Kiếm tiền online với POD – Bài 1 – Tổng quan và các bước chuẩn bị để bán POD

Trong tất cả các công việc mình từng làm qua, thì bán hàng POD cho thị trường Châu Âu & Mỹ là một trong những công việc kiếm tiền online mà mình thích nhất tính đến cho đến nay. Bán POD là một ngành bán hàng trong khối ngành MMO (Make Money Online – Kiếm tiền online) rất phát triển ở Việt Nam trong những năm gần đây.

Công việc kinh doanh này có mô hình cực kỳ tối giản, cần ít nhân sự, ít vốn đầu tư, có tỷ lệ quay vòng vốn gần như ngay lập tức và điều hay nữa là “ngồi ở bất cứ đâu có mạng internet đều có thể làm được“. Nghe thì khá là dễ ăn, nhưng để làm được chúng ta cũng cần một lượng kiến thức khá khủng và có hiểu biết về Digital Marketing (Tiếp thị số). Mình sẽ chia sẻ ngách kinh doanh online này cho anh em cùng tìm hiểu nhé.

I.  Kiếm tiền online với POD – Tổng quan, sản phẩm và đối tượng khách hàng

1. POD (Print on demand) là gì?

Print on demand (POD) dịch ra tiếng Việt là “in theo yêu cầu”, là một nhánh nhỏ của hình thức dropshipping, cho phép bạn in các thiết kế của mình lên các sản phẩm tùy chỉnh như t-shirts, mugs, tumblers, chăn, thảm… và tất tần tật những thứ mà có thể in, rất nhiều nhé! Và anh em còn có thể gắn nhãn thương hiệu của mình lên đó, kiểu anh em có thể tạo ra một brand (thương hiệu) của riêng mình luôn ấy. Ngày xưa xửa xừa xưa thì anh em bán POD hay được gọi là anh em bán áo thun, vì sản phẩm hồi bấy giờ chỉ có chủ yếu áo thun in hình. Nhưng bây giờ khi ngành E-Commerce (Thương mại điện tử) đã phát triển rất rộng và đa dạng sản phẩm rồi, thì anh em trong ngành sẽ dùng từ POD để chuyên môn hóa ngành này lên.

Hồi xưa lúc làm, mình cũng thường bảo với mọi người là mình bán “áo thun”, ai cũng tưởng là mình đi buôn ngoài chợ Đồng Xuân, chết cười. Anh em cũng có thể gọi cái nghề bán POD là nghề “đi bán ý tưởng thiết kế” đi cũng được.

POD SO DO HOAT DONG
Mô hình hoạt động của POD

Điểm đặc biệt của POD khác với các local brands (thương hiệu trong nước) về thời trang tại các thị trường nội địa khác là: các sản phẩm chỉ bắt đầu được tiến hành sản xuất sau khi có đơn đặt hàng, mà việc sản xuất lại do một bên xưởng thứ 3 chịu trách nhiệm làm, rồi gửi đến cho khách hàng luôn. Anh em chỉ cần gửi thiết kế cho xưởng là họ làm tất khâu sản xuất và ship hàng cho anh em luôn. Mà hay ở chỗ nữa là: xưởng sản xuất 1 cái cũng làm, 10 cái cũng làm, 100 cái cũng làm, 100.000 cái thì là câu chuyện khác bọt – lúc này thì anh em còn thương thảo được giá sản xuất nữa cơ.

Vậy nên anh em sẽ không cần phải trả bất kỳ khoản phí nào cho tới khi đơn hàng được sản xuất thành công cũng như không cần mua và lưu trữ hàng tồn kho với số lượng lớn. Tất cả mọi công đoạn từ sản xuất đến đóng gói, gửi hàng cho khách hàng đã được các bên thứ 3 là xưởng làm dịch vụ (gọi là bên fulfillment) đảm nhận. Anh em bán trên các platform (nền tảng) thì nền tảng đó nó thầu luôn việc đó, thực sự hay.

>>> Đọc thêm: AFFILIATE MARKETING LÀ GÌ? KIẾM TIỀN TỪ AFFILIATE MARKETING NHƯ THẾ NÀO?

>>> Đọc thêm: HƯỚNG DẪN KIẾM TIỀN ONLINE TỪ AFFILIATE MARKETING TRÊN ACCESSTRADE TỪ A-Z

2. Loại sản phẩm của POD?

POD ngày xưa thì chủ yếu có mỗi áo thun và các sản phẩm đơn giản. Nhưng sau quá trình hình thành và phát triển, được sự đầu tư bài bản của các bố già trong ngành, thì cơ cấu sản phẩm của POD đã được đa dạng hóa. Và hiện tại hệ thống sản phẩm cực kỳ phong phú về chủng loại. Mình tạm chia các nhóm sản phẩm ra cho anh em dễ hiểu nhé:

Nhóm 1: Clothing (quần áo)

  • Chia làm 2 loại sản phẩm : in ấn 1 phần (2D) và in phun toàn bộ sản phẩm (3D)
San pham 2D 3D
Ví dụ phân biệt cho sản phẩm in 2D và 3D
  • Đặc điểm của sản phẩm: Giá bán trên thị trường và lợi nhuận ở mức trung bình (từ $29 đến $60) và based cost (giá thành sản xuất) của sản phẩm ( từ 12$-40$/sản phẩm). Sản phẩm dễ mua, nhu cầu cao, khách hàng có thể mua nhiều sản phẩm cùng một lúc. Kiểu như cả nhà đi du lịch mua áo đồng phục hay là cả team đi lễ kỷ niệm nào đó, họ mua nguyên cả lô, úi xời ơi ăn những order (đơn) ấy thì cực sướng. Nó đã thì đã đừng hỏi.

Nhóm 2: Home & Living (đồ decor trang trí)

Home Living
Sản phẩm POD Home & Living
  • Đặc điểm của sản phẩm: Giá bán trên thị trường cao, lợi nhuận cao (ví dụ sản phẩm quilt (chăn nhồi bông) trên thị trường có giá từ $70 đến $120/sản phẩm tùy size với based cost khoảng $33). Sản phẩm khó đưa ra quyết định vì nhu cầu thay thế thấp vì mức độ thay mới dài. Sản phẩm này thường bán làm quà tặng là chủ yếu.

Nhóm 3: Accessories (đồ phụ kiện)

  • Đặc điểm của sản phẩm: Giá bán trên thị trường thấp, lợi nhuận thấp (ví dụ cho sản phẩm móc chìa khóa với giá bán là $19.95/sản phẩm trong khi based cost khoảng $3.24). Tuy giá trị lợi nhuận thấp nhưng khi mua thì có thể bán theo pack và với giá bán thấp khách dễ quyết định khi mua hàng. Anh em tưởng tượng như lên shopee mua ba cái đồ dây sạc phụ kiện điện thoại, phụ kiện công nghệ mà giá dưới 100k ý, bán cực nhiều mà bán thì thường đi theo lô.

3. Về đối tượng, chân dung khách hàng?

POD là gì và sản phẩm của POD là gì thì anh em nắm được rồi nhé. Giờ là việc bán cái này cho ai?

Chan dung khach hang 4
Vẽ được chân dung khách hàng rất quan trọng khi lên chiến lược bán hàng POD

Khách hàng chủ yếu là những người tiêu dùng thuộc thị trường Mỹ, Châu Âu hoặc Úc, tại sao thế? Có mấy lý do khi làm POD mà mình rút ra được như sau:

  • Biên lãi cao
Bien lai cao 2
Biên lợi nhuận khi bán cho khách hàng thị trường Âu Mỹ Úc cao

Bán sản phẩm POD ở các thị trường này có biên lãi cao hơn các thị trường các nước đang phát triển. Rõ ràng rồi vì tiền VND làm sao so với USD, EUR, AUD được, anh em hiểu là mình bán ở bên kia thu về $5000 thì mới bằng mức lương của một nhân viên văn phòng bên đó, nhưng quy về tiền Việt thì là hơn VND 125,000,000 (tính theo hiện giá USD lúc mình viết bài này). Anh em thấy sợ hãi và hiểu vì sao công việc này có thể kiếm rất nhiều tiền chưa, cốt yếu ở đây là: “Kiếm tiền đô nhưng tiêu tiền Việt”. Đấy là chưa tính có những anh em trong ngành có những camp win cả mấy trăm ngàn đô, cả triệu đô cũng từng có. Nói ra thì anh em có phần ham đúng không? Nhưng mà thực sự để làm được như những người đó thì anh em cần có một cái đầu cực đỉnh và đương nhiên cũng cần một chút nhân phẩm được độ còng cả lưng.

  • Đặc tính sở thích, hành vi của khách hàng phân hóa rất rõ ràng
Hanh vi khach hang
Sở thích hành vi của khách hàng ở thị trường Âu Mỹ Úc phân hóa rất rõ ràng

Điều đặc biệt ở thị trường Âu – Mỹ – Úc này là hành vi khách hàng của khách hàng được phân hóa rất rõ rệt. Anh em nào từng học marketing căn bản rồi, mà biết sử dụng công cụ facebook ads rồi thì khi bán POD sẽ nhận thấy rất rõ ràng rằng: nếu chạy quảng cáo cho thị trường Việt Nam nói riêng và thị trường Đông Nam Á nói chung, anh em sẽ phải vận dụng kiến thức marketing kiểu đi từ phễu A sang B, B sang C, C sang D, rồi mới bán ở tệp A-B-C-D nào đấy tùy chiến lược. Đấy là do sở thích không được phân hóa sâu, nên phải dùng phễu lọc.

Ví dụ như này cho dễ hiểu: user (người dùng) Việt Nam khi thích xe BMW thì sẽ thích luôn cả Mercedes, Maserati, Range Rover… hay xe sang nói chung. Nhưng user Âu – Mỹ – Úc đã thích BMW thì sẽ chỉ thích BMW thôi, không quan tâm đến các hãng khác nữa. Mà user còn có xu hướng bảo vệ sở thích của mình, và thần tượng nó lên đến mức hơi cực đoan ấy. Nên khi chạy quảng cáo trên facebook cứ phang quảng cáo nhiệt tình vào đúng tệp thì nó sẽ ra đơn, không mất công phải đi lọc phễu từ A B C chi cho mệt.

Một cái nữa là hành vi tiêu dùng. User các nước phát triển trả tiền luôn khi mua hàng, thành ra anh em bán POD là thu được tiền ngay và luôn. Việc sau đó chỉ là gửi thiết kế cho xưởng sản xuất rồi rung đùi ngồi làm CS ( Customer Service – Chăm sóc khách hàng). Đỉnh cao của đỉnh cao đúng không anh em? Bán hàng ở Việt Nam, anh em nào không tính ra được chỉ số hàng bùng, đơn hoàn, tồn kho…các thứ đúng như trong giáo trình CFA người ta dạy, thì chúc mừng anh em đã được quay vào ô khóc nhè.

