Thu nhập thụ động: Top 13 công việc phổ biến nhất hiện nay

Thu nhập thụ động và Top 13 công việc tạo nên nguồn thu nhập thụ động phổ biến nhất hiện nay. Anh em cùng tìm hiểu

Xin chào anh em! Mình là Dũng chạy Grab Bike và viết blog về tài chính cá nhân và kiến thức kiếm tiền online đây.

Trong 2 năm đại dịch Covid -19 vừa qua, chắc hẳn anh em cũng đã chứng kiến cảnh điêu đứng của bao nhiêu người vì bị mất đi thu nhập. Mà nói đâu xa chính bản thân mình cũng là người hứng chịu cơn đại dịch khủng khiếp kia với lần phá sản cuối năm 2020 khi mọi thứ bị đình trệ, tất cả những dòng tiền chính từ nghề dịch vụ đều bị ngắt sạch. 

Và trong suốt 2 năm đó mình vừa gồng nợ phá sản, vừa dành thời gian nghiêm túc suy nghĩ về thu nhập thụ động, nhất là thu nhập thụ động từ việc sử dụng các công cụ tiếp thị số (Digital Marketing) để kiếm tiền online.

>>> Đọc thêm : PHÁT TRIỂN BẢN THÂN BẰNG CÔNG THỨC BÍ MẬT 6-7-8-9-10

Nếu anh em đang đi làm thuê thì bài viết này sẽ giúp anh em có thêm nguồn thu nhập thứ 2, thứ 3 cho đến thứ n (tùy anh em tự lượng sức). Còn nếu hiện tại anh em đang thất nghiệp ở nhà, thì bài viết này sẽ giúp anh em bắt tay ngay vào việc tạo nguồn thu nhập thụ động cho mình.

Nào chúng ta cùng bắt đầu.

I.THU NHẬP THỤ ĐỘNG LÀ GÌ ?

1. Khái niệm

Thu nhập thụ động là khoản thu nhập mà anh em có được hàng giờ, hàng ngày, hàng tháng, hàng năm ngay khi anh em không phải bán sức lao động và thời gian. Tức là tạo ra được một dòng tiền tự động, ngay cả khi đi ngủ mà tiền vẫn chảy về.

Hay chưa! Hay chưa! Trích dẫn trên mạng đấy
Quản lý tài chính cá nhân thật tốt là đang tiệm cận đến gần hơn sự tự do tài chính
Ôi mình thích cái ảnh minh họa này quá anh em ạ! Nhìn nó đầy tiền!

Hình thức thu nhập này có vẻ rất lạ lẫm với người Việt Nam, ngay cả bạn bè mình làm trong các khối ngành văn phòng chuyên nghiệp đấy anh em ạ. Thường bởi vì mọi người thường có một thói quen rằng để có thu nhập thì phải bán sức lao động của mình trong một thời gian nhất định. Còn khái niệm “thu nhập thụ động” thì chỉ có một bộ phận anh em chuyên về ngành đầu tư, kinh doanh hoặc anh em đã kiếm tiền online từ lâu thì họ quá là hiểu và đang hằng ngày chăm chỉ tạo nên những nguồn thu này rồi. Ngay cả mình đây, cũng đang ngày ngày chạy xe chở khách và dành thời gian đọc thêm đấy. Anh em thấy mình chăm chỉ hem.

Còn anh em bên Tây phương ấy à! Các kiến thức mà mình học được và đang làm thì tự lên các trang web và diễn đàn của anh em Tây phương học chứ đâu nữa.

Có một điều mình phải làm rõ với anh em rằng thu nhập thụ động cũng chỉ đơn giản là một nguồn thu khác với nguồn thu anh em hay kiếm hàng ngày là bán sức lao động. Giống như mình đang chạy Grab Bike duy trì cuộc sống gia đình thì là nguồn thu chính, đồng thời cũng đang dành thời gian để tạo nên các nguồn thu nhập online khác. Có được các nguồn thu này cũng không dễ dàng đâu anh em ạ! Cũng phải đổ mồ hôi, sôi nước mắt, cũng phải vắt tay lên trán mà tính toán đủ phương án, tìm tòi kiến thức, đầu tư tiền bạc (ít thôi vì mình đang nghèo rớt) và sự nghiêm túc cao độ đấy. 

Nguyên tắc để có nguồn thu nhập thụ động thì anh em phải tạo ra được các tài sản tạo thu nhập. Các tài sản này sẽ làm việc thay cho anh em làm việc để có được thu nhập mà không phải bỏ công sức. Như ở cấp độ đầu tư tài chính anh em hay nghe câu này từ người giàu: “Hãy để tiền làm việc cho mình”.

Cơ mà anh em ạ, mình chưa có tiền thì mình phải đi kiếm tiền trước đã, rõ ràng nhỉ. Và bài viết này mình sẽ liệt kê cho anh em những công việc chỉ phải bỏ sức lực, thời gian và kiến thức trong thời gian đầu, mà anh em vẫn có được tài sản tạo thu nhập cho mình.

II. CÁCH TẠO THU NHẬP THỤ ĐỘNG KHI KHÔNG CÓ TIỀN ĐẦU TƯ.

Để có được tài sản mà bạn không có tiền đầu tư thì bạn cần phải bỏ sức lực, thời gian và trí tuệ của mình thì mới có được. Dễ nhất là bây giờ là đầu tư vào tài sản số, tức là kiếm tiền online.

