Loạt bài này mình sẽ viết về cách tối ưu quảng cáo dựa trên các chỉ số tài chính doanh nghiệp căn bản. Mong những bài viết của mình sẽ giúp ích được cho các anh em đang sử dụng quảng cáo số đa kênh bao gồm Google, Facebook, Tik Tok để bán sản phẩm hoặc dịch vụ, có thể tối ưu được quảng cáo theo thước đo của tài chính doanh nghiệp, cũng như lên một chiến lược tiếp thị số cơ bản cho việc bán hàng online.

1. Tối ưu quảng cáo nên dựa vào chỉ số tài chính doanh nghiệp nào để ra các quyết định tiếp theo?

Tối ưu quảng cáo dựa trên chỉ số quảng cáo - Bùi Quang Dũng

Mỗi công cụ quảng cáo như Google, Facebook hay Tik Tok đều cung cấp cho anh em những thước đo chỉ số kết quả, dùng cho những mục tiêu khác nhau. Ví dụ: CPC, CTR, CPA, ATC, Results, Cost per result, CPR, CR .v.v. để anhem có thể đọc báo cáo và tối ưu quảng cáo theo từng chiến dịch.

Bài hôm nay mình không nói chi tiết về các chỉ số đó, vì nó có hết trên Google, anh em tìm là ra cả định nghĩa lẫn cách sử dụng. Bài này mình chia sẻ một cách theo dõi và tối ưu quảng cáo bằng chỉ số tài chính “Lãi thuần”, hay còn gọi là “Lợi nhuận ròng”

Có 2 định nghĩa và công thức cần lưu ý
1. Lãi gộp = Doanh thu – Chi phí giá vốn
2. Lãi thuần = Lãi gộp – Chi phí bán hàng – Chi phí quản lý DN – Các chi phí khác (nếu có)
Tức là, “Lãi thuần luôn nhỏ hơn Lãi gộp”

2. Tại sao mình lại dùng lãi thuần để tối ưu quảng cáo số đa kênh?

Tối ưu quảng cáo dựa trên chỉ số tài chính - Bùi Quang Dũng

Nhiều anh em sẽ dùng chỉ số tài chính doanh nghiệp là Doanh thu hoặc Lãi gộp để làm căn cứ xây dựng chỉ số theo dõi quảng cáo. Đúng, nhưng chưa đủ. Mình lấy một ví dụ sau:

Anh em bán một mặt hàng có giá 500k, chi phí sản xuất 200k, tức là Lãi gộp của anh em là 300k. Anh em chạy quảng cáo Facebook với tỷ suất chốt đơn là 10%, tức là cứ 10 khách nhắn tin anh em chốt được 1 đơn. Chiến dịch của anh em chạy ở mức 30k/1 tin nhắn thì hòa, trên 30k thì lỗ, dưới 30k thì lãi. Nhưng anh em có lãi thật không?

Rõ ràng là không, vì tiền về các anh em còn phải chi trả các chi phí:

  • Vận hành và quản lý Doanh nghiệp: mặt bằng, nhân công, điện nước .v.v.
  • Rủi ro tài chính: hoàn đơn, mất đơn, hàng hỏng hóc .v.v.
  • Chi phí khác không xác định, giả dụ ngày bán được trăm đơn vui quá hứng lên đưa cả công ty đi ăn hết mấy triệu, hoặc thấy đơn về nhiều thương các bạn chốt đơn quá mua cho chùm trà sữa .v.v. ***chi phí này cao tùy sự hứng khởi khi đơn về***.
Tối ưu quảng cáo dựa trên chỉ số tài chính - Bùi Quang Dũng

3. Sự thực hiện hữu khi thay đổi cách nhìn về tài chính?

Nếu anh em đọc đến đây, mà tự dưng có gì đó xao xuyến, buồn buồn vì bản thân đang là gặp tình trạng như thế? Đừng ngại ngùng mà lấy Excel ra, làm một phép tính đơn giản, vẫn là bài toán kia, sau khi trừ đi hết các chi phí mình vừa liệt kê ở trên, và cộng thêm các chi phí hiện hữu khác nữa, anh em sẽ thấy khá bất ngờ vì thực ra khi bán 1 sản phẩm giá 500k, anh em chỉ có lãi thuần đâu đó cỡ 150k.

Như vậy, đáp án nó thay đổi từ 30k/tin nhắn là hòa thành 15k/tin nhắn anh em hòa vốn, trên 15k thì lỗ, dưới 15k mới có lãi. Vậy có nên tối ưu quảng cáo dựa trên chỉ số tài chính, hay cứ nghe ai nói thế nào thì làm vậy cho nhanh?

Đương nhiên đây chỉ là công thức chung, và giả định của mình đưa ra là an toàn. Còn chỉ số sẽ biến đổi theo nhiều thứ khác như số lượng bán, tỷ suất giá vốn giảm, tỷ suất tối ưu chi phí, số lượng mặt hàng đang bán .v.v.

Phần 2 mình sẽ tiếp tục làm rõ cho anh em về việc những chỉ số tài chính biến thiên có thể ảnh hưởng đến việc tối ưu quảng cáo nhé. Cám ơn anh em đã đọc bài viết của mình. Chúc anh em ngày vui.

ANH CHỊ EM THÍCH NỘI DUNG NÀY?
Mình thường gửi những nội dung như thế này cho mọi người hàng tuần. Hơn 1000+ người đang nhận thông tin. Anh chị em ấn vào nút ĐĂNG KÝ THEO DÕI BLOG dưới đây để nhận tin miễn phí qua email nhé.
>>> ➡ ĐĂNG KÝ THEO DÕI BLOG <<<

Bùi Quang Dũng (Mr.)

Corporate Finance Consultant
Digital Marketing Planner

Blog Anh Béo Tài Chính – www.buiquangdung.com

Write A Comment