  • Nhu cầu cao
Nhu cau mua sam cao 2
Nhu cầu mua sắm trực tuyến đối với sản phẩm POD của thị trường Âu Mỹ Úc rất cao

Nhu cầu POD của thị trường này chắc chắn cao. Ở các nước này cực kỳ nhiều các ngày lễ lớn nhỏ khác nhau: Ngày của mẹ, Ngày của bố, Giáng sinh, Phục sinh, Các lễ Thánh, các ngày của động vật (riêng mảng này đã có mấy chục ngày), ngày bia rượu, ngày đọc sách, ngày LGBT… rất rất nhiều anh em ạ. Anh em nào cần danh sách các ngày lễ này thì ấn Đăng ký email, mình gửi cho nhé

Vào những ngày này thì user sẽ có xu hướng thể hiện sở thích cá nhân của mình một cách mãnh liệt. Cũng lý do đó nên việc tặng nhau một món quà gắn liền với sở thích cá nhân cũng là một điểm cực hay cho anh em bán POD khi thực hiện các hoạt động marketing nhé. Vì thực ra mua cho mình thì mua gì cũng được, nhưng mua để tặng, nhất là tặng người thân trong gia đình thì user ở đây chịu chi lắm. Phần này mình sẽ viết chi tiết ở một bài sau, vì nó liên quan đến việc phân tích thị trường và định vị chiến lược sản phẩm. Nói chung anh em hiểu nhu cầu rất cao là được.

4. “Ngồi ở bất cứ đâu có internet là làm được?” – Kiếm tiền online mà

Ban hang xuyen bien gioi
Mô hình POD giúp bạn ngồi đầu có internet là đều làm được

Nghe thì phi lý, nhưng thực tế là anh em chỉ cần 1 cái laptop, biết một ít cách sử dụng photoshop; biết một chút tư duy về thiết kế; biết thêm tiếng Anh càng tốt; hiểu biết về marketing; và biết cách dùng wifi chùa ngoài quán cà phê, là anh em đã có thể bắt đầu bán POD rồi. Mà nếu giỏi được thì càng tốt nhé, quá trình quan sát mình thấy những POD seller (người bán hàng POD) kiếm được nhiều tiền nhất, là những người mà sở hữu các kỹ năng vừa kể trên một cách pờ phệch (perfect). 

>>> Đọc thêm: AFFILIATE MARKETING LÀ GÌ? KIẾM TIỀN TỪ AFFILIATE MARKETING NHƯ THẾ NÀO?

Đương nhiên thì qua quá trình bán, tích lũy kinh nghiệm, gồng lỗ sấp mặt rồi thì anh em lại có thêm những kinh nghiệm về tài chính, kinh doanh, quản trị nhân sự, chăm sóc khách hàng… Nhưng cốt yếu thì mình thấy: Những anh em bán POD đang kiếm nhiều tiền nhất trên thị trường E-Commerce là những anh em cực kỳ giỏi, giỏi về mọi khía cạnh chứ không chỉ giỏi mỗi bán POD đâu nha.

Ô kê kết thúc phần Tổng quan về POD rồi, giờ mình chuyển qua phần sau là phần bán POD như thế nào nhé.

II. Chuẩn bị những gì để kiếm tiền online bằng việc bán POD

1. Chủ đề bán hàng (niches bán, ngách bán, tệp bán hàng)

Niche ban hang 2
Tìm được niche bán hàng phù hợp với bản thân là một điều rất tuyệt vời

Ở phần I thì anh em hiểu được POD là gì rồi nhé, còn giờ để bắt đầu bán sản phẩm thì anh em phải chọn chủ đề để bán, nghĩa là anh em in cái gì lên trên các sản phẩm để mà bán. Thị trường POD phải nói thực sự rất rộng, nếu anh em không chọn được chủ đề để bán, rồi tiến hành phân tích phân khúc khách hàng trong chủ đề đó, anh em dễ bị loạn nhịp và thất bại rất nhanh. Nên ở phần này mình sẽ đả thêm một chút về phân tích khách hàng nhé.

Về niches bán hàng thì ở thị trường Âu – Mỹ – Úc này nó có hàng trăm niches, có những niches cực lớn như:

  • Chó mèo (Dog & Cat)
  • Động vật (Animal)
  • Thể thao (Sport)
  • Gia đình (Family)
  • Hoạt động dã ngoại (Camping – Hunting – Fishing)
  • Sở thích cá nhân (Hippie, Skulls, Motor…)

Trong các niche lớn này, lại có những niche bé hơn ví dụ như niche “con chó”. Hồi mình mới vào bán thử, mình cứ nghĩ là “chó” thì chỉ có 1 con chó. Sau đó làm idea một thời gian rồi mới biết riêng niche “chó” đã phân hóa ra mấy chục loại chó, mỗi con nó có 1 đặc tính riêng và khách hàng trong niche đó cũng có hành vi sở thích mua hàng riêng. Hay như niche Sport thì có mấy chục loại môn thể thao khác nhau, hành vi sở thích của khách hàng trong từng môn thể thao cũng khác nhau.

