Phát triển bản thân – 12 kinh nghiệm hay tốn cực kỳ ít tiền từ một anh tài xế Grab

Phát triển bản thân là việc ai cũng muốn, nhưng chưa chắc ai cũng đã hiểu được rõ mục đích tối thượng của khái niệm này. Ở trong bài viết này mình chia sẻ 12 kinh nghiệm chi cho phát triển bản thân tốn cực kỳ ít tiền mà ai quyết tâm cũng sẽ làm được.

Xin chào anh em! Mình là Dũng chạy Grab Bike, kẻ đứng sau Blog Bùi Quang Dũng – Tài chính cá nhân & Kiếm tiền online đây.

Ở bài này mình sẽ chia sẻ cho anh em “12 kinh nghiệm chi phát triển bản thân trở nên tốt hơn” mà không quá hao tổn “nguyên khí”. Từ “nguyên khí” này mình sẽ dùng thường xuyên, anh em hiểu nó như tiền bạc nhé.

>>> Đọc thêm : PHÁT TRIỂN BẢN THÂN BẰNG CÔNG THỨC BÍ MẬT 6-7-8-9-10

“Hiền tài là nguyên khí của một quốc gia”, thì tiền bạc nó như là “Nguyên khí của một cá nhân hay gia đình vậy”, anh em nào cãi được chân lý này thì cứ gửi email cho mình theo form đăng ký ở dưới, mình rảnh mình cãi cùn với anh em cho vui nhớ.

Phát triển bản thân - Mục tiêu lớn nhất của cuộc đời mỗi con người
Phát triển bản thân – Mục tiêu lớn nhất của cuộc đời mỗi con người

Đáng lẽ ra bài này mình sẽ đăng lên blog sau khi hoàn thành loạt bài theo dàn ý của mình như sau:

  • Phát triển bản thân – Nhận diện bản thân qua nỗi sợ, mong muốn và mục tiêu cuộc đời
  • Phát triển bản thân – Dám thành thật với chính mình
  • Phát triển bản thân – Bắt tay lên kế hoạch cho cuộc đời chính mình
  • Phát triển bản thân – Mỗi ngày tốt hơn một chút
  • Phát triển bản thân – Chánh niệm trong từng giây phút giây mình sống
  • Phát triển bản thân – Dám buông bỏ để hành động
  • .v.v.

Và còn nhiều chương trong Chuyên mục này mình sẽ viết dần chia sẻ với anh em nữa. Nhưng anh em cứ cho mình thêm ít thời gian, mình sẽ viết đủ để chia sẻ cùng anh em tất cả những gì mình đã từng tích lũy được.

>>> Đọc thêm: QUẢN LÝ TÀI CHÍNH CÁ NHÂN THÔNG MINH VỚI CÔNG THỨC 6 CHIẾC LỌ 

>>> Đọc thêm: CÔNG THỨC 7 CHIẾC LỌ TÀI CHÍNH CÁ NHÂN MÀ AI CŨNG LÀM ĐƯỢC 

Như mình chia sẻ ở trên, đáng lẽ bài viết này mình sẽ dành để chia sẻ sau, trong phần bổ trợ các mẹo giúp anh em có thêm kinh nghiệm tham khảo từ mình. Nhưng không may là bài viết này mình đã viết rất lâu từ trước, nên là mình cứ đăng lên đại, biết đâu xong loạt bài kia anh em lại tìm đọc lại thì mình lại vui quá.

Không mất thời gian của anh em nữa, mình đi vào chi tiết bài viết “9 kinh nghiệm chi phát triển bản thân tốn cực kỳ ít tiền từ một anh tài xế Grab” nhé.

 I. PHẦN MỞ ĐẦU

Cuốn "7 thói quen hiệu quả" - Stephen R.Covey
Cuốn “7 thói quen hiệu quả” – Stephen R.Covey

Phát triển bản thân đồng nghĩa với việc anh em phải tự thân rèn luyện thêm những thói quen tốt mỗi ngày. Nếu anh em đã từng đọc qua cuốn sách “7 thói quen hiệu quả” của tác giả Stephen R.Covey, có lẽ anh em sẽ biết được sức mạnh của những thói quen tốt. Mình xin khẳng định và nhấn mạnh rằng là cuốn này mình chưa hề đọc, mặc dù có trong tủ sách trong nhà, anh em đừng hỏi mình mượn làm gì mà lên Tiki tự mà mua nhé. Mình cho mượn sách toàn mất chứ chưa đòi lại được cuốn nào.

>>> Đọc thêm: 5 BÀI HỌC VỀ TÀI CHÍNH CÁ NHÂN MÀ HỒI BÉ MÌNH KHÔNG ĐƯỢC BỐ MẸ DẠY

>>> Đọc thêm: LÚC ĐỜI ĐƯA BẠN VÀO NGHỊCH CẢNH – HÃY ĐỌC BÀI VIẾT NÀY

Đại ý trong cuốn sách ấy, anh  Stephen sẽ nói cho anh biết về cách rèn luyện những thói quen tốt để phát triển bản thân, rồi chia sẻ lại cho độc giả những trải nghiệm của bản thân anh ý. Rồi từ những kinh nghiệm đó mang lại rất nhiều lợi ích cho anh ý như là: 

  • Giúp anh em tiến gần hơn đến với mục tiêu và ước mơ (Mục tiêu gì mà ước mơ gì thì là của anh em chứ anh em chưa kể với mình nên mình cũng đâu có biết)
  • Hình thành lối sống chủ động, tích cực (Cái này nhan nhản ở trên mạng, nhưng mà anh em đọc sách nó vẫn pờ-rô-phét-sừn-nồ hơn nhé. Anh Stephen này viết khá hay)
  • Sống có kế hoạch, hạnh phúc và vui vẻ hơn (Sống hạnh phúc và vui vẻ hơn thì ai cũng muốn, nhưng mà lập kế hoạch và theo dõi kế hoạch thì chẳng ai muốn làm)
  • Thiết lập chế độ sống cân bằng và lành mạnh (Thân khỏe sinh Tâm khỏe, Tâm khỏe sinh ra Tuệ khỏe, Tuệ khỏe thì minh mẫn làm việc và anh ý kiếm được rất nhiều tiền)
  • Cơ thể khỏe mạnh, luôn tràn ngập năng lượng tích cực (Cái này thì cũng rõ ràng vì anh em cứ thử sốt cao trên 39 độ đi, anh em sẽ thèm một ngày khỏe mạnh như những ngày thường ý. Mà bình thường khỏe mạnh thì chẳng ai thèm để ý)

Thực sự thì mình cũng chưa đọc cuốn sách này đâu, mình chỉ gạch đại ý ra những thứ trong việc anh ý nói về việc phát triển bản thân mà mình thấy hay, nên mình để tên sách cho anh em đọc. Anh em mua hay không là quyền của anh em chứ mình là không được hưởng lợi gì đến việc quảng cáo cho anh ý nhé. Nói trước không anh em lại bảo mình điêu mồm!

Còn giờ thì mình sẽ chia sẻ cho anh em những thứ mình đã từng làm qua để “Phát triển bản thân” một cách tốt hơn mỗi ngày. Lưu ý rằng: có những việc mình làm được, và có những thứ mình chưa làm được thì mình sẽ ghi rõ ràng trong từng đầu mục. Anh em không được nói mình mồm điêu đấy nhớ!

II. 12 mẹo phát triển bản thân rất hay từ cuốn sách mà mình học được

1. Sống chủ động! Thói quen cần thiết để thay đổi bản thân

Sống chủ động - Việc cần làm đầu tiên để phát triển bản thân
Sống chủ động – Việc cần làm đầu tiên để phát triển bản thân

Sống chủ động là tự giác làm những việc cần phải làm trước khi anh em bị một người khác sai khiến hoặc ép buộc

Một người trên mạng từng nói

Đây là thói quen đầu tiên anh em nên tự mình hình thành để giúp anh em thay đổi cuộc sống của chính mình. Tin mình đi, vì lúc bị ai đó sai khiến hoặc ép buộc anh em phải làm một việc gì đó mà anh em không thích chẳng hạn, anh em lại chả nổi sân nổi si lên.

Mà đến lúc đó ấy mà, việc thì anh em vẫn phải làm, mà làm trong trạng thái vừa bực mình, vừa “không kiểm soát nổi cái mồm”. Cao hơn nữa thì anh em còn lên mạng biên status chửi đổng, chửi xéo, chửi cho đến tổ tông người ép buộc anh em phải làm ý, mà rốt cuộc thì việc anh em vẫn phải hoàn thành mà còn tốn sức đi sân, đi si. Tội chưa lêu lêu!

Vậy nên, anh em hãy bắt đầu từ cách anh em đón nhận những vấn đề của cuộc sống như vậy đó: việc cần làm, việc phải làm, và việc bắt buộc phải làm ngay. Anh em nhìn nhận nó một cách thực tế, tĩnh tại 3 phút rồi lập kế hoạch giải quyết các công việc đó, xong rồi anh em bắt tay thực hiện nó trước khi có chỉ thị phải làm.

Mình đã trải qua rất nhiều năm trong môi trường tập đoàn nước ngoài rồi, nên mình nhận ra rằng: “Cứ chủ động lên kế hoạch và thực hiện các công việc mà bản thân được trả lương, và bắt buộc phải làm đi, thì không bao giờ có ai chửi anh em lấy một câu! Mà anh em chỉ được giao thêm nhiều việc hơn để làm thôi hế hế”.

Nếu anh em rèn luyện được thói quen này, anh em sẽ hình thành tính chủ động và tự giác trong mọi việc, không để người khác phải nhắc nhở, luôn giữ mọi thứ ngăn nắp gọn gàng. Khi anh em chủ động trong những việc nhỏ nhất thì mới có thể tạo nên những thay đổi lớn trong cuộc sống. 

Vì sao lại thế ấy à? Đọc tiếp những phần sau rồi mình giải nghĩa tiếp cho. Bài này còn rất dài.

2. Sống có kế hoạch và mục tiêu rõ ràng

Sống có kế hoạch và mục tiêu rõ ràng để phát triển bản thân
Sống có kế hoạch và mục tiêu rõ ràng để phát triển bản thân

Úi xồi anh em nghe thật đơn giản và hơi đa cấp đúng không nào? Anh em nào hồi sinh viên đã từng được các hệ đa cấp lừa đảo hét vào tai khẩu hiệu này rồi thì Gửi email cho mình để chúng mình cùng tâm sự nào.

Thế nhưng thực thế khẩu hiệu này nếu dùng một cách đúng đắn và không bị biến tướng, thì nó lại là một chân lý. Một người bình thường hô khẩu hiệu này thì rất dễ, nhưng mình nói thật với anh em không có nhiều người kiên trì giữ được thói quen này đâu. Chính bản thân mình, đến lúc mình thực sự trắng tay và gánh một khoản nợ khổng lồ sau những năm 2020, thì mình mới nghiêm túc ngồi lại viết ra kế hoạch “Cố lên! Kiên cường! Dũng cảm sống!” đấy. Nhưng cũng nhờ bản kế hoạch này mà mình đã vượt qua được những ngày gian khó khủng khiếp ấy, để rồi ngồi đây viết nhăng viết cuội cho anh em đọc.

>>> Đọc thêm: CÔNG THỨC 7 CHIẾC LỌ TÀI CHÍNH CÁ NHÂN MÀ AI CŨNG LÀM ĐƯỢC 

Vậy nên anh em ạ! Hãy bắt đầu một ngày mới cách ngồi lại nhấp ngụm trà, và lập kế hoạch những việc cần làm trong ngày và những mục tiêu cần đạt được. Nếu anh em có thời gian thì lập luôn kế hoạch tuần, kế hoạch tháng luôn, và theo dõi nó một cách nghiêm túc như những mẹo mình đã chia sẻ trong “Công thức 7 chiếc lọ tài chính mà ai cũng làm được”. 

Và đừng bao giờ quên dành một chút thời gian cuối ngày để kiểm tra, đánh giá lại những việc đã làm, có được tỷ lệ phần trăm (%) hiệu quả càng tốt, càng chi tiết ra thì anh em càng dám thành thực với bản thân là hôm nay anh em lười vãi nhái, chả làm được cái gì. Rồi nếu có thể, hãy ghi chú lại những cách anh em có thể làm tốt hơn và “Chia sẻ cho mình cùng biết nhé”

3. Tập thể dục mỗi ngày – Thói quen tốt để rèn luyện sức khỏe

Tập thể dục mỗi ngày giúp phát triển bản thân một cách tối ưu nhất
Tập thể dục mỗi ngày giúp phát triển bản thân một cách tối ưu nhất

Thân khỏe sinh Tâm khỏe. Tâm khỏe sinh Tuệ khỏe. Tuệ khỏe thì minh mẫn làm việc và đương nhiên sẽ kiếm được rất nhiều tiền

Một người trên mạng hay nói đạo lý từng chia sẻ

Mình được cái sinh ra và lớn lên trong gia đình không có gì là giàu có, thậm chí nếu so với mức sống hiện nay ở các thành phố lớn thì còn được gọi là nghèo. Nhưng mà may mắn ở chỗ, dù nghèo thật đấy, nhưng mà bố mẹ luôn dành ra một khoản chi phí để cho mình “tập và chơi thể thao từ bé”.

Kể đến những môn thể thao mà đến giờ mình có thể chơi từ khá cho đến tốt như là: võ thuật (Karatedo, Pencak Silat, Vịnh Xuân Quyền), bơi lội, cầu lông, nhảy dây, bắn bi, trốn tìm… Và ghê nhất là môn “uýnh lộn ngoài đường”!

Anh em nghe thì thấy mình Găng-tơ chưa? Nhưng kỳ thực là nếu có uýnh lộn thì mình cũng chỉ uýnh với đứa nhỏ con hơn, chứ gặp phải những đứa to con hơn thì “mồm miệng nhanh hơn chân tay”, mình xin lỗi cho nó nhanh rồi về gọi mấy anh trong xóm nhà mình lên tẩn hộ. Dại gì!

Mới đây mình còn mới tập được thêm trò “chạy bộ buổi sáng”. Mới đầu thì mình cũng chẳng thích lắm đâu, nhưng chạy quài chạy chán chê rồi tự dưng thấy mê! Mà mê thật anh em ạ. Cứ hôm nào chạy bộ xong là hôm đấy cơ thể mình nó cứ bị phồng lên kiểu năng lượng muốn trào hết cả ra. Đi làm thì việc gì đến tay là việc đấy bay vào góc “hoàn thành xuất sắc”. Mà lúc chạy lên đến trên 3km rồi ấy, đầu óc nó mụ mị đi, phê dã man con ngan! Cảm giác như anh em đang lướt trên mây chứ không phải chạy nữa. Có thời gian rồi mình sẽ viết về việc mình “chạy bộ để thay đổi bản thân như thế nào” nhé. Còn bây giờ chúng ta sẽ đi đến một kết luận:

Khi ngày mới lại đến hoặc kết thúc, anh em nên phải tập thể dục hoặc chơi thể thao, mà hãy chơi thường xuyên. Điều này sẽ giúp cơ thể tiến hành trao đổi chất tốt hơn, khiến tâm trạng anh em trở nên vui vẻ, thoải mái. Anh em hãy chọn cho mình một môn thể thao hoặc hoạt động mà anh em yêu thích và thực hiện, và nếu là fan của một trong những môn thể thao mà mình từng kể trên, thì anh em ngại gì mà không “Gửi email” cho mình để mình lập hội cùng anh em bứt phá nhể!

“Thể dục thể thao! Đẩy lùi mai thóe!”

Một người nghiện ngập trên mạng chia sẻ

4. Thói quen ăn uống lành mạnh và cân bằng

Ăn uống lành mạnh - Phát triển bản thân bằng việc kiểm soát cái mồm
Kiểm soát cái mồm thực sự khó

Trong bài “9 mẹo hay để hình thành được cách quản lý tài chính cá nhân hiệu quả” mà mình từng chia sẻ, có một câu trích dẫn rất hay mà một người trên mạng nào đó từng chia sẻ. Mình xin trích dẫn lại cho anh em cùng đọc:

“Kiểm soát cái mồm” là sự kiểm soát khó khăn nhất, thậm chí còn khó hơn việc kiểm soát tài chính cá nhân”

Một ẩm thực gia cho biết

>>> Đọc thêm: 9 MẸO HAY ĐỂ HÌNH THÀNH CÁCH QUẢN LÝ TÀI CHÍNH CÁ NHÂN HIỆU QUẢ

Anh em nào sống lâu như mình, và đã từng hay đi tiếp khách triền miên như mình rồi thì anh em sẽ thấy được cái tai hại của việc “không kiểm soát được cái mồm”. Chế độ ăn có ảnh hưởng rất lớn đến cả thể chất và tinh thần của anh em. Thế nên hãy lưu tâm đến nó.

Cái này mấy anh em mà vòng bụng to hơn cả vòng ngực, đi bộ lên tầng 3 mà thở dốc còn không ra hơi thì tự mà cảm nhận lấy. Ăn ít lại thôi, ăn vừa đủ chứ đến tuổi của mình với anh em rồi, đâu cần nạp nhiều protein vào cơ thể để phát triển như tụi trẻ con nữa đâu, mà phải ăn cho cố. Cái hồi chiến tranh các cụ không có mà ăn thì lúc có ăn thì như thuồng luồng, nhìn còn châm chước được, chứ thời hiện đại bây giờ mà mình nhìn thấy anh em ăn như thế, mình thực sự thương cảm, và sợ hãi ấy. 

Nên là, ăn uống điều độ, đúng cách sẽ giúp cơ thể anh em khỏe mạnh, hạn chế được rất nhiều bệnh tật. Bệnh từ việc “không kiểm soát được cái mồm” mà vào đấy, do đó anh em hãy tập thói quen ăn uống một cách có khoa học nhất để cung cấp đầy đủ năng lượng cho cơ thể, tránh được các bệnh do thức ăn mang lại, mà lại còn tiết kiệm được rất nhiều tiền phung tiền phí. 

Nếu được hãy phân bố khẩu phần ăn một ngày theo nguyên tắc: “Bữa sáng chất lượng, bữa trưa vừa phải, bữa tối nhẹ nhàng”. Đây là công thức nào đó rất quen trên mạng thôi, chứ bản thân mình thì mình chỉ ăn ngày 2 bữa:

Ăn sáng chất lượng, ăn trưa hoa quả và tối ăn cơm nhà!

Ăn như thế vì mình nghèo chứ không phải là do mình muốn thế đâu

Đây là công thức hiện tại mình đang áp dụng để tiết kiệm cho đỡ tốn tiền, và tích cóp sau chút ít sau này có điều kiện thì khởi nghiệp lại. Hehe

5. Mỗi ngày học thêm một điều mới

Mỗi ngày học thêm một điều mới để bắt đầu hành trình phát triển bản thân
Mỗi ngày học thêm một điều mới để bắt đầu hành trình phát triển bản thân

“Học hỏi là cách tốt nhất để bạn tiến bộ hơn mỗi ngày” chân lý này anh em nào muốn cãi ngang thì vui lòng “Gửi email” cho mình để mình mời trà đá đàm đạo nào. 

Anh em hãy giữ cho mình tinh thần khát khao được học hỏi và khám phá những điều mới mẻ. Vì sao ấy à? Vì khám phá được những điều mới mẻ, hiểu được nó, biết được nó, rồi làm được nó thực sự rất rất vui. Kiểu như anh em chơi game mà qua được một màn khó ấy, anh em phải đọc đủ thứ, hỏi đủ người rồi thử đủ cách mới qua được cảnh. Ối giời ơi nó phê dã man! Phê như việc anh em chạy bộ hay là vừa được sếp gửi email thông báo là: “Tháng này mày được tăng lương!” ấy.

Dù chưa biết được tăng lên bao nhiêu, nhưng mà có thành quả được ghi nhận đã là cái gì đó nó gây ra hào hứng rồi. Việc học một điều mới cũng như thế đó!

>>> Đọc thêm: TOP 13 CÔNG VIỆC TẠO THU NHẬP THỤ ĐỘNG PHỔ BIẾN NHẤT HIỆN NAY

>>> Đọc thêm: VIẾT BLOG ĐỂ KIẾM TIỀN ONLINE VÀ NHỮNG CÂU HỎI THƯỜNG GẶP

Nếu anh em đam mê về lĩnh vực nào đó, hãy tìm hiểu chúng một cách thật lâu và thật sâu, và làm điều đó thật tốt thử xem. Ví dụ như mình này, nguyên là cựu sinh viên Tài chính quốc tế, qua 4 năm làm việc ở Ngân hàng Vương quốc Anh, tự dưng bỏ ngang đi làm “chụp ảnh dạo”. Anh em đọc thấy ngang phè ra, nhưng thực ra kỹ năng “nhiếp ảnh” mình đã yêu thích từ trước, từ hồi học sinh viên mình đã lập ra những team chụp kỷ yếu để đi kiếm tiền rồi.

Sau khi tốt nghiệp đại học, nhà nghèo không có vốn nên mình chấp nhận đi làm ngân hàng để tích lũy vốn khởi nghiệp trong mảng nhiếp ảnh. Và từ những năm 2017 đến nửa đầu năm 2020 là quãng thời gian hạnh phúc nhất của mình, cho đến khi hạnh phúc kết thúc cuối năm đó vì phá sản.

Nhưng mình chưa bao giờ hối tiếc quãng thời gian ấy, vì dù là phá sản đi và coi như là bị mất nghề luôn đi, thì tất cả những kỹ năng về nhiếp ảnh thương mại, các kỹ năng về quản lý và điều hành một studio hay một ảnh viện áo cưới, kỹ năng marketing và chăm sóc khách hàng nó đã thành kỹ năng chảy trong máu mình rồi, không thể mất đi được.

Anh em đã đam mê cái gì, cứ đam mê nó bằng cách dành thời gian cho đam mê đó thật nhiều, nhưng “đừng liều lĩnh một cách thiếu kinh nghiệm” như mình những năm đó. Phá sản không hề vui và cũng không phải là chuyện nên kể lại, nhưng mà “mình ngu thì mình nhận”, chả sao cả anh em ạ!

Chắc lúc viết đoạn này trời trở gió nên mình kể lan man thế thôi. Chứ thực ra mình muốn khuyên anh em hãy tìm thêm cho mình một hoặc một vài kỹ năng mới cho bản thân mình. Ngày nay, mọi thứ đều trở nên dễ dàng với internet, anh em có kỹ năng gì nổi trội đều có thể biến nó thành một công cụ để “kiếm tiền online” và tạo nên thu nhập thụ động cho chính mình. 

>>> Đọc thêm : AFFILIATE MARKETING LÀ GÌ? KIẾM TIỀN ONLINE BẰNG AFFILIATE MARKETING NHƯ THẾ NÀO CHO NGƯỜI MỚI

Anh em hãy tận dụng chúng để xây dựng cho mình những thói quen tốt, và kiếm thêm được rất nhiều thu nhập mà anh em chưa bao giờ nghĩ đến đâu đấy. Hehe

6. Tốt hơn 1% mỗi ngày – Chỉ cần thế thôi

Nỗ lực hôm nay hơn 1% hôm qua là quá đủ rồi
Nỗ lực hôm nay hơn 1% hôm qua là quá đủ rồi

Theo công thức một người trên mạng từng nói thì “Việc anh em làm tốt hơn 1% mỗi ngày đã là 365% lãi trong 1 năm rồi”, đứng trên góc độ là dân tài chính thì mình thấy đã quá xá đã, vì gấp gần 4 lần tài khoản đấy. Nhưng mà anh em lại nghe mình, ngồi xuống, nhấp ngụm trà, nhấn nhá một chút, rồi đọc tiếp những dòng trích dẫn sau đây:

“Tốt hơn 1% mỗi ngày là ẩn dụ để anh em duy trì tác phong phát triển bản thân mỗi ngày mà không bị lười đi thôi. Vì đơn giản là nếu anh em không duy trì được nhịp độ bình thường, chỉ cần bỏ quên độ 2-3 hôm chạy bộ, đến hôm thứ 4 là anh em đã chả muốn dậy để chạy tiếp rồi”

Một người từng chạy bộ trên Facebook chia sẻ

Cái này cá nhân mình trong suốt quá trình luyện chạy bộ, mình đã phải làm đi làm lại đến lần thứ 5, thì mới bỏ được thói quen “tắt báo thức rồi ngủ tiếp” đi đấy. Tạo lập được một thói quen tốt hằng ngày nó không dễ đâu anh em ạ. Nhưng mà nó đã trở thành thói quen, một phản xạ vô điều kiện (Sách sinh học lớp 7), thì anh em cứ thế mà xả láng. Đến lúc đó rồi thì không có gì còn có thể làm khó anh em được nữa.

“Không có việc gì khó

Chỉ sợ lòng không bền

Đào núi và lấp biển

Quyết chí ắt làm nên…”

Bác Hồ Chí Minh

7. Sử dụng thời gian một cách hiệu quả

Sử dụng thời gian mỗi ngày hiệu quả cũng là một cách để phát triển bản thân
Huyền thoại Natra trong truyền thuyết

Nói thì anh em chê, mà không nói thì anh em lại bảo mình mồm điêu: Đến điều số 7 này thì thực sự mình đã thấm mệt! Thực sự mệt!

Không biết anh em có ai đang làm nghề giảng dạy, người chia sẻ, hay là người sáng tạo nội dung không, chứ nếu để mà nói viết ra được một bài 1500 từ đã là rất khó, chứ đừng nói đến việc là ngồi yên, thiền định như mình để viết một bài 1592 từ như thế này. Anh em thương mình không?

Nếu thương thì ấn vào “Đăng ký theo dõi thông tin này” để có bài mới mình gửi cho anh em đọc giải trí cho vui, chứ nhiều khi anh em điền vào Form Q&A, thú thực là mình không có nổi thời gian để mà trả lời ấy.

“Mỗi người đều có 24h mỗi ngày! Và chính cách mình hay anh em sử dụng thời gian mới làm nên sự khác biệt”

Không nhớ là ai nói nữa nhưng trích dẫn này hay

Chân lý và quy luật nó là vậy rồi, nên anh em hãy sắp xếp lại thời gian biểu của mình một cách hợp lý. Ưu tiên cho những điều thực sự quan trọng. Và đừng ngại ngần bỏ đi những thứ không thực sự cần thiết. Ví dụ như đọc bài viết này chẳng hạn, chả hiểu sao anh em có sức đọc đến đây, chứ mình là mình không muốn viết tiếp nữa đâu ý *cười lạnh lùng*

8. Dành thời gian cho những người xứng đáng

Phát triển bản thân dựa trên gốc rễ từ những người xứng đáng
Ba là cây nến vàng, mẹ là cây nến xanh, con là cây nến hồng! 3 ngọn nến lung linh

Trước hết, anh em cần phải nghĩ về gia đình. Anh em nên dành nhiều thời gian cho họ bởi vì mỗi người đều cần một tổ ấm, và đến lúc anh em ngã thì cũng chỉ có gia đình là những người đầu tiên đưa tay ra đỡ anh em thôi. Biết cách xây dựng chúng sẽ giúp anh em trở nên hạnh phúc. 

Những thứ anh em cần làm chỉ đơn giản là: 

  • Ăn tối cùng bố mẹ.
  • Nói chuyện với anh chị em trong nhà.
  • Chia sẻ về cuộc sống cá nhân của anh em với những người thực sự hiểu 
  • Đối với bạn bè, anh em hãy lựa chọn kết giao với những ai có thể giúp đỡ anh em trong cuộc sống, công việc; hãy nói chuyện với những người có thể cho bạn một quan điểm mới mẻ về các vấn đề hoặc họ khiến bạn trở nên tích cực hơn. 

9. Ngủ đủ giấc – Và luôn nhớ phải ngủ đủ giấc

Phát triển bản thân bằng cách ngủ đủ giấc
À ơi! Ngủ đi, ngủ đi nào hỡi thân thể và tâm trí của ta

Sau một ngày làm việc và học tập vất vả, hãy tặng cho mình thời gian nghỉ ngơi cả về tinh thần lẫn thể xác. Đi ngủ sớm giúp cơ thể được thư giãn, đồng thời tái tạo năng lượng và sức lao động cho ngày hôm sau. Đi ngủ sớm và ngủ đủ giấc cũng giúp bạn hưng phấn hơn trong công việc, giúp đẹp da, duy trì cân nặng lành mạnh và hạn chế stress.

Trước đây mình rất hay ngủ muộn. Vì sao ấy à?

Vì bận lướt Facebook, vì bận kiểm tra email, vì bận xem Tik Tok, vì bận lo nghĩ về cơm áo gạo tiền, vì bận bịu trong khoảng thời gian thường nhật mà muốn “tự cô đơn” và dành cho mình những phút giây của riêng mình .v.v. Vì bận.

Nhưng sau đó, là những chuỗi ngày mình bị kiệt sức. Vì có được ngủ đủ đâu mà không kiệt sức. Thân thể vật lý của mình hay của anh em cũng chỉ là một cỗ máy sinh học. Nó làm việc cần mẫn rồi thì phải cho nó thời gian để nghỉ ngơi, và giấc ngủ chính là lúc để nó nghỉ ngơi một cách chân thành nhất.

>>> Đọc thêm : PHÁT TRIỂN BẢN THÂN BẰNG CÔNG THỨC BÍ MẬT 6-7-8-9-10

Anh em đã từng chạy phượt xa một cung đường 300km bao giờ chưa? Nếu đã từng thì sẽ hiểu bản thể vật lý của mình cũng như một chiếc xe máy. Hoạt động liên tục nó sẽ nóng máy, nó rệu rã, nó chảy sệ, nó mất đi cái hoàn hảo của một cỗ máy được tạo ra. Bản thể của mình cũng y như thế. Phải cho nó nghỉ ngơi

10. Suy nghĩ tích cực để có một cuộc sống vui vẻ hạnh phúc

10. Suy nghi tich cuc
Cười lên đi! Vì thực chