Quản lý tài chính cá nhân thông minh với quy tắc 6 chiếc lọ

Tài chính cá nhân là gì? Lập kế hoạch quản lý tài chính cá nhân như thế nào? Thiết lập những nguyên tắc quản lý tài chính cá nhân ra sao? Quản lý tài chính hiệu quả như thế nào? .v.v.

Đây luôn là những câu hỏi khó của tất cả mọi người ở những độ tuổi khác nhau, ngay cả mình là người đã làm trong ngành tài chính ngân hàng gần 10 năm.

Trong bài viết chia sẻ về “Công thức 7 chiếc lọ tài chính cá nhân” mà ai cũng làm được, và đăng lên Blog Bùi Quang Dũng, có một số anh em thắc mắc công thức tài chính cá nhân đấy mình dựa vào đâu để đưa ra? Thiết nghĩ đây là một câu hỏi hay, nên mình viết thêm một bài viết về công thức 6 chiếc lọ đã quá nổi tiếng trên thế giới.

>>> Đọc thêm: CÔNG THỨC 7 CHIẾC LỌ TÀI CHÍNH CÁ NHÂN MÀ AI CŨNG LÀM ĐƯỢC

>>> Đọc thêm: 5 BÀI HỌC VỀ TÀI CHÍNH CÁ NHÂN MÀ HỒI BÉ MÌNH KHÔNG ĐƯỢC BỐ MẸ DẠY

Bài viết này sẽ giới thiệu với anh em quy tắc 6 chiếc lọ, hay công thức 6 chiếc lọ mà mình dựa trên để đưa ra công thức “7 chiếc lọ tài chính cá nhân” nhé. 

1. Tại sao nên quản lý tài chính cá nhân?

Tiêu nhiều hơn kiếm, càng làm càng nghèo là chưa biết gì về tài chính cá nhân
Tại sao phải quản lý tài chính cá nhân?

Quản lý tài chính cá nhân, hay thường gọi là quản lý tiền bạc, có thể hiểu đơn giản là việc anh em kiểm soát những dòng tiền ra và tiền vào mỗi ngày, mỗi tháng, mỗi quý, mỗi năm một cách chi tiết và cụ thể nhất.

Thực tế là nếu anh em không biết cách quản lý tiền bạc hiệu quả, anh em thường sẽ bị đồng tiền làm chủ, cuộc sống của anh em sẽ bị tiền bạc chi phối, mất đi sự tự do trong chi tiêu. 

>>> Đọc thêm: KHỦNG HOẢNG TÀI CHÍNH CÁ NHÂN VÀ CÁCH VƯỢT QUA NỢ NẦN CHỒNG CHẤT

Khi anh em quản lý tài chính cá nhân hợp lý, có nguyên tắc, có hiệu quả, anh em sẽ nhìn được rất rõ các thông tin về dòng tiền cá nhân, nhận thức rõ được sức khỏe tài chính của bản thân. Từ đó biết cách lập một kế hoạch tài chính cho tương lai hợp lý.

Ví dụ anh em đang có nguồn tiền nhàn rỗi, anh em có thể khiến “tiền đẻ ra tiền” như dân gian thường đồn đại, bằng việc thực hiện các hoạt động đầu tư. Anh em có thể tham khảo thêm bài viết của mình ở bên dưới về “TOP 13 CÔNG VIỆC THỤ ĐỘNG PHỔ BIẾN NHẤT HIỆN NAY”

>>> Đọc thêm: TOP 13 CÔNG VIỆC THỤ ĐỘNG PHỔ BIẾN NHẤT HIỆN NAY

Còn nếu anh em chưa bao giờ thực hiện quản lý tài chính cá nhân hay có tư duy về khái niệm này, thì mình nghĩ nên bắt tay vào làm ngay, bằng bài viết này. Vì đến lúc túng thiếu về tiền bạc, hay gặp những khủng hoảng tài chính lớn như mình đã từng trải qua, thì anh em sẽ trầm cảm luôn không phải nghĩ.

Quản lý tài chính cá nhân để luôn bị hết tiền
Quản lý tài chính cá nhân để luôn bị hết tiền

Quản lý chi tiêu cá nhân hiệu quả, biết thiết lập các nguyên tắc tài chính cá nhân hợp lý, hiểu rõ về những quy tắc trong tài chính, sẽ giúp anh em vô vàn lợi ích trong cuộc sống hằng ngày. Nếu anh em làm được, thì anh em sẽ thấy rằng mình là chủ của đồng tiền, chứ không còn bị đồng tiền chi phối nữa, và từng bước tiệm cận đến giấc mơ ai cũng muốn “tự do tài chính”.

“Tự do tài chính” là một khái niệm để chỉ việc anh em có thể dừng việc làm việc để kiếm tiền, mà có thể quay sang làm một hoặc một vài công việc mình thích, mình đam mê mà không phải lo lắng về việc tiền đâu mà làm. Cuộc sống của anh em lúc đó sẽ trở nên dễ dàng, nhẹ nhàng và thú vị hơn rất nhiều, hơn là một cuộc sống chỉ lo nghĩ về tiền đâu ra mà sống.

Để giúp bất cứ cá nhân nào tiến dần tới giấc mơ đó, thì các chuyên gia tài chính trên thế giới đã xây dựng rất nhiều nguyên tắc quản lý tài chính cá nhân, trong đó thì công thức “6 chiếc lọ” hay “6 chiếc hũ” là công thức nổi tiếng nhất, còn được gọi là “công thức tài chính cá nhân thần thánh” mà hầu hết ai cũng có thể áp dụng được.

2. Ai đã tạo ra quy tắc 6 chiếc lọ tài chính cá nhân?

Harv Eker - Cha đẻ của công thức 6 chiếc lọ tài chính cá nhân
HARV EKER – CHA ĐẺ CỦA CÔNG THỨC 6 CHIẾC LỌ TÀI CHÍNH CÁ NHÂN

Quy tắc 6 chiếc lọ được tạo ra bởi tác giả Harv Eker, tác giả của những cuốn sách tài chính nổi tiếng huyền thoại trên thế giới như: “ Bí mật tư duy triệu phú”, “Làm giàu nhanh”. 2 cuốn sách này rất là hay, anh em có thể đọc tham khảo thử nhé.

Bên cạnh đó, ông cũng là người phát triển nhiều khóa học nổi tiếng như “Tư duy triệu phú, Tư duy đột phá của những Doanh nhân thành công, Làm chủ tư duy, Huấn luyện nhà huấn luyện” có cả chục ngàn học viên.

>>> Đọc thêm: HARV EKER – CHA ĐẺ CỦA CÔNG THỨC 6 CHIẾC LỌ TÀI CHÍNH CÁ NHÂN

Quy tắc 6 chiếc lọ được ra đời từ rất lâu, cho đến nay nó đã được rất nhiều người trên thế giới áp dụng và thành công trong việc quản lý tài chính cá nhân và kiểm soát chi tiêu cá nhân. Hơn nữa quy tắc này còn nhận được nhiều đánh giá cao của những doanh nhân, tỷ phú trên thế giới, mà hay ở chỗ nữa là cá nhân nào cũng áp dụng được làm được chứ không chỉ là các doanh nhân, tỷ phú đâu anh em nhé.

Quy tắc 6 chiếc lọ trong quản lý tài chính cá nhân
Quy tắc 6 chiếc lọ trong quản lý tài chính cá nhân

Ở Việt Nam, quy tắc 6 chiếc lọ cực kỳ phổ biến, mà rất rất nhiều người đã từng làm được. Số 6 trong quy tắc này tiếng Hán phiên âm là “Lộc”. Lộc lá ai mà chả thích anh em nhỉ, nhưng muốn được Lộc thì phải hiểu được những nguyên tắc và chức năng của từng chiếc lọ riêng biệt, và áp dụng triệt để nhé. Chứ áp dụng luyên thuyên là tiền của anh em cũng tiêu tán luôn chứ đừng có nói được lộc.

Còn vì sao mình lại áp dụng công thức này thành công thức 7 chiếc lọ tài chính cá nhân của riêng mình ấy à? Anh em đọc đủ 2 bài viết của mình rồi mình sẽ bật mí sau cho nhé.

>>> Đọc thêm: CÔNG THỨC 7 CHIẾC LỌ TÀI CHÍNH CÁ NHÂN MÀ AI CŨNG LÀM ĐƯỢC

Nào mình cùng tìm hiểu chi tiết “Công thức 6 chiếc lọ” hay là “Công thức 6 chiếc hũ” trong tài chính cá nhân nhé. 