Rất nhiều nền tảng trực tuyến hiện tại đều cho phép người dùng xây dựng các kênh mang lại giá trị nội dung hữu ích để thu hút cộng đồng về với anh em. Anh em có giá trị gì để chia sẻ cũng được, miễn sao phải có giá trị với cộng đồng. Việc trao đi càng nhiều giá trị sẽ đổi lại dòng tiền quay về, ý này mình đã nói tới trong bài “5 bài học tài chính mà hồi bé mình không được bố mẹ dạy”, anh em có thể tham khảo thêm bên dưới (Mục 3)

>>> Đọc thêm: 5 BÀI HỌC VỀ TÀI CHÍNH CÁ NHÂN MÀ HỒI BÉ MÌNH KHÔNG ĐƯỢC BỐ MẸ DẠY

Khi anh em chia sẻ được giá trị hữu ích, thì việc đầu tiên là anh em có được một danh sách người dùng, và chính cái danh sách đấy sẽ mang lại tiền cho anh em. Thế giới này đã chuyển qua thời đại số từ lâu, và việc anh em nắm được một danh sách chất lượng thì trong ngành của mình người ta gọi là nắm giữ Data khách hàng. Có Data rồi thì khai thác như thế nào để ra tiền thì đó là quyền và kỹ năng của anh em. 

Dưới đây là các tài sản số mà anh em có thể tham khảo để tạo ra thu nhập thụ động cho mình. Những cách này rất phù hợp với các bạn sinh viên, những người làm việc ở nhà hoặc những người có thể dành thời gian quý báu của mình để xây dựng các cộng đồng thành viên quan tâm đến một chủ đề nào đó.

1. Thu nhập thụ động từ kênh Youtube

1. Youtube 2
Anh em có thể kiếm được tiền thụ động từ Youtube với nội dung có giá trị

Nguồn thu nhập thụ động từ kênh Youtube không quá mới đối với anh em kiếm tiền online, nhưng sẽ mới với anh em trước đây chỉ lên youtube xem video giải trí, và bắt đầu nghe đến khái niệm “Kiếm tiền từ Youtube”. 

Anh em có từng nghĩ tại sao nhiều ông cứ lên youtube làm mấy clip vớ va vớ vẩn, hay review đủ thứ kiểu rất hài hước, hay là các video hoạt hình cho trẻ con, rồi làm clip đóng giả nhân vật Marvel nhí nhố mà kiếm được tiền không?

Điều quan trọng là video đấy phải có lượt người xem, tức là người ta quan tâm nội dung đó. Kênh càng nhiều lượt xem và càng có nhiều người đăng ký, nhiều nội dung hữu ích thì anh em sẽ được Youtube trả cho anh em một phần tiền từ việc quảng cáo từ các công ty, nhãn hàng. Mà mình đùa tí chứ kênh của anh mà đạt lượt xem cỡ vài trăm ngàn, vài triệu thì tiền được trả về tính theo chừng ấy nhưng là Mỹ kim ạ. Chuyển qua tiền Việt thì “Ối chà”!

Để tạo một kênh Youtube miễn phí thì thật là quá đơn giản rồi, chỉ cần có một cái email là anh em có thể lập ngay cho mình một kênh. Tuy nhiên để kênh Youtube này trở thành tài sản và kiếm tiền cho anh em thì rõ ràng là nó phải có giá trị với cộng đồng ở một khía cạnh nào đó như: giáo dục, giải trí, kiến thức, du lịch, ẩm thực .v.v.

Screen Shot 2022 11 28 at 10.57.02
Ví dụ về kênh review du lịch của Khoai Lang Thang
Screen Shot 2022 11 28 at 10.57.17
Ví dụ về kênh ẩm thực của Hoa Ban Food

Vậy là tư duy đầu tiên chúng ta phải nắm được là “tạo ra các video có giá trị với cộng đồng”. Tạo ra được giá trị, thì sẽ hút được cộng đồng về, từ đó tạo ra danh sách cộng thêm sức ảnh hưởng. Từ đó tạo ra tiền.

Cách thức để tạo ra video có giá trị với cộng đồng thì rất đơn giản, anh em có gì giá trị thì làm video trao đi cái đấy: kiến thức, trải nghiệm, kỹ năng, kể cả anh em nào nói chuyện hay làm mấy cái clip giải trí nói luyên thuyên cũng ra tiền được (cơ mà nói phải có duyên nhé)… Anh em có giá trị gì cũng được, miễn là giá trị hữu ích chia sẻ với người dùng thì người dùng sẽ follow.

Sắp tới mình cũng chuẩn bị làm kênh Youtube cá nhân về Tài chính cá nhân & Kiếm tiền online. Anh em nhớ ghé ủng hộ nhé, trong quá trình làm có gì hay ho mình sẽ viết bài chia sẻ cho anh em cùng làm nhớ.

2. Tạo thu nhập thụ động từ Website có nội dung giá trị (Blog cá nhân)

2. Viet blog kiem tien
Nghề: viết blog kiếm tiền online. Thật mà như đùa

Blog là một tài sản số thực sự rất có giá trị với mỗi cá nhân. Tạo thu nhập thụ động từ việc viết blog cá nhân như thế nào mình cũng đã giãi bày với anh em trong bài “Những câu hỏi thường gặp khi viết blog để kiếm tiền online rồi”, anh em có thể tham khảo thử nhé.

>>> Đọc thêm: NHỮNG CÂU HỎI THƯỜNG GẶP KHI VIẾT BLOG ĐỂ KIẾM TIỀN ONLINE

>>> Đọc thêm: HƯỚNG DẪN TẠO BLOG WORDPRESS CHUYÊN NGHIỆP ĐỂ KIẾM TIỀN ONLINE TỪ A-Z

>>> Đọc thêm: AFFILIATE MARKETING LÀ GÌ? KHÁI NIỆM, CÁCH THỨC VẬN HÀNH VÀ MỘT SỐ LƯU Ý

Blog cá nhân chứa đựng rất nhiều nhiều giá trị mà khó có thể đong đếm được ngoài có thể kiếm được tiền, mà mình gọi nó là giá trị vô hình. Khi mà các giá trị vô hình này được trao cho càng nhiều người, thì tự dưng anh em trở thành một người có sức ảnh hưởng trong chuỗi giá trị anh em chia sẻ. Đây chính là tư duy mình muốn chia sẻ cùng anh em khi dùng giá trị hữu ích để kiếm tiền chứ không phải dùng sức lao động để kiếm tiền. 

