra. Mà cơ hội để các bạn tìm ra những nhân sự toàn thời gian sau này cho công ty cũng là ở đó, biết đâu cơ duyên ông trời cho anh em 3 bạn lực lưỡng xinh giai chăm chỉ thật thà, mà anh em lại là người tốt bụng đối xử tốt với họ một chút, thì sau này doanh nghiệp ổn rồi, là mời được họ về. Đâu phải đi đâu xa mà tìm người vất vả, nhân sự tốt là họ đấy chứ đâu. Hehe

4. Phần 4 này bỏ ngỏ để mời anh em nghĩ tiếp phương án

Tối ưu quảng cáo dựa trên chỉ số tài chính doanh nghiệp P3 - Phương án tăng nhân sự

5. Chỗ này cũng bỏ ngỏ để anh em lên phương án tiếp

Tối ưu quảng cáo dựa trên chỉ số tài chính doanh nghiệp P3 - Phương án tăng nhân sự

Như vậy là mình đã viết xong phần 4. Dựa vào bài viết này, anh em có thể tự quyết định được chiến lược nhân sự của mình, để tăng giảm hay duy trì ngân sách quảng cáo hợp lý, tránh bị trường hợp nhiều việc quá anh em làm không xuể, mà cũng tránh luôn trường hợp thuê thêm người về rồi anh em ngồi khui trà sữa oánh tá lả cả ngày.

Tiếp phần 5 mình sẽ viết về chiến lược bảo toàn doanh thu, hay là hạn chế tối đa đối thủ chôm chỉa sản phẩm đang bán tốt của mình

Chúc anh em một ngày thật vui, và doanh nghiệp sẽ có dàn nhân sự trăm người!

ANH CHỊ EM THÍCH NỘI DUNG NÀY?
Mình thường gửi những nội dung như thế này cho mọi người hàng tuần. Hơn 1000+ người đang nhận thông tin. Anh chị em ấn vào nút ĐĂNG KÝ THEO DÕI BLOG dưới đây để nhận tin miễn phí qua email nhé.
>>> ➡ ĐĂNG KÝ THEO DÕI BLOG <<<

Bùi Quang Dũng (Mr.)

Corporate Finance Consultant
Digital Marketing Planner

Blog Anh Béo Tài Chính – www.buiquangdung.com

Write A Comment