Anh em mới bán cứ tìm niche phân hóa càng sâu càng tốt, vì niche lớn, dung lượng thị trường lớn, thì các “tay to” đã có thị phần hết rồi, anh em chen chân vào khó lại còn phải tốn rất nhiều nơ-ron thần kinh và tiền marketing bơm vào. Nhưng anh em cũng không nên chọn niche nó quá bé vì dung lượng thị trường nó nhỏ quá, cùng một công làm mà thu được lợi nhuận thấp quá cũng không đáng. Kinh nghiệm của mình khi chọn niches như sau:

Niche ban hang
Tìm được niche bán hàng phù hợp sẽ giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian và tiền bạc
  • Dung lượng niches: (3-5 triệu người – lên facebook ads đo được), anh em nào vốn căng cứng thoải mái thì cứ tìm niche tầm trên 10 triệu cũng được, nhỡ có idea nào win (bán được nhiều và lãi nhiều)  thì vít (chạy quảng cáo với ngân sách lớn) cho đã tay.
  • Niche còn khả dụng không: Đã từng có người bán tốt trong niche này và hiện các đối thủ vẫn đang bán. Có những niche trong quá khứ đã bán được rất tốt, nhưng sau một thời gian thì không bán được nữa bằng nhiều lý do, nên là cứ phải xem niche ấy còn ai bán không, bán tốt không. Anh em nào khả năng tốt thì tìm những niche đã chết rồi thử kích hoạt lại để bán cũng được, nếu mà anh em làm được cái này thì phúc rất lớn đấy, tha hồ tiền.
  • Số lượng idea trong niche: Niche có số lượng idea được đẩy lên bán hàng ngày nhiều thì anh em mới tiếp cận bán sẽ có nhiều mẫu idea để mà tham khảo, chứ ít quá thì anh em cũng chả có gì mà tham khảo. Kinh nghiệm của mình là cứ trong niche nào mà số lượng idea hàng ngày được đẩy lên khoảng 80-90 ideas và trong đó có khoảng 5-6 ideas mà tương tác tốt là ngon. Cá nhân mình thì khả năng sáng tạo bằng ZERO nên mình toàn chơi trò “tiếp nhận cái cũ và cải tiến thành cái mới”, mình sẽ nói chi tiết ở phần cách lên idea.
  • Phù hợp với sở thích và kiến thức của anh em: Cái này cũng khá quan trọng, vì thực tế cái gì mình thích thì mình luôn dành thời gian đọc và tìm hiểu về nó nhiều hơn. Kiến thức nhiều thì đương nhiên là tốt hơn rồi, còn bán được hay không thì tùy duyên và nhân phẩm nữa nhé.

2. Tài nguyên & nguồn lực để bán POD

Có được niche bán rồi thì anh em cần nguồn lực để bán hàng nhé. Nguồn lực của POD thì cực đơn giản như mình đã nói ở trong phần đầu là cần những cái gì, nhưng mình cứ bôi ra cho nhiều để anh em nào mới cứng đọc vẫn có thể hiểu và mất thêm 3 phút cuộc đời hữu ích nha:

  • Một cái laptop có cài photoshop
Photoshop
Một chiếc laptop cơ động cài photoshop giúp cho anh em ngồi đâu cũng có thể làm được

Để làm gì ư? Thì để có công cụ mà thiết kế thôi. Anh em nào đỉnh hơn thì dùng các công cụ thiết kế khác. Không sao hết, miễn sao làm được cái mẫu thiết kế cho nó đẹp và chuẩn in là được.

  • Biết cách sử dụng photoshop và biết một ít về tư duy thiết kế
Tu duy thiet ke
Có tư duy thiết kế sáng tạo là một lợi thế cực lớn cho anh em khi làm idea POD

Cái này cũng quan trọng vì sử dụng tốt một công cụ thiết kế và có tư duy thiết kế thì anh em có thể tạo ra được những mẫu thiết kế của riêng anh em, nhiều khi nó còn là mẫu duy nhất trên thị trường ấy. Còn nếu anh em mà không biết thiết kế thì bỏ tiền outsource (thuê ngoài) các bên người ta làm cho, hoặc thuê luôn một thiết kế riêng ngồi họ làm cho mình. Outsource thì cũng được, nhưng anh em nên tìm các bên uy tín chút nhé, chứ thuê nhầm đúng POD seller thì cũng buồn cho anh em lắm.

  • Biết một ít tiếng Anh, siêu càng tốt
Gioi tieng anh
Giỏi tiếng Anh là một lợi thế lớn cho anh em bán POD

Anh em mà biết tiếng Anh thì sẽ có khả năng tự lên các diễn đàn, hội nhóm thuộc chủ đề mình bán để tìm hiểu, xem khách hàng (user trong diễn đàn) nói gì, làm gì, chửi nhau về vấn đề gì, vấn đề đấy được giải quyết chưa, nếu chưa thì đó là cơ hội của anh em rồi. Hơn nữa biết và hiểu về tư duy tiếng Anh thì đương nhiên anh em đồng điệu được với tư duy của khách hàng, vì mình đang bán hàng cho các nước nói tiếng Anh mà. Mà nếu thực sự anh em không biết tiếng Anh, không sao cả, vẫn bán được, mình có đứa em chả biết cái gì về ngoại ngữ, nó lên idea nó dùng google dịch, đúng kiểu dịch word-by-word (từng từ một) mà idea vẫn cứ win, vẫn cứ bán ầm ầm. Sau này có tiền nó thuê luôn dàn CS (Customer Service – Chăm sóc khách hàng) là các em xinh tươi IELTS 7.0 về trả lời email và tin nhắn cho nó. 

  • Tool Spy (Công cụ do thám)
Cong cu do tham
Công cụ do thám giúp anh em giảm bớt được thời gian lần mò từng sản phẩm đang có trên thị trường

Công cụ này để do thám bất cứ thứ gì về POD trên thị trường. Anh em làm POD mà không có công cụ do thám thì cũng như kiểu làm mà không có sự phân tích đối thủ, phân tích khách hàng, phân tích sản phẩm ấy. Làm business mà không có sự phân tích và lên kế hoạch chính xác thì chỉ có ném tiền qua cửa sổ cho vui thôi. Anh em có thể tham khảo các tool Spy Pro, hay DMM Spy. Thị trường giờ tool rất nhiều, anh em thấy tool nào hợp túi tiền hợp định dạng của mình thì cứ thế mà dùng. Hoặc anh em vào các hội nhóm, share dùng chung mua chung cũng đỡ được rất nhiều tiền nhé.

  • Kiến thức về Marketing
Kien thuc marketing
Một hệ kiến thức marketing online tốt sẽ giúp anh em lên kế hoạch tốt và bán được nhiều hàng hơn

Cái này là cái rất quan trọng nha anh em. Ở phần I mình có nói là chuẩn bị một ít kiến thức về marketing, nhưng thực tế tính trong xu hướng thị trường hiện nay là cũng nhiều phết đấy. Trước đây anh em bán POD thì chỉ cần biết chạy quảng cáo facebook là ăn ngon ngủ yên rồi. Nhưng từ hồi 03.2021 Apple nó cập nhật chống theo dõi người dùng trên iOS 14 một phát, quảng cáo facebook ngáo ngơ một cách lạnh lùng luôn. Anh em POD thời đó mà chỉ biết chạy quảng cáo facebook mà không biết về Marketing và chiến lược Marketing chết như rạ, kêu trên hội nhóm như vạc, và sau đó các team chỉ dùng facebook ads cũng phải giải thể rất nhiều.

Vì sao thì sau này mình sẽ dành thời gian viết 1 bài phân tích sau, còn giờ thì anh em nên trang bị thêm cho mình về: kiến thức marketing căn bản; Facebook Ads (vẫn không thể thay thế được); Google Ads – Google Shopping – thêm được kiến thức SEO càng tốt; Tik Tok Ads; biết thêm được về Pinterest Ads với Twitter Ads càng tốt. Nói chung càng biết nhiều công cụ về Digital thì càng tốt.

Anh em nào dùng Facebook thì có thể tham khảo bài Xây dựng tài nguyên quảng cáo facebook mà trước đây mình áp dụng ở đây nhé.

  • Tiền
Tien quang cao
Tiền! Tiền và Tiền

Tiền để mua nguyên liệu chạy quảng cáo; Tiền để chạy quảng cáo; tiền để thuê thiết kế; tiền để ngồi cà phê làm việc; tiền để mua khăn giấy mà lau nước mắt khi cả tháng trời chạy quảng cáo mà không ra đơn; tiền để đi mời anh em khác cà phê, hỏi han khi mà cả tháng trời không ra đơn, khóc hết nước mắt rồi mà vẫn không biết làm sao; tiền để ăn mừng khi bán được đơn đầu tiên; tiền để…

Mình đùa đấy, chủ yếu là tiền để chạy quảng cáo là chính, chứ nếu anh em đã bán được rồi thì mấy cái tiền sau quá là easy games.

  • Cổng thanh toán & đơn vị fulfillment
Cong thanh toan quoc te
Cổng thanh toán quốc tế hiện tại rất đa dạng anh em tha hồ chọn

Khách hàng mua hàng thì cần có cổng thanh toán. Khách hàng mua hàng xong có đơn về rồi thì mình phải gửi đơn vị fulfillment sản xuất và ship hàng. Anh em nào bán trên các platform có sẵn cổng thanh toán với fulfillment rồi thì khỏi lo cái này. Còn anh em nào mà ý định bán mà tự lo tất thì phải cân nhắc 2 phần này. Thực tế khá là khó nhằn vì đây là 2 nghiệp vụ rất tinh tế và cần kiến thức rất nhiều, nên mình khuyên thật anh em mới vào bán thì cứ platform sẵn cổng mà phang, chứ ôm trọn bộ này là cũng khoai đấy. Mình thì là dân tài chính thứ thiệt, học luôn chuyên ngành Tài chính quốc tế, nhưng mà đến khi tìm hiểu về nghiệp vụ cổng thanh toán quốc tế, mình đã bỏ cuộc và an phận với platform.

  • Một tâm hồn đẹp

Phần này thì anh em nào hệ tâm linh đọc cho vui cũng được, mà anh em không phải hệ tâm linh đọc để mất thêm thời gian cũng không sao. Vì đọc được đến tận đây là mình biết anh em kiên trì lắm rồi.

Mot tam hon dep
Một tâm hồn đẹp sẽ giúp anh em vượt qua những ngày chỉ có lỗ và lỗ và lỗ

Một tâm hồn đẹp và thanh tao sẽ giúp cho anh em có một sự kiên trì vững vàng trong những ngày đầu tiên chỉ có lỗ và lỗ. Anh em nào chọn bán TM (Trade Marks) thì còn phải có thêm định lực cao khi tài nguyên chết như ngả rạ, còn anh em bán các niche sạch – sạch vừa – rất sạch thì cũng đừng có mơ lên camp (lên chiến dịch quảng cáo) cái là có đơn ngay, games POD cũng như games đời không dễ như chúng ta tưởng. 

Một tâm hồn đẹp để lúc đi giao lưu với anh em khác trong ngành thì biết cúi mình xuống để nghe những người đi trước họ chỉ cho. Những người đi trước họ có những kinh nghiệm xương máu, mà chỉ cần họ chia sẻ cho anh em là anh em đã tiết kiệm được rất nhiều tiền ngu rồi. Marketing hơn nhau ở cái kinh nghiệm đốt tiền và lỗ tiền, anh em học có giỏi bằng Tiến sĩ Harvard đi, thì lên camp vẫn cứ chết, quảng cáo chạy quài vẫn cứ không ra đơn, lên idea quài mà khách hàng vẫn không mua… Mà nếu có duyên mà được các anh lớn quý, đưa 1 tay ra giúp sức nữa thì phúc phận của anh em lớn lắm, lo mà hưởng phúc phần ấy rồi giữ vững và tô điểm cái tâm hồn đẹp ấy nhé.

Một tâm hồn đẹp để không sa vào tuts – tricks (các chiêu trò). Một lần nhúng chàm thì anh em sẽ muốn nhúng chàm mãi, vì sức mạnh của đồng tiền nó như ma túy ấy anh em ạ, xài một lần rồi muốn xài mãi thôi. Thị trường thì tuts tricks đầy rẫy, dạng như chạy bùng (chạy quảng cáo mà không trả tiền), chạy voi (chạy quảng cáo chùa từ tài khoản trả sau hack được), chạy non-ship (khách hàng mua hàng, đã trả tiền nhưng không sản xuất và ship hàng)…và còn một đống thứ khác mà kiếm tiền dễ như bỡn nhưng tâm hồn sẽ không đẹp lại được nữa.

Một tâm hồn đẹp sẽ giúp chúng ta có thêm được nhiều thứ nữa chứ không đơn thuần là bán được hàng. Anh em nào tín một chút thì chăm chỉ tìm hiểu một chút về khoa học tâm linh, là một bộ môn khoa học giúp anh em vững tin và bền chí trong tất cả bão bùng của thế giới online. Có thể sẽ không giúp được anh em bán được nhiều hàng đâu, nhưng mà hiểu biết thêm thì anh em sẽ bớt phải khóc nhè lúc Game Over, mà đôi khi được các cụ độ thì cũng chả biết chừng.

Ôi viết đến đoạn này mình mệt thực sự mệt rồi anh em ạ. Hẹn ở chương sau nha

3. Idea (Ý tưởng) và cách lên idea bán POD

Đến phần này thì nói thật mình cũng khá mệt rồi, nhưng mà nốt dòng chảy chia sẻ thì mình lại ngóc đầu dậy viết tiếp. Ở phần này mình sẽ chia sẻ cho anh em cách lên idea ở hệ in 3D (in phun toàn bộ) nhé, chứ hệ in 2D mình đã từng bán và lỗ lòi kèn ra nên mình chả biết chia sẻ cái gì cả. Anh em muốn tìm hiểu về cách lên idea 2D và bán trên Teechip thì có thể tham khảo bài viết này (https://docs.google.com/document/d/1D0JZDIm5uVTwMr1rBIejVhkG4VIcKFg-/edit), mình chẳng nhớ là ai viết nhưng bài này rất hữu ích cho anh em.

Ở phần này mình sẽ chia sẻ 4 cách lên idea mà mình được học và từng làm được cho anh em, mình cùng đi từng phần nhé. Trong idea thiết kế POD thì sẽ có 2 phần: Quotes (câu trích dẫn) và Design (Hình ảnh đại diện/miêu tả)

  • Cách 1: New design – New quotes (Thiết kế mới – Trích dẫn mới)
New idea
Thiết kế mới lạ hoàn toàn thì khả năng cạnh tranh trên thị trường là vô địch

Nghĩa là anh em làm được một câu trích dẫn mới hoàn toàn và hình ảnh cũng là lần đầu tiên có mặt trên thị trường. Cái này là cách đỉnh cao của đỉnh cao vì nguyên lý hoạt động của mọi thứ là “ý tưởng mới” mà. Thực sự cái này mình chưa bao giờ làm được nên mình chả biết phải chia sẻ gì với anh em chi tiết cả, mình đã từng nói khả năng sáng tạo của mình là ZERO rồi, nên anh em cứ đồng ý với việc này đi cho mình đỡ quê nhé. Cách này nếu mà có idea win thì nó win phải nói là cực kỳ to, mình xác thực với anh em có những idea đã win và kiếm về cho khổ chủ gần $1,000,000, tức là hơn 23 tỷ Việt Nam đồng vào thời điểm đó. Bán áo thun mà kiếm chừng ấy tiền, anh em thấy sợ chưa. Quy luật vận hành của mọi thứ nó là thế: những thứ được sáng tạo ra đầu tiên để giải quyết một vấn đề hay nhu cầu nào đó của khách hàng sẽ là những thứ được đón nhận nồng nhiệt nhất.

  • Cách 2: New design – Old quotes (Thiết kế mới – Trích dẫn cũ)

Có nghĩa là anh em đi do thám xem có những câu trích dẫn nào hay mà năm nào cũng được sử dụng đi sử dụng lại mà vẫn cứ bán được không. Sau đó anh em về thiết kế hình mới lên, thay đổi phong cách của quotes đi cho đẹp mắt rồi bán. Cách này làm được tốt, và bán được nhé. Anh em nào có mắt nhìn thiết kế chút thì tha hồ bơi trong này. Cách này bán tốt lắm vì dù sao hình ảnh nó vẫn là cái gì đó thể hiện tính cách, sở thích vui vẻ hoạt bát thông suốt hơn nhiều. Mình thì vẫn là zero sáng tạo nên mình cũng không dùng cách này nhiều.