Đây chính là tư duy cốt lõi mình chiêm nghiệm ra được khi bắt đầu công việc viết Blog Bùi Quang Dũng – Tài chính cá nhân & Kiếm tiền online. Đến thời điểm hiện tại sau 2 tuần lên sóng, số tiền mình kiếm được từ các nhà cung cấp Hosting trả cho mình, nhờ việc hướng dẫn anh em tự cài đặt Blog WordPress, thực sự là chưa nhiều, nhưng đây là minh chứng cho việc viết blog kiếm được tiền từ giá trị chia sẻ là thật.

Một số nguồn thu khác mà mình đang tìm hiểu và bắt tay làm mà anh em có thể tham khảo như:  

Screen Shot 2022 11 28 at 09.20.42
Thu nhập của mình sau 4 ngày với 1 bài viết “Hướng dẫn tạo Blog WordPress” đây anh em ạ
Screen Shot 2022 11 28 at 11.16.12
Còn đây là thu nhập từ Hawkhost, cũng là nhờ bài viết “Hướng dẫn tạo Blog WordPress” nhé
  • Affiliate với các đối tác cung cấp tên miền và Hosting (iNETHawkhostAZDigi) Hiện tại mình đang làm và đã có kết quả. Khiêm tốn thôi nhưng đó vẫn là công sức mình được ghi nhận.
  • Quảng cáo Google: Mỗi click của người dùng vào đọc các quảng cáo mà Google đặt trên blog anh em sẽ giúp anh em kiếm được 20,00đ – 40,000đ tiền thu nhập. 

Vậy nếu lưu lượng truy cập người dùng mỗi tháng trên blog của anh em khoảng 50,000 người, và chỉ cần 5% số đó click vào quảng cáo đó thôi thì anh em đã có… hơn 60 triệu. Tin được không? Tin được, vấn đề là lưu lượng người dùng hàng tháng của anh em có đạt được con số 50,000 đó không? Làm sao đạt được con số đó? Thì làm nội dung cho thật hay, thật thú vị và có giá trị hữu ích thôi anh em ơi. Mình là mình cũng mong Blog Bùi Quang Dũng có lượt truy cập như vậy lắm. Anh em ủng hộ nhiệt tình mình nào!!!

  • Affiliate với các đối tài chính: Mình là người hiểu biết và có kiến thức về lĩnh vực Tài chính – Ngân hàng – Bảo hiểm nên nếu những kiến thức mình cung cấp cho anh em có giá trị cho người đọc, và người đọc thông qua mình để sử dụng dịch vụ của họ, mình được hưởng hoa hồng. Mà mình được hưởng tự nhiên thông qua hệ thống online chứ mình không phải tư vấn hay làm gì khác như hồi mình còn làm ở Ngân hàng. Anh em thấy sức mạnh của Affiliate Marketing chưa?
  • Affiliate giới thiệu các sản phẩm dịch vụ với các nền tảng lớn: ví dụ mình đang làm với Access TradeDimuadi . Sau này có thời gian mình sẽ viết nguyên từng bài hướng dẫn chi tiết cho anh em cùng làm nhé.
  • Tiền nhuận bút từ podcast hợp tác với các đối tác. Đây là một hợp đồng thu podcast mình mới nhận được. Số tiền cũng nhỏ thôi nhưng mà mình cũng rất vui vì được tin tưởng.

.v.v.

>>> Đọc thêm: HƯỚNG DẪN KIẾM TIỀN ONLINE TỪ AFFILIATE MARKETING TRÊN ACCESSTRADE TỪ A-Z

>>> Tìm hiểu thêm về Access Trade ➡ Truy cập ACCESSTRADE

>>> Tìm hiểu thêm về Dimuadi ➡ Truy cập DIMUADI

>>> Đọc thêm: AFFILIATE MARKETING LÀ GÌ? KHÁI NIỆM, CÁCH THỨC VẬN HÀNH VÀ MỘT SỐ LƯU Ý

Trong team kiếm tiền online mà mình được tham gia, có một em GenZ đã từng làm được một chiến dịch cài app điện thoại của Ngân hàng Quân đội (MB) với 400,000 lươt tải, và thu về tổng cộng gần 3 tỷ đồng lãi. Anh em nản chưa? Mình đang học là học cái đó đó.

Anh em đọc xong để hiểu công việc viết blog để kiếm tiền online và tạo nên nguồn thu nhập thụ động nó có thật, nhưng không hề dễ. Ví dụ như mình hiện tại, mỗi ngày mình vẫn dành ra 4 tiếng để chạy Grab Bike kiếm ít tiền lo cho con ăn học, thời gian còn lại mình dành cho việc viết bài, chia sẻ các kiến thức về chuyên ngành Tài chính của mình, các kiến thức kiếm tiền online mình tự mày mò làm. Cũng vất vả phết anh em ạ! Nhưng không sao, kiên trì và làm việc nghiêm túc ắt có ngày thoát nghèo.

3. Kiếm thu nhập thụ động từ gian hàng miễn phí bán tự động sản phẩm (E-Commerce – Thương mại điện tử)

Kiếm thu nhập thụ động từ thương mại điện tử
Các trang Thương mại điện tử nổi tiếng ở Việt Nam

Lĩnh vực thương mại điện tử khá là quen thuộc với anh em rồi đúng không? Nhưng anh em chắc mới chỉ dùng ở việc là người sử dụng – người mua hàng chứ chưa phải là người bán. Và mình khuyên thật anh em nên dành thời gian một chút để tìm hiểu về lĩnh vực thương mại điện tử để có thể tự mình bán hàng trên một nền tảng thương mại điện tử. 