3. Quản lý tài chính cá nhân thông minh với quy tắc 6 chiếc lọ

Phần này nó thuần lý thuyết là chủ yếu, nên anh em cứ từ từ mà đọc, không phải vội vàng đâu nhé. Đọc đến đâu thì hiểu đến đấy trước, rồi mình sẽ viết những bài bổ trợ chia sẻ chi tiết cho anh em dễ làm sau. Mong được anh em ủng hộ.

Công thức 6 chiếc lọ này chứa đựng những gì mà thần thánh thế?

Lọ số 1 – Necessity Account (NEC) – Nhu cầu cần thiết – 55%/ tổng thu nhập

Nhu cầu thiết yếu trong lọ số 1 - Công thức 6 chiếc lọ quản lý tài chính cá nhân
Nhu cầu thiết yếu trong lọ số 1 – Công thức 6 chiếc lọ quản lý tài chính cá nhân

Đây là quỹ tiền bạc sẽ chi trả cho những nhu cầu sinh hoạt cần thiết trong cuộc sống anh em mỗi tháng. Nói nôm na là số tiền cần thiết để anh em chi mấy thứ như: Tiền điện nước, tiền thuê nhà, tiền ăn, tiền mua sắm, tiền đi lại .v.v.

Quỹ NEC trong lọ được chia tỷ lệ 55% dựa trên các mức tính toán chung tiêu chuẩn sống cần thiết của mỗi cá nhân. Mặc dù thói quen sinh hoạt của mọi người sẽ có sự khác nhau nhất định nhưng với định mức tỷ lệ này bạn cũng có thể điều chỉnh sao cho hợp lý nhất với cách sinh hoạt của bạn.

Ví dụ là mình đi, thì mình lại chỉ chi cho quỹ này tối đa không vượt quá 50% lúc lương của mình đang ở mức dưới 18 triệu/1 tháng. Nhưng sau khi thu nhập của mình tăng lên trên 20 triệu/1 tháng thì mình chỉ chi cho quỹ này có 45%. Nói chung là cá tính của mình thì chỉ thích sống ở mức “Đủ sống bình thường”, chứ không có ăn uống xa hoa vui thú quá nhiều nên mình chỉ hạn mức ở chừng đó thôi.

Lọ số 1 trong công thức 6 chiếc lọ quản lý tài chính cá nhân
Thấy cái ảnh con heo xinh quá mình up lên chứ nó không liên quan đến cái lọ số 1 lắm

Sau này khi làm kinh doanh rồi thì câu chuyện nó lại đi theo một chiều hướng khác, mình sẽ kể dần dần sau anh em nhé.

Để có thể duy trì mức tiền sinh hoạt phí rẻ và đều đặn mỗi tháng, phục vụ cho những nhu cầu cơ bản của bản thân, anh em thử tiết kiệm tối đa tiền sinh hoạt bằng những cách ví dụ như mua hàng giảm giá, săn sale ấy, thử thay đổi phương tiện đi lại, hoặc tiết kiệm chi phí vào đồ ăn bằng việc sử dụng thực phẩm với số tiền phù hợp vừa cung cấp đủ dinh dưỡng vừa không lãng phí tiền.

Nếu anh em đang chi cho nhu cầu thiết yếu cỡ 70-80% thu nhập thì xin chúc mừng anh em đã quay trúng vào ô “YOLO – You only leave one”. Kiểu anh em chỉ sống có một lần và mãi mãi đi làm mà sẽ không bao giờ có một đồng cắc nào dư

Anh em có thể tham khảo 2 bài viết dưới đây của mình để hiểu thêm về cách  hạn chế chi tiêu cho nhu cầu thiết yếu cá nhân nhé.

>>> Đọc thêm: 9 MẸO HAY ĐỂ HÌNH THÀNH THÓI QUEN QUẢN LÝ TÀI CHÍNH CÁ NHÂN HIỆU QUẢ

>>> Đọc thêm: 3 CẤP ĐỘ TIÊU PHA MÀ MỘT ANH TÀI XẾ GRAB BIKE ĐÃ TRẢI QUA ĐỂ CÓ TƯ DUY QUẢN LÝ TÀI CHÍNH CÁ NHÂN HIỆU QUẢ

Lọ 2 – Financial freedom account (FFA)- Quỹ tự đầu tư 10%

Đầu tư tạo thu nhập thụ động trong công thức 6 chiếc lọ quản lý tài chính cá nhân
Nhìn cái ảnh là đã muốn đầu tư tạo thu nhập thụ động rồi

Đây là chiếc lọ chứa đựng khoản tiền nằm trong quy hoạch quỹ đầu tư của anh em. Để tiệm cận tới tự do tài chính thì anh em phải có nhiều nguồn thu nhập thụ động khác, mà không bị phụ thuộc vào nguồn thu nhập chính. Muốn thế thì phải đầu tư, còn đầu tư tạo thu nhập thụ động như thế nào thì có vô khối cách, anh em tha hồ chọn. Mình có viết 1 bài về “TOP 13 CÔNG VIỆC TẠO THU NHẬP THỤ ĐỘNG PHỔ BIẾN NHẤT HIỆN NAY”, anh em có thể tham khảo nhé. 

>>> Đọc thêm: TOP 13 CÔNG VIỆC TẠO THU NHẬP THỤ ĐỘNG PHỔ BIẾN NHẤT HIỆN NAY

Trong công thức 6 chiếc lọ thì quỹ đầu tư được bác Harv cho lên thứ 2, chắc do bác là dân tài chính – đầu tư nên bác ý cho lên Lọ số 2 luôn. Còn mình thì khá là non chưa được nhiều kinh nghiệm như bác nên mình vẫn đi theo bước đường của mình “chăm chỉ học tập phát triển bản thân trước”, kiến thức vững rồi đầu tư sau. Vì vậy trong “công thức 7 chiếc lọ” mà mình đang áp dụng, mình chi cho Lọ phát triển bản thân trước, rồi đến Lọ tiết kiệm, rồi mới đến Lọ đầu tư.

>>> Đọc thêm: CÔNG THỨC 7 CHIẾC LỌ TÀI CHÍNH CÁ NHÂN MÀ AI CŨNG LÀM ĐƯỢC

Lọ 3 – Play account – PLAY – Quỹ hưởng thụ – 10%/ tổng thu nhập

Chi hưởng thụ trong công thức 6 chiếc lọ quản lý tài chính cá nhân
Đi làm kiếm tiền và hưởng thụ! Nhưng 10% thôi nha

Trong quy tắc 6 chiếc lọ, quỹ hưởng thụ sẽ được trích 10% từ tổng thu nhập cá nhân mỗi tháng. Cái này cũng khá là rõ ràng vì anh em kiếm tiền vất vả thì nên chi cho việc vui chơi giải trí, giảm stress mệt mỏi để tháng sau còn có hứng mà đi kiếm tiền.

Ý của cái Lọ này muốn nhắc nhở anh em chúng ta là: Cuộc sống phải có ý nghĩa riêng thì anh em mới cảm thấy vui vẻ và hạnh phúc, đừng mải chạy theo tiền bạc và công việc. Hãy dành thời gian để hưởng thụ sau những cống hiến không biết mệt mỏi của bản thân. 

Việc sử dụng quỹ hưởng thụ hợp lý giúp anh em kích thích và nuôi dưỡng tinh thần, nhuệ khí. Tâm hồn mình cũng như cái máy thôi, làm quá rồi thì nó phải nghỉ ngơi, chứ anh em ép nó quá cũng đến lúc nó sinh nên bệnh, gây ra trì trệ thì anh em còn toang nữa.

Theo bác Harv thì khi tâm hồn được an ủi, được nuôi dưỡng nhiều hơn đồng nghĩa với việc bạn sẽ cảm thấy có nhiều động lực và sức sống hơn khi làm việc và quỹ hưởng thụ cần được tiêu hết mỗi tháng. 

Một số chứng minh thực tế cho rằng, nếu mỗi tháng anh em không hưởng thụ hết 10% tổng thu nhập cá nhân của mình, việc quản lý chi tiêu của anh em sẽ dễ dàng bị mất cân bằng. Anh em có thể sẽ mệt mỏi trong quá trình làm việc, giảm đi hiệu suất công việc và sức sống anh em nên có. Vì vậy, mỗi tháng hãy sử dụng hết số tiền có trong quỹ hưởng thụ, đây không phải là cách tiết kiệm tích cực anh em nên làm.

Thực tế thì mình chi cho Lọ hưởng thụ này ở gần cuối, sau khi chi cho Thiết yếu – Phát triển bản thân – Tiết kiệm dài hạn – Đầu tư – Bảo vệ rủi ro xong rồi anh em ạ. Vì sau ấy à?

Vì là mình có những thú vui rất miễn phí như: nằm ngủ, chơi điện tử với con, đưa con đi chơi quanh phố, mua cho con một cây kem rồi mấy bố con cùng ngồi ăn. Hay đơn giản chỉ là lắp tai nghe ngồi thiền nghe nhạc mỗi ngày cho nó yên tĩnh thư thái .v.v. 

Hơn nữa thì vợ chồng mình còn phải nuôi 2 đứa con nhỏ nên mình cứ ăn chắc mặc bền trước rồi chi hưởng thụ cá nhân sau. Nhưng không có nghĩa là mình không chi nhé, mình vẫn chi hết 10% theo thu nhập đấy.

Lọ 4 – Long term saving for spending account – LTSS – Quỹ tiết kiệm dài hạn  – 10%/ tổng thu nhập

Tiết kiệm dài hạn dành cho những ước mơ và sự an tâm - Công thức 6 chiếc lọ quản lý tài chính cá nhân
Tiết kiệm dài hạn dành cho những ước mơ và sự an tâm

Quan trọng không phải bạn kiếm được bao nhiêu tiền, mà bạn tiết kiệm được bao nhiêu tiền

Một người cực kỳ nổi tiếng và giàu

Để quản lý tài chính cá nhân một cách hiệu quả nhất, anh em không thể không lập cho mình một quỹ tiết kiệm dài hạn ( LTSS). Trong quy tắc 6 chiếc lọ, quỹ tiền LTSS sẽ giúp anh em thực hiện được nhiều kế hoạch dài hạn trong tương lai. Mỗi tháng hãy dành 10% tổng thu nhập bỏ vào quỹ tiết kiệm. Có một khoản tiền tiết kiệm lúc nào cũng khiến con người ta trở nên an tâm hơn. Nó không chỉ là quỹ tiền có thể giúp bạn thực hiện những ước mơ mà còn là quỹ tiền giúp bạn ứng phó với những khó khăn bất ngờ trong cuộc sống tương lai, ví dụ bệnh tật, rủi ro trong công việc .v.v..

Khi có một quỹ tiết kiệm dài hạn đủ lớn anh em sẽ tự tin để nghỉ hưu sớm mà không cần lo lắng bất kỳ điều gì. Cụ thể đó là được tự do tài chính, cuộc sống của anh em sẽ không còn bị phụ thuộc vào đồng tiền như mình đã nói qua ở trên. 

Khi đã đạt được tự do tài chính rồi thì anh em có thể hoàn toàn được phép lựa chọn những điều mà mình mong muốn. Do đó, việc xây dựng một quỹ tiết kiệm dài hạn không những giúp anh em ứng phó với những rủi ro bất ngờ trong cuộc sống mà còn tự mình tạo nên sự tự do tài chính cho chính bản thân.

Quỹ tiết kiệm dài hạn sẽ cần rất nhiều thời gian để anh em tích góp được một số tiền mục tiêu đã đề ra. Hơn nữa, việc thiết lập những nguyên tắc tài chính cá nhân riêng để không bị “tiêu nhầm” vào quỹ này cũng cực kỳ phải cân nhắc.

Ngoài quỹ tiết kiệm dài hạn, thì bản thân mình còn cho thêm 1 lọ nữa trong quản lý tài chính cá nhân. Vì sao thì mình cũng đã giãi bài trong bài chia sẻ “Công thức 7 chiếc lọ” và bài viết chia sẻ riêng về bảo hiểm và & Bí mật của bảo hiểm nhân thọ. Anh em tham khảo thêm nhé

>>> Đọc thêm: BÍ MẬT VỀ BẢO HIỂM NHÂN THỌ & BÍ QUYẾT BẢO VỆ RỦI RO TÀI CHÍNH

 Bằng chứng là mình đã từng tiết kiệm trong một thời gian dài gần 2 năm, xong tự dưng hứng lên đi mua một con xe phân khối lớn để chạy cho vui, mà sau đó khi bán lại thì lỗ gần 50 triệu. Ối trời ạ! Một bài học đắt giá của mình từ hồi còn ham vui. Đúng các cụ nói cấm có sai: Kiếm củi 3 năm thiêu một giờ.

Lọ 5 – Education account (EDU) – Quỹ giáo dục – 10%/ tổng thu nhập

Chi phát triển bản thân - Công thức 6 chiếc lọ quản lý tài chính cá nhân
Học tập – Nỗ lực – Kiên trì – Vượt thoát

Đây là chiếc lọ chứa 10% tổng thu nhập của anh em để sử dụng vào việc giáo dục, trau dồi thêm bản thân. Chúng ta đều biết, đầu tư cho bản thân luôn là một cuộc đầu tư không bao giờ có lỗ. 

Mỗi tháng chi ra 10% tổng thu nhập của anh em để đầu tư vào các khóa học kỹ năng, kiến thức hay mua cho mình những quyển sách hay, trở thành con người tri thức hơn.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể sử dụng số tiền trong quỹ giáo dục này để kết bạn, giao lưu với những con người có tri thức và học hỏi họ cách ứng xử, những mẹo kinh doanh, hơn hết là mở rộng vòng quan hệ của bạn trong nhiều lĩnh vực khác nhau. 

Cái này trong công thức 7 chiếc lọ thì mình để vào lọ số 2, vì bản thân mình lúc nào cũng ưu tiên việc phát triển bản thân trước anh em ạ. Để mình lấy ví dụ nhé:

Ví dụ anh em đang muốn tham gia vào thị trường đầu tư chứng khoán mà không biết phải bắt đầu từ đâu? Hãy sử dụng số tiền trong quỹ giáo dục để tìm mua cho mình những khóa học, những tài liệu liên quan đến đầu tư thị trường chứng khoán. Học hành cho chuẩn chỉ giỏi giang, có kiến thức rồi thì chi thêm một ít tiền cà phê cà pháo với những anh em có kinh nghiệm, hay những chuyên gia có kinh nghiệm. Rồi bắt tay vào làm thử thôi. 

Nghiêm cấm anh em nghe ai đó rỉ tai mà đầu tư luyên thuyên trên thị trường tài chính nhé. Mình đã từng cháy tài khoản 2 lần những năm 2017~2019 vì đầu tư kiểu thiếu kiến thức và nghe theo sự rỉ tai rồi đó. 

Hay anh em muốn khởi sự kinh doanh mà chưa biết phải làm gì? Lên Google tìm ngay cho mình một khóa học online miễn phí, hoặc tham gia ngay một khóa học ngắn của các thầy hàng đầu. Ngoài kiến thức, nếu anh em có duyên còn được người ta hỗ trợ thêm rất nhiều mặt trong quá trình làm nữa. Vững kiến thức cộng với việc làm nhiều cho có kinh nghiệm, và cẩn trọng thì mọi thứ dần dần sẽ ổn thôi. 

Việc học hỏi từ sách vở, từ những người đi trước sẽ luôn đem lại cho anh em những điều bất ngờ hơn ở những hoàn cảnh trong tương lai. Giúp anh em trở nên vững vàng hơn trên con đường thành công đầy gian nan của bản thân đấy. Đời còn lắm thứ nghịch cảnh hay ho lắm, có dịp mình sẽ hàn huyên cho nghe.

Lọ 6 – Give account GIVE – Quỹ cho đi –  5%/ tổng thu nhập

Cho đi trong công thức 6 chiếc lọ quản lý tài chính cá nhân
Cho đi là giúp chính mình thanh thản tâm hồn

Sử dụng 5% tổng thu nhập của anh em để bỏ vào quỹ cho đi mỗi tháng, trong những sinh hoạt thường ngày, chắc hẳn sẽ có không ít những lần bạn bè người thân của bạn cần giúp đỡ. 

Quỹ cho đi mang lại giá trị nhân đạo cao cả. Việc cho đi luôn là một cơ hội của cuộc sống, nó cho ta nhận lại những điều quý giá, lan tỏa những giá trị sống tốt đẹp đến mọi người xung quanh bạn. Chúng ta cho đi không phải đang đòi hỏi sự đền đáp mà đơn giản đó là những bản chất nguyên thủy nhất của con người, tình thương giữa con người và con người mang đến vẻ đẹp giá trị từ tận sâu trong tâm hồn. Khi anh em cho đi chứng tỏ bạn đang lan truyền một giá trị nhân đạo tốt đẹp đến với mọi người xung quanh.

Cho đi đem đến cho anh em sự thành công trong tâm hồn. Cho đi cũng là một phần của cuộc sống, nó cũng khiến anh em trở nên tốt hơn cả trong tiềm thức lẫn vẻ ngoài. Hơn ai hết khi anh em cho đi thì chính lại cũng đã nhận lại được những giá trị tâm hồn vô giá. Nó khiến anh em cảm thấy vui vẻ, cảm thấy hạnh phúc và mang lại tâm hồn bạn sự thành công từ trong tiềm thức sâu thẳm.

Thực sự vậy, khi anh em giúp được một ai đó, anh em có cảm thấy vui không? Đơn giản chưa nói về cho đi tiền bạc nha, mà anh em giúp được một người hỏng xe giữa đường, anh em đã cảm giác rất khoan khoái rồi.

Việc sử dụng 5% thu nhập trong quỹ cho đi, sẽ giúp anh em có một thói quen cực tốt, luôn làm cho tâm hồn thanh thản. Tâm hồn thanh thản thì nó sẽ khởi sinh rất nhiều tuệ giác, mà tuệ giác khỏe thì có một sự an tâm vững chắc để sống và kiếm tiền. Hehe

Một số lưu ý khi sử dụng quy tắc 6 chiếc lọ

Lưu ý khi sử dụng quy tắc 6 chiếc lọ quản lý tài chính cá nhân
Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng

Quy tắc 6 chiếc lọ ra đời từ rất lâu rồi, và hiệu quả của nó thì đến bây giờ khó có ai bàn cãi được. Thậm chí công thức này còn được gọi là “công thức quản lý tài chính cá nhân thần thánh” cơ mà.

Nhưng khi áp dụng bất cứ một công thức nào, thì mình vẫn phải đưa ra một số lưu ý để anh em biết mà thiết lập nên những nguyên tắc quản lý tài chính cá nhân riêng cho bản thân

Nguyên tắc tuân thủ kỷ luật

Tuân thủ kỷ luật trong quản lý tài chính cá nhân
Tuân thủ kỷ luật trong quản lý tài chính cá nhân

Khi xác định sử dụng quy tắc 6 chiếc lọ, anh em nên tuân thủ những nguyên tắc mà công thức đưa ra. 

Ví dụ không sử dụng tiền của lọ này để đi làm việc của lọ khác, không dồn tiền lung tung, không trích tổng thu nhập vào các lọ .v.v. Anh em không tuân thủ được nguyên tắc này thì kế hoạch tài chính cá nhân của anh em toang rất nhanh, và thường thì mình thấy những người không tuân thủ sẽ ít có cơ hội áp dụng thành công công thức này.

Để có được một phương pháp quản lý tài chính cá nhân an toàn và có hiệu quả tốt nhất đối với bản thân, hãy thực hiện các quy tắc mà công thức yêu cầu một cách triệt để, có kỷ luật, có kiểm soát. Bởi chỉ vì một chút hành động nhỏ của anh em như “tiêu tiền theo cảm xúc” thôi, quy tắc cũng sẽ dễ dàng bị phá vỡ.

>>> Đọc thêm: KHỦNG HOẢNG TÀI CHÍNH CÁ NHÂN VÀ CÁCH VƯỢT QUA NỢ NẦN CHỒNG CHẤT

Nguyên tắc tạo lập thói quen quản lý tiền

Tạo lập thói quen quản lý tiền bạc
Tạo lập thói quen quản lý tiền bạc

Mỗi tháng sau khi có được tổng thu nhập cá nhân hãy tạo cho bản thân thói quen chia nhỏ tiền vào các lọ. Điều này vừa giúp bạn có cách quản lý tiền hợp lý vừa hạn chế sự thất thoát của dòng tiền thu nhập. 

Hơn nữa, tạo lập một thói quen quản lý tiền bạc sẽ làm cho anh em không đi những nguyên tắc của công thức, dần dần sẽ hình thành được nghệ thuật tài chính cá nhân từ thói quen quản lý chi tiêu nữa cơ.