(Thêm hình ảnh minh họa)

  • Cách 3: Old design – New quote (Thiết kế cũ – Trích dẫn mới)

Có những thiết kế nó là mãi mãi với thời gian rồi, nên anh em chỉ có thể làm cho nó đẹp mắt hơn, tinh tế hơn, hợp thời hơn thôi chứ anh em làm được cái mới thì chạy lên cách 1 nhé. Cách này mình rất hay sử dụng, vì mình thuộc hệ “cải tiến từ cái cũ chứ không thể sáng tạo nổi”. Cách này bán tầm tầm thôi, có win thì cũng không thể win vài trăm nghìn Mỹ kim được, nhưng mà mình biết trí tuệ của mình có thế, nên mục tiêu của mình chỉ là vài chục nghìn Mỹ kim thôi. Và thực tế mình đã ăn được idea theo hệ này với camp 12k, 23k, 32k. Con camp 32k là thuộc hệ 2-3 sản phẩm với idea đi cùng với nhau, chứ idea win bằng 1 idea thì chỉ có 23k thôi anh em nhé.

(Thêm hình ảnh minh họa)

  • Cách 4: Old design – Old quote (Thiết kế cũ – Trích dẫn cũ)

Cách này thì nhiều anh em cũng áp dụng để làm, nhưng thực sự mà để bán được nhiều và lãi cực nhiều thì hơi khó. Kiểu anh em đi clone lại các mẫu cũ, rồi clone của các bên khác về cho lên cửa hàng của mình rồi bán thôi. Mình khẳng định là vẫn bán được nhé, nhưng mà ít, và nếu anh em sử dụng cách này thì nên edit lại tí cho nó đẹp đẹp hoặc thay đổi đi chút cho nó lạ mắt. Bê nguyên xi của người ta về bán hiệu quả nó không cao, mà nhiều khi lại bê nguyên của anh em khác mình chơi cùng về bán, người ta biết người ta chửi cho thì lại còn quê chữ ê kéo dài.

(Thêm hình ảnh minh họa)

4. Có ideas rồi thì chọn platform (nền tảng) nào để bán sản phẩm

Nền tảng bán thì nhiều nhưng anh em nên cân đối nguồn lực anh em đang có (tài chính, nhân sự, kiến thức…) để chọn nền tảng cho đúng nhé. Thường thì nền tảng bán hàng nó chia ra làm 3 loại:

  • Loại 1: Anh em chỉ lo việc thiết kế và marketing cho ra đơn thôi còn sản xuất và thanh toán platform lo hết. Ở loại này thì easy rung đùi mà làm thôi, nhưng đương nhiên là anh em sẽ bị platform bắt trả phí, mức phí cũng rẻ thôi không nhiều quá, mà anh em lại còn tránh được rủi ro thanh toán và chi phí nhân sự chăm sóc khách hàng (CS).

Ví dụ: Printbase, Teechip, Merchize, Sen Print, …

Printbase
Trước mình bán qua PrintBase được hỗ trợ rất tốt nên quảng cáo cho mí chị em bên đấy tí
  • Loại 2: Anh em vừa lo tất việc thiết kế, marketing, vừa lo luôn sản xuất và cổng thanh toán. Loại này phù hợp với anh em nào vốn lớn, có tư duy quản trị & tư duy business tốt, có kiến thức tài chính & thanh toán quốc tế vững vàng. Đặc điểm loại này thì anh em kiểm soát được hết tất tần tật mọi thứ trong business của mình, và đương nhiên lãi cũng lớn hơn vì anh em deal (đàm phán) được base-cost (giá sản xuất) tốt hơn nếu bán được số lượng đơn lớn. Tự chủ động được cổng thanh toán cũng có thể kiểm soát được dòng tiền cho business của mình.

Ví dụ: Shopify, Shop Base, Woocommerce,…

Shopify
Shopify xài thì tuyệt vời rồi mỗi tội chi phí nó cộng dồn lên nhiều vãi ối dồi ôi
  • Loại 3: Bán trên sàn Thương mại điện tử. Nó cũng giống như bán trên Shopee, Lazada hay Sendo ở Việt Nam.

Ví dụ: Amazon, Etsy, Gear Bubble,…

Amazon
Amazon thì đỉnh cao rồi nhưng anh em có thể tham khảo thêm Etsy

Đấy, chọn nền tảng nào phù hợp với nguồn lực của anh em thì cứ thế mà ném thiết kế lên rồi bắt đầu bán thôi. Anh em nào mà đủ thời gian thì kết hợp 1 thiết kế mà bán trên nhiều nền tảng cũng được. Anh em cứ cân đối.

5. Các kênh bán hàng – Marketing

Anh em đã tìm hiểu và biết sử dụng công cụ nào rồi thì cứ dùng công cụ đó, mình kể ra một số công cụ mà mình từng biết và làm nhé:

Cong cu Digi
Sử dụng được càng nhiều công cụ Digital Marketing thì anh em càng có nhiều lợi thế khi bán POD
  • Facebook: truyền thống và đơn giản nhất, hiệu quả tuy không cao như ngày xưa nữa nhưng mà vẫn là cái gì đó chưa thay thế được. Học facebook ads thì giờ anh em cứ gõ từ này lên google cái nó ra cho anh em cả vạn nơi để học. Hoặc tự đọc tự làm cũng được, không sao. Học facebook thì học luôn cách làm instagram nữa, chạy quảng cáo qua instagram từ facebook với xây dựng instagram theo kiểu free traffic (lượng truy cập tự nhiên) cũng là một lựa chọn cực kỳ tốt.
  • Google: có 3 mảng chính trong google anh em có thể làm là Google Ads, Google Shopping và SEO. Mình thì chuyên về SEO và mình hiểu rõ làm SEO nó cực thực lực, nên trước mình không có áp dụng cái này, vì thời điểm đó làm facebook vẫn nhanh ra đơn nhất. Nhưng nếu mà anh em có ý định xây dựng thương hiệu lâu dài, bền vững, không chơi ăn xổi ở thì, vít camp xong đóng store thì SEO là một thứ anh em phải học. Google Shopping  thì mình đã từng làm nhưng nói thực ban đầu setup mệt và chết nhiều quá nên thôi đến giờ vẫn chưa ngồi làm lại.
  • Tik Tok: Hồi mình còn làm thì Tik Tok Ads bắt đầu lên ngôi. Đợt đó cũng có mấy anh chị em trong hội nhóm chia sẻ về cái này, chia sẻ cả camp win từ Tik Tok Ads nữa, mình cũng mày mò thử thử test test, xong lỗ thấy trời đất luôn nên nghỉ luôn. Giờ thì ngon rồi đấy, anh em làm Tik Tok Ads ở trời Âu không biết như nào nhưng mình làm Tik Tok Channel ở Việt Nam thấy ổn phết. Cái này mình không làm nhiều nên mình không chia sẻ nhiều nhé.
  • Các kênh khác như Pinterest, Twitter anh em cũng nên tìm hiểu thử. 
  • Email marketing: Một kênh marketing cực kỳ tuyệt vời với chi phí 0đ mà tại thời điểm này mình đang học và làm thử ạ. Còn thời điểm mình bán POD thì không dùng, vì biết gì mà dùng đâu hô hô.

6. Các kênh xử lý đơn hàng

Ngày xưa thì các đơn vị fulfillment rẻ mà giá tốt thường toàn ở Trung Quốc, nhưng giờ các anh em, các chú các bác bán POD đời đầu đã đầu tư bài bản cho thị trường Việt Nam rồi, nên các đơn vị fulfillment ở Việt Nam cũng là một lựa chọn rất rất được nhé anh em.

7. Các kênh xử lý thanh toán

Cái này mình không biết rõ lắm về nghiệp vụ xử lý, mặc dù mình là dân học tài chính ra thứ thiệt nhưng lúc tìm tòi và đọc tài liệu các thứ thấy khoai quá, nên mình chọn platform có sẵn cổng thanh toán cho nó nhẹ đầu. Anh em nào vẫn muốn bán tự lo liệu và xử lý cổng thì phương án thuê cổng ngoài rồi tìm hiểu dần cũng là một phương án rất hay.

8. Xử lý khiếu nại & Chăm sóc khách hàng – Customer Service

Xu ly khieu nai
Xử lý khiếu nại của khách hàng là một nghiệp vụ rất hay mà anh em nên tìm hiểu kỹ nhé

Cái này thì mình có kinh nghiệm làm CS ở ngân hàng rồi, nên mình thấy cũng không có gì khó khăn lắm khi xử lý khiếu nại và chăm sóc khách hàng. Nhưng mà hồi đó mình làm POD thì bán qua platform với làm cho các công ty nên có đội CS riêng. Mình không phải xử lý gì nhiều nên mình cũng không chia sẻ gì thêm.

Đọc đến đây thì mình nghĩ anh em cũng đã rất kiên nhẫn và thực sự ham muốn kiếm tiền với POD rồi, anh em hít thở thật nhiều và sẵn sàng để bán thôi. Nhưng đứng trên quan điểm của mình, mình vẫn xin nhắc với anh em rằng: Không có game nào đơn giản cả, nhất là những game kiếm tiền. Hãy “Làm – Học hỏi – Tiếp tục làm”, đây là quy trình Do – Learn – Do mà mình đã áp dụng xuyên suốt trong một quãng thời gian rất dài trong tất cả những công việc mình làm chứ không chỉ mỗi bán POD thôi anh em nhé.

Cuối cùng, chúc anh em bán POD thành công và có camp win đầu tiên!

Chuc anh em thanh cong
Chúc anh em vững tin và sẽ có camp win đầu tiên với kiếm tiền online với POD

Mình là Dũng, mình hay dậy sớm viết blog rồi chạy Grab để duy trì cuộc sống. Nghệ danh của mình là Chú Grab Nhiều Chuyện. Anh em cần hỏi gì cứ điền thông tin theo mẫu dưới, mình sẽ dành thời gian trả lời cho anh em nhé!

ANH CHỊ EM THÍCH NỘI DUNG NÀY?
Mình thường gửi những nội dung như thế này cho mọi người hàng tuần. Hơn 1000+ người đang nhận thông tin. Anh chị em ấn vào nút ĐĂNG KÝ THEO DÕI BLOG dưới đây để nhận tin miễn phí qua email nhé.
>>> ➡ ĐĂNG KÝ THEO DÕI BLOG <<<

Thân ái và quyết thắng!

Bùi Quang Dũng

BUIQUANGDUNG.com - Here for Sharing
Cám ơn vì đã đọc bài viết của mình! Chúc anh em một ngày thật vui!

    Anh em hỏi gì mình đáp nấy! Mại dô đừng ngại!

    Write A Comment