Chia sẻ thật là công việc đầu tiên mình làm về lĩnh vực này là bán hàng Print on Demand (POD – Sản phẩm in theo yêu cầu) cho thị trường Âu – Mỹ – Úc. Và kể từ đó mình yêu luôn công việc kiếm tiền online và quyết tâm đào sâu là từ đó. Anh em có thể hiểu về lĩnh vực bán hàng POD qua bài viết của mình trong link dưới.

>>> Đọc thêm: KIẾM TIỀN ONLINE TỪ VIỆC BÁN HÀNG POD CHO THỊ TRƯỜNG ÂU – MỸ -ÚC

Nếu anh em không biết tiếng Anh, thì có thể tìm hiểu một số nền tảng lớn ở Việt Nam như Tiki, Lazada, Shopee…, học thêm một chút về Digital Marketing rồi bắt đầu bán sản phẩm của mình trên đó. Mình cũng đang triển khai các hoạt động bán hàng trên các nền tảng này, nhưng vì lý do chung chạ với một số anh em làm cùng khác nên mình cũng không tiện chia sẻ các dữ liệu, anh em thông cảm cho mình nhớ.

4. Kiếm tiền thụ động từ bán các sản phẩm số

4. San pham so 2
Tạo và bán các sản phẩm số của mình hiện tại cũng đang rất thịnh hành

Anh em xây dựng một thương hiệu bản quyền về một sản phẩm như: âm nhạc, viết sách, bài giảng, khóa học, podcast, giao diện web, plugin…hay thậm chí là các bộ thiết kế trên canva, anh em đều có thể thu được tiền.

Ví dụ:

  • Trên trang Website Unica hoặc Edumall hiện tại có khá nhiều khóa học của các tác giả đã xây dựng trên này. Những khóa học này được xây dựng một cách khá đơn giản và không tốn nhiều chi phí bởi nó được tạo nên bởi những giá trị kiến thức sẵn có của tác giả.
  • Trên các trang của MyThemeShopTheme JunkieHappTheme chuyên về giao diện website/blog, anh em biết thiết kế có thể upload giao diện lên đây để kiếm tiền
  • Trên các trang như Envato, FreePik, Canva… anh em có thể upload các thiết kế của mình lên đây để kiếm tiền.
  • Trên các trang âm nhạc/âm thanh như: BuzzSprout, Spotify, Apple Music, Google Podcast… anh em đều có thể kiếm được tiền bằng âm thanh mình tạo ra.

Chính những sản phẩm bản quyền này sẽ tạo cho anh em những nguồn thu nhập đều đặn hàng tháng. Nhưng vẫn nhắc lại, phải đầu tư kha khá thời gian và kiến thức cho việc này. Kiếm tiền chả bao giờ là dễ cả anh em ạ.

5. Tạo thu nhập thụ động từ cộng đồng thành viên

Tạo thu nhập thụ động từ cộng đồng thành viên
Sở hữu một cộng đồng thành viên là anh em đang sở hữu một tài sản

Cộng đồng thành viên là một nhóm người có cùng mong muốn, mục tiêu về một điều giá trị gì đó trong cuộc sống. Vì dụ cộng đồng cùng học, cộng đồng cùng vui, Cộng đồng tâm sự chia sẻ…

Chia sẻ thật với anh em là mình làm trong mảng Digital Marketing kha khá lâu rồi, và đến giờ nhiều anh em vẫn đang kêu trời vì chạy quảng cáo Facebook không ra đơn. Nhưng đến bây giờ nền tảng này vẫn có một ưu thế vượt trội so với các nền tảng khác đó chính là “Cộng đồng – Nhóm”. Và nó miễn phí!

Anh em nhớ rằng mục tiêu của cộng đồng là phải có giá trị, và phải vì thành viên của công đồng chứ đừng mang lợi ích cá nhân vào khi bắt tay xây dựng cộng đồng, fail ngay từ lúc làm đấy. Khi cộng đồng của anh em lớn mạnh và có giá trị hữu ích, trước cho thành viên cộng đồng, sau đó lớn hơn thì là giá trị hữu ích cho xã hội, thì chắc chắn anh em sẽ thu được các nguồn thu nhập khác như: phí thành viên, quảng cáo tài trợ của đối tác, hoặc thậm chí là bán được sản phẩm/dịch vụ của chính anh em nữa. Hay chưa! Hay chưa!

Hiện tại thì mình chưa xây dựng cộng đồng, vì thời gian của mình 1 ngày cho blog cũng khá ít. Doanh nghiệp 1 người mà tham lắm thứ quá thì cũng dễ toang, mà con cái lại không có tiền ăn học. Nên là mình chấp nhận sáng viết blog chia sẻ về tài chính cá nhân & kiếm tiền online, chiều chạy Grab Bike duy trì cuộc sống. Chứ nếu mình có ba đầu sáu tay như Thái tử Natra thì mình làm rồi. Hehe

>>> Đọc thêm: 12 KINH NGHIỆM CHI PHÁT TRIỂN BẢN THÂN CỰC TỐN ÍT TIỀN CỦA MỘT ANH GRAB BIKE

>>> Đọc thêm : PHÁT TRIỂN BẢN THÂN BẰNG CÔNG THỨC BÍ MẬT 6-7-8-9-10

6. Kiếm thu nhập thụ động từ ứng dụng di động

6. Ung dung di dong
Tạo nên một ứng dụng di động giải quyết được nhu cầu xã hội là anh em win rồi

Cái này dành cho các anh em am hiểu về code và các anh em IT.

Ứng dụng cho điện thoại di động/điện thoại thông minh thì anh em phải thừa nhận với mình là nó quá phổ biến rồi. Tuy nhiên để ứng dụng này có thể tạo ra được nguồn thu nhập thụ động thì phải có nhiều người sử dụng. Và anh em biết xây dựng ứng dụng di động để “giải quyết một vấn đề nào đó trong xã hội” thì anh em auto kiếm được tiền.