>>> Đọc thêm: 9 MẸO HAY ĐỂ HÌNH THÀNH ĐƯỢC CÁCH QUẢN LÝ TÀI CHÍNH CÁ NHÂN HIỆU QUẢ

Nguyên tắc sử dụng dòng tiền hợp lý

Sử dụng dòng tiền hợp lý
Sử dụng dòng tiền hợp lý

Trong công thức 6 chiếc lọ, anh em nên có sự chi tiêu hợp lý cho lọ chứa khoản tiền nhu cầu cần thiết. Đừng sử dụng quá 55% thu nhập dành cho các khoản nhu cầu cần thiết. 

Trong ý thức và tiềm thức, anh em luôn phải có một sự cảnh giác cao độ với các khoản chi mà thực sự cần thiết với anh em mỗi tháng. Hơn nữa, lọ tiết kiệm phải được bổ sung ngày càng nhiều, lọ này càng nhiều thì anh em sẽ càng có sự yên tâm về tài chính lắm đấy.

Tạo ra các khoản thu nhập thụ động

Quản lý tài chính cá nhân thật tốt là đang tiệm cận đến gần hơn sự tự do tài chính
Luôn có ý thức tạo ra dòng tiền thụ động

Hãy chi cho phát triển bản thân thật tốt để từ đó có thể tạo ra nhiều thu nhập thụ động hơn. 

Anh em có nguồn thu nhập thụ động càng nhiều, thì tổng thu nhập của anh em càng tăng lên. Đến một lúc nào đó thu nhập thụ động sẽ còn vượt hơn cả thu nhập chính, và đến lúc đó thì anh em muốn nghỉ việc hay bật sếp hay là nghỉ cả tháng đi chơi cũng chẳng có ai cấm.

Mình đùa đấy, làm gì thì làm chứ đừng bật sếp, tất cả những lần mình bật sếp đều có kết cục không được hay lắm. Anh em nào làm theo như mình nói là toang hẳn đó nha. Sếp là để yêu thương chứ không phải bật. Hehe

Anh em nào mà còn chưa hiểu về thu nhập thụ động, thì có thể đọc thêm bài viết của mình “TOP 13 công việc thu nhập thụ động phổ biến nhất hiện nay”

>>> Đọc thêm: TOP 13 CÔNG VIỆC TẠO THU NHẬP THỤ ĐỘNG PHỔ BIẾN NHẤT HIỆN NAY

Hiện tại thì mình cũng đang làm thêm 3 job trong bài viết này, có kết quả lớn mình sẽ khoe với anh em ngay. Mong là có ngày mình sẽ không phải chạy Grab Bike nữa mà dành toàn bộ thời gian ngồi viết bài cho anh đọc như này.

LỜI KẾT

Vậy là mình đã viết xong bài “công thức 6 chiếc lọ tài chính cá nhân” gốc của bác Harv Eker cho anh em tham khảo. Nếu còn lăn tăn gì, thì anh em đừng ngại chia sẻ với mình trong comment hoặc gửi email cho mình để mình hỗ trợ anh em trong vốn kiến thức hạn hẹp của mình nhé.

Luôn mong bài chia sẻ của mình sẽ giúp anh em có thêm được nhiều kiến thức tài chính cá nhân và áp dụng được cho bản thân và gia đình.

Mình là Dũng! Mình hay dậy sớm viết blog về tài chính cá nhân và kiếm tiền online, rồi chạy Grab Bike để duy trì cuộc sống. Nghệ danh của mình là “Chú Grab nhiều chuyện”. Hehe

ANH CHỊ EM THÍCH NỘI DUNG NÀY?
Mình thường gửi những nội dung như thế này cho mọi người hàng tuần. Hơn 1000+ người đang nhận thông tin. Anh chị em ấn vào nút ĐĂNG KÝ THEO DÕI BLOG dưới đây để nhận tin miễn phí qua email nhé.
>>> ➡ ĐĂNG KÝ THEO DÕI BLOG <<<

Thân ái và quyết thắng!

Bùi Quang Dũng

Blog Bùi Quang Dũng - Tài chính cá nhân & Kiếm tiền online
Cám ơn anh em đã đọc bài viết của mình. Chúc anh em một ngày thât vui!

Write A Comment