Nói thì dễ anh em nhỉ. Nhưng bắt tay vào làm rồi mới thấy là nó cũng không khó như mình tưởng. Mình đã từng đi học code với tham vọng là làm được cái này, nhưng mà bản chất “đầu óc ngu si, tứ chi phát triển” nên mình đã bỏ cuộc ở buổi học code thứ 3. Và bây giờ mình chỉ chạy những chiến dịch cài sử dụng ứng dụng cho các bên cung cấp thôi, chứ không tham cái trò “cần rất nhiều chất xám” này được.

>>> Đọc thêm: AFFILIATE MARKETING LÀ GÌ? KHÁI NIỆM, CÁCH THỨC VẬN HÀNH VÀ MỘT SỐ LƯU Ý

7. Thu nhập thụ động từ Fanpage Facebook / Instagram

Trong ngành còn được gọi với thuật ngữ “build fanpage”

7. Facebook fanpage 1
Trở thành người có sức ảnh hưởng hoặc người chia sẻ giá trị trên fanpage

Tức là anh em có thể trở thành người ảnh hưởng trên các nền tảng bằng chia sẻ các thông tin và kiến thức có giá trị trên fanpage của mình, bằng cả bài viết như blog hay là làm video như youtube hay làm video ngắn trên Facebook Reels. Đối với video ngắn trên Facebook Reels / Instagram thì hiện tại nó là xu thế, Facebook ra mắt tính năng này để cạnh tranh với nền tảng Tik Tok đó. 

Anh em có thể cân nhắc làm cả 2 một thể vì định dạng của 2 cái này khá giống nhau. Những video ngắn dạng Tik Tok và Facebook Reels nếu nội dung hữu ích và có giá trị kiến thức sẽ đạt được lượng tương tác cao và nhanh hơn các dạng video thông thường nhiều.

Đối với Instagram thì sẽ sử dụng cho các anh em làm thiên về bán thời trang, các ngành nghề có hình ảnh như dịch vụ ảnh, hay thiết kế. Anh em có thể cân nhắc để tạo dựng một trang Instagram chất lượng rồi kiếm tiền từ đó. Về bản chất thì Instagram là một nền tảng thuộc Facebook, nhưng nền tảng này cực kỳ tối ưu cho những thứ liên quan đến hình ảnh anh em nha. Và chất lượng người dùng trên Instagram cũng tốt hơn người dùng trên Facebook nhiều.

Khi anh em build được một fanpage có lượng tương tác cao và thường xuyên thì anh em tha hồ dùng nó như một tài sản kiếm ra tiền. Như anh em hay lướt face thấy mấy trang giải trí kiểu Chửi Thuê, Nhà trong ngõ, Beatvn… hoặc các trang của người nổi tiếng có lượt tương tác hàng chục ngàn, thì việc đặt quảng cáo từ các nhãn hàng trên đó sẽ thu về cho anh em một lượng tiền kha khá đó. Nhớ nhé: vẫn là nội dung hữu ích, kiến thức giá trị.

Mình thì chưa làm được cái này, nhưng cũng hy vọng một ngày nào đó mình sẽ có đủ thời gian để làm việc này. Mình chắc chắn sẽ mang những sản phẩm có giá trị từ kiến thức mảng tài chính cá nhân chuyên ngành của mình, và các kiến thức kiếm tiền online cho mọi người.

>>> Đọc thêm: AFFILIATE MARKETING LÀ GÌ? KHÁI NIỆM, CÁCH THỨC VẬN HÀNH VÀ LƯU Ý

8. Thu nhập thụ động từ Tik Tok

8. TikTok
Tik Tok là một kênh kiếm thu nhập thụ động cực kỳ đỉnh

Nói về Facebook thì cũng phải nhắc đến Tik Tok một chút. Nền tảng Tik Tok thì khỏi phải nói rồi, hiện nay nền tảng Tik Tok là bá nhất toàn cầu cho hạng mục video ngắn về giải trí. Mà từ năm 2021 Tik Tok đã ra mắt tính năng Tik Tok Shop cho phép anh em cắm link bán hàng trực tiếp vào video của mình, hoặc cắm link affiliate của các bên khác để hưởng hoa hồng. Tính năng quá hay.

Khách hàng ở đâu thì mình marketing và truyền thông ở đó. Thế hệ Gen Z đón đầu xu hướng này cực kỳ nhanh và đương nhiên có rất nhiều anh em Gen Z đã trở thành KOL (người nổi tiếng) hay KOC (người có sức ảnh hưởng) trên nền tảng này và kiếm được rất rất nhiều tiền. Các công ty và nhãn hàng cũng đang trong cuộc đua marketing và truyền thông trên nền tảng này, và hiệu quả thì cũng rất cao anh em nhé.

Khi anh em làm được những video ngắn có giá trị hữu ích về giải trí, kiến thức và đạt được số lượng xem lớn, thì đương nhiên anh em sẽ thu được tiền quảng cáo từ các công ty và nhãn hàng họ booking. Và anh em còn được gắn các link tiếp thị liên kết vào video của mình để hưởng thêm hoa hồng nữa. Và nếu biết kết hợp linh hoạt với cả Facebook Reels thì anh em còn tác chiến một cách cực kỳ ngon lành nữa nhé.

Hiện tại mình đang lên kế hoạch để xây dựng các kênh cung cấp kiến thức trên nền tảng này. Lúc nào có những thành công đầu tiên mình sẽ viết bài chia sẻ cho anh em cùng học cùng làm với mình nhé. Tik Tok là một mỏ vàng đấy.

III. TẠO  CÁC NGUỒN THU NHẬP THỤ ĐỘNG KHI CÓ TIỀN ĐẦU TƯ

Khi anh em đã áp dụng “Công thức 7 chiếc lọ tài chính” một thời gian, anh em sẽ dư ra một dòng tiền nhàn rỗi. Và nếu có thêm một chút kiến thức về tài chính, vững vàng càng tốt, anh em có thể bắt đầu thực hiện các nghiệp vụ đầu tư liên quan đến tài chính – bất động sản – kinh doanh. Ở phần này mình tách ra vì các nghiệp vụ đầu tư nó cũng khoai, chứ không phải dễ dàng như anh em nhìn thấy người ta hô hào trên mạng đâu.

>>> Đọc thêm: CÔNG THỨC 7 CHIẾC LỌ TÀI CHÍNH CÁ NHÂN MÀ AI CŨNG CÓ THỂ LÀM ĐƯỢC

>>> Đọc thêm: QUẢN LÝ TÀI CHÍNH CÁ NHÂN THÔNG MINH VỚI CÔNG THỨC 6 CHIẾC LỌ 

>>> Đọc thêm: CÔNG THỨC 7 CHIẾC LỌ TÀI CHÍNH CÁ NHÂN MÀ AI CŨNG LÀM ĐƯỢC 

Mình chia sẻ thật với anh em là mình đã từng thực hiện các nghiệp vụ đầu tư tài chính vào những năm 2015, đã từng có kết quả khá tốt. Nhưng sau đó do không kiểm soát được lòng tham nên đã cháy tài khoản 2 lần vào năm 2017 và 2019. Thú thực hồi đó mình cũng suy sụp lắm nhưng là lỗi do lòng tham của mình chứ do ai đâu mà trách. Cuối năm 2020 mình còn ăn thêm một cú phá sản lớn nữa. Phải nói là trong quá trình đầu tư của mình cú ngã 2020 nó đi vào lịch sử đấy, nên bây giờ khi mình viết blog này, mình đang trắng tay và đang bắt tay xây dựng lại mọi thứ từ con số âm đấy. Hehe

Một số hạng mục đầu tư anh em có thể tham khảo nhé.

9. Thụ nhập thụ động từ đầu tư vào trái phiếu doanh nghiệp, chứng chỉ quỹ, cổ phiếu nhận cổ tức

9. Chung chi quy

Trái phiếu doanh nghiệp

Trái phiếu doanh nghiệp là một kênh tạo thu nhập thụ động tuyệt vời có thể thay thế kênh gửi tiết kiệm ngân hàng. Ở Việt Nam lãi suất trái phiếu thường cao hơn tiền gửi tiết kiệm ngân hàng từ 2.5% – 5%. Có những tập đoàn lớn như Vingroup, Masan,… cũng đều đã phát hành trái phiếu qua công ty chứng khoán kỹ thương Techcom Securities (TCBS). Những công ty này đều là những doanh nghiệp hàng đầu trên sàn chứng khoán ở Việt Nam.

Anh em có thể mua trái phiếu Vingroup hưởng lãi suất cao hơn tiết kiệm Ngân hàng từ 2%- 4%/năm. Đồng thời trái phiếu còn đem lại cho anh em một tính thanh khoản tiền rất cao nếu anh em cần tiền gấp. Ngoài ra việc phân bổ tiền ngoài cái lợi có thêm lãi thì anh em còn phân bổ rủi ro thêm cho anh em sang một kênh khác nữa.

Chứng chỉ quỹ

Chứng chỉ quỹ là một giấy tờ chứng nhận số cổ phần bạn tham gia vào một quỹ. Đầu tư chứng chỉ quỹ là anh em bỏ tiền vào quỹ để ủy thác cho các nhà đầu tư chuyên nghiệp thay mặt anh em tham gia đầu tư. 

Anh em không phải bỏ nhiều công sức mà tiền của mình vẫn được các chuyên gia hàng đầu của quỹ thay anh em để đầu tư hộ. Anh em chắc đã từng biết tới các thuật ngữ cách tích lũy Quỹ ETF E1VFVN30 của 30 cổ phiếu hàng đầu trên thị trường bạn có thể nhận được mức lãi suất bình quân là 13.7%/năm không? Nếu chưa biết, anh em có thể google để tìm hiểu thêm.

Cổ phiếu nhận cổ tức

Cổ phiếu nhận cổ tức là một trong những cách sở hữu doanh nghiệp để tạo nguồn thu nhập ổn định khá tốt. Các doanh nghiệp ở Việt Nam có cổ tức khá cao như nằm trong các ngành điện, sản xuất thiết yếu, y tế .v.v. Mua cổ phiếu của các doanh nghiệp này anh em sẽ nhận được lợi nhuận từ 8%-18% trên thị giá hàng năm.

Một ví dụ khá sinh động đó là khi anh em mua tích lũy cổ phiếu Vinamilk liên tục, anh em cũng sẽ nhận được mức lợi nhuận bình quân trong quá khứ  là 13.2%/năm. Vì sao lại thế ấy à? Để mình đi hỏi chuyên gia của mình xem rồi mình viết bài cho anh em đọc nhé, chứ giờ những thứ cao siêu như này mình chỉ tin dùng chuyên gia thôi, chứ mình cũng không có thời gian để ngồi phân tích từng cái báo cáo tài chính như hồi trước nữa.

Nếu anh em có bạn bè thân cận mà làm trong ngành đầu tư tài chính, đã có kinh nghiệm lâu năm, anh em xin họ một cuộc gặp, mời họ cốc cà phê. Mình đảm bảo tất cả những kiến thức cơ bản nhất về những tài sản mình vừa kể trên sẽ được truyền thụ cho anh em một cách đơn giản nhất. Mình chưa phải là chuyên gia trong mảng này, mình chỉ có kinh nghiệm thực chiến, và cũng đã từng mất rất nhiều tiền vì tội ngu rồi, nên mình cũng không thể cho anh em thêm lời khuyên được. Cái gì không biết, chúng ta dùng chuyên gia. Hehe

10. Kiếm thu nhập thụ động từ cho vay ngang hàng (Peer-to-peer lending)

10. p2p Lending
Cơ cấu hoạt động của P2P Lending – Cho vay ngang hàng

Cho vay ngang hàng (Peer-to-peer lending – P2P) là hình thức đầu tư kết hợp trực tiếp giữa người đi vay và người cho vay thông qua các nền tảng cho vay trực tuyến. Người cho vay ở đây được gọi là nhà đầu tư, họ bỏ 1 số tiền đầu tư cho người đi vay để hưởng một mức sinh lợi cố định, trong 1 thời gian cố định.

Ở các nước phát triển thì hình thức cho vay ngang hàng P2P này không mới, nhưng ở Việt Nam thì nó mới toanh cho những người không làm trong ngành tài chính, hoặc chưa bao giờ tìm hiểu về lĩnh vực tài chính. Hình thức này ở Việt Nam hiện đang trong giai đoạn thử nghiệm, nhưng các công ty vẫn đang áp dụng theo luật dân sự để cho vay. Tính đâu ra ở Việt Nam mới có khoảng 50 công ty đang thực hiện các nghiệp vụ này thôi anh em ạ.

Nền tảng đầu tư P2P tại Việt Nam nó vận hành như này, mình viết ra cho anh em hiểu này: Anh em đầu tư một khoản tiền (tối thiểu 50 triệu) cho nền tảng. Nền tảng sẽ tự đi tìm kiếm khách hàng, quản lý và thu hồi nợ cho anh em, rồi chia lại mức lãi suất hằng năm cho anh em. 

Về bản chất hoạt động thì các nền tảng này chả khác gì ngân hàng hay các công ty tài chính cả, khác cái là nó áp dụng công nghệ cao từ đầu nên mọi thứ diễn ra online, và chưa được pháp luật công nhận như một ngân hàng thương mại hay là một công ty tài chính. Vì khó là ở chỗ những nền tảng công nghệ này chưa biết phải phân vào đâu. Ví dụ như ngày xưa lúc Grab (công ty đa quốc gia mình đang làm nè) vào Việt Nam, chả biết phân về Bộ Giao thông – Vận tải hay Bộ Khoa học – Công nghệ cả, vì Dịch vụ vận tải cũng đúng mà công ty công nghệ cũng đúng. Một cái ngành nghề mới nên còn phải ra luật điều chỉnh nhiều.

Một trong những công ty Top đầu trên thị trường về mảng cho vay ngang hàng là Tima Lender, anh em có thể tham khảo thử nhé.

Đây là một hình thức khá mới mẻ ở Việt Nam nhưng cũng tràn đầy cơ hội cho những nhà đầu tư nắm bắt cơ hội, cũng như ngày xưa chứng khoán hay bitcoin rộ lên ấy, bao nhiêu người một phát lên trời vì nắm được cơ hội. Anh em hãy tìm hiểu hình thức đầu tư cho vay ngang hàng P2P để kiếm thêm thu nhập thụ động cho bản thân nhé. 

Nhưng mà nhớ, hãy dành thời gian nghiên cứu, và tìm hiểu thêm thông tin. Đầu tư bằng cái đầu lạnh chứ đừng đầu tư bằng con tim đầy nhiệt huyết.

Một người đã từng mất rất nhiều tiền ngu trong đầu tư từng nói

11. Kiếm thu nhập thụ động từ kinh doanh nhượng quyền thương hiệu

Tạo nguồn thu nhập thụ động từ kinh doanh nhượng quyền thương hiệu
Kinh doanh nhượng quyền thương hiệu

Nhượng quyền thương hiệu là gì?

Nhượng quyền thương hiệu (Franchise) là thuật ngữ để nói về một hình thức kinh doanh của cá nhân hay tổ chức nào đó được phép dùng thương hiệu của một sản phẩm, dịch vụ của bên nhượng quyền để kinh doanh trong một khoảng thời gian nhất định. Tuy nhiên với điều kiện bên được nhượng phải đồng ý các thỏa thuận của bên nhượng lại thương hiệu.

>>> Đọc thêm: Thế nào là nhượng quyền thương hiệu? Điều kiện, thủ tục khi thực hiện nhượng quyền thương hiệu?

Anh em phải lựa chọn một số cửa hàng nhượng quyền thương hiệu trong lĩnh vực mà anh em thích và bắt đầu góp vốn vào đó. Anh em sẽ không phải làm gì cả, bên doanh nghiệp có thương hiệu sẽ kinh doanh và quản lý toàn bộ mọi thứ. Anh em vẫn là chủ của cửa hàng và được quyền giám sát cửa hàng của mình.

Với hình thức kinh doanh này, anh em sẽ nhận được một khoản lợi tức từ 2%-4% hàng tháng, tùy vào lĩnh vực kinh doanh, mà chả phải làm gì. Phương thức này phù hợp với những anh em muốn tạo thêm thu nhập thụ động mà không muốn bỏ nghề chính, mà cũng không muốn đầu tắt mặt tối khi làm kinh doanh riêng. Chia sẻ thêm với anh em chứ 4 năm mình bỏ ngân hàng, bước ra ngoài lập nghiệp với những mảng kinh doanh đầu tiên, mình đã được ngấm những cú đòn cực kỳ đau rồi. 

Giá như! Ngày xưa mình thông minh hơn bây giờ một chút. Một chút thôi!

Một người ngu ngốc cho biết

À mà không có giá như! Do mình kém thì mình chịu, chứ trách gì được ai. Nếu bây giờ cho mình chọn lựa lại tự làm kinh doanh và kinh doanh nhượng quyền thương hiệu như thế này, mình chọn hình thức này ngay. Khỏe re mà vẫn có thể làm các công việc khác mình yêu thích. Hehe

Nếu anh em có kiến thức và am hiểu về lĩnh vực này, hãy bắt đầu tìm cho mình các thương hiệu tốt để thực hiện đầu tư theo hình thức nhượng quyền này. Trên thị trường đang nhiều lắm, cứ lên Google gõ ra ngành nghề anh em thích là nó ra cả đống cho anh em chọn không à.

12. Kiếm thu nhập thụ động từ đầu tư theo chuyên gia (iCopy)

Tạo thu nhập thụ động từ đầu tư theo chuyên gia (iCopy)
Đầu tư theo chuyên gia (iCopy)

Đây là một hình thức đầu tư khá mới mẻ ở Việt Nam được phát triển bởi Công ty chứng khoán Ngân hàng Techcombank và cũng ít người biết đến. Bản chất của hình thức này đó chính là bạn thực hiện đầu tư theo danh mục cổ phiếu một ai đó, thường thì là những broker quản lý tài khoản của anh em. Hoặc anh em có thể chọn lựa một broker mình tin tưởng để làm lệnh iCopy cũng được.

Giả sử anh em đầu tư theo danh mục cổ phiếu của broker/người hướng dẫn nào đó thì nếu người đó có lợi nhuận thì bạn cũng có lợi nhuận, nếu mất tiền thì cùng mất. Kiểu như 3 anh em Lưu – Quan – Trương cắt máu ăn thề kết nghĩa vườn đào “Có phúc cùng hưởng, có họa cùng chịu ấy”. Có anh em nào cũng thích đọc Tam quốc diễn nghĩa như mình thì về lập cái team chém gió nhể, mình siêu nghiện tác phẩm này. Hehe

Hình thức này khá thụ động, anh em chỉ cần bỏ tiền vào và copy theo danh mục đầu tư của broker/người hướng dẫn, tất cả các công việc khác về phân tích kỹ thuật, đọc báo cáo tài chính, phân tích thị trường, đặt lệnh .v.v. công nghệ và chuyên gia sẽ làm cho bạn. Hehe

13. Thu nhập thụ động từ đầu tư bất động sản dòng tiền

Tạo thu nhập thụ động từ bất động sản dòng tiền
Bất động sản cho thuê – Bất động sản dòng tiền

Môn này nếu không bị khủng hoảng tài chính từ những năm 2020 đến giờ vẫn lay lắt thì đến giờ mình cũng đã tham gia được sâu và chia sẻ được nhiều kiến thức cho anh em rồi đấy. Nhưng mà buồn thay!

Đầu tư bất động sản dòng tiền, hay dân gian hay gọi là đầu tư bất động sản cho thuê, có lẽ là nguồn thu nhập bền vững và an toàn nhất trong tất cả các nguồn thu nhập thụ động mình vừa kể trên. Bất động sản luôn có tính khan hiếm và có giá trị rất cao đặc biệt ở các vị trí đẹp, khu vực đã được quy hoạch hoàn thiện và phát triển ổn định.

Có một bất động sản cho thuê là anh em đã có nguồn thu nhập đều đặn rồi. Tuy nhiên bất động sản là một khoản đầu tư lớn vì vậy mà anh em cũng nên cân nhắc về tính hiệu quả của nó. Thông thường nếu dòng tiền thu sau thuế chia cho tổng giá trị đầu tư bất động sản hàng năm đạt tỷ suất từ 6% – 8% thì mình nghĩ bất động sản đó khá hiệu quả. Và cái hay nữa nếu bất động sản tốt thì mỗi năm nó cứ tăng giá ầm ầm, mình ít khi thấy các bất động sản ở các khu đẹp, tốt mà bị giảm giá cả. Chờ nó giảm để mua mà có được đâu.

Đương nhiên khi bắt tay xách não vào nghiên cứu món này thì anh em phải lưu ý đến trường hợp bất động sản bị mất giá nhớ. Nếu giá trị nó giảm theo thời gian thì là anh em đang đầu tư lỗ đó, nhớ cắt lỗ sớm không toang. Mà anh em nào còn vay ngân hàng để mà ôm nữa thì càng toang hoác. Hãy cẩn thận và dùng não khi chơi món này.

Kinh nghiệm của những anh em đã giàu (bạn bè mình – chứ mình chưa giàu), trong những bữa cà phê hóng hớt mình được tham gia, thì đối với những người mới bắt đầu vào món này thì chỉ dành độ 20% tổng tài sản để đầu tư thôi. Quá tay là hơi đuối khi toang đấy, mà nhắc lại nữa: “Vay tín dụng ngân hàng để ôm bất động sản với kỳ vọng tăng” là cũng thua nha anh em. Đầu tư phải có kiến thức và chiến lược cả đấy.

Vậy là mình đã viết xong bài “Thu nhập thụ động – Top 13 công việc phổ biến nhất hiện nay” cho anh em tham khảo. Anh em lưu ý là có những cái mình đã làm được, và có nhiều cái mình chưa làm được, mình có mô tả rõ trong từng nghiệp vụ rồi nhé. Anh em có thể tham khảo thêm và bắt tay vào gây dựng những nguồn thu nhập thụ động cho bản thân. Và nếu tìm được cái gì hay, thì đừng ngại chia sẻ lại cho mình biết để anh em cùng đàm đạo nhé.

Mình là Dũng! Mình hay dậy sớm viết blog về tài chính cá nhân và kiếm tiền online, rồi chạy Grab Bike để duy trì cuộc sống. Nghệ danh của mình là “Chú Grab nhiều chuyện”. Hehe

ANH CHỊ EM THÍCH NỘI DUNG NÀY?
Mình thường gửi những nội dung như thế này cho mọi người hàng tuần. Hơn 1000+ người đang nhận thông tin. Anh chị em ấn vào nút ĐĂNG KÝ THEO DÕI BLOG dưới đây để nhận tin miễn phí qua email nhé.
>>> ➡ ĐĂNG KÝ THEO DÕI BLOG <<<

Thân ái và quyết thắng!

Bùi Quang Dũng

BUIQUANGDUNG.com - Here for Sharing
Cám ơn anh em đã đọc bài viết của mình. Chúc anh em một ngày thật vui!

Write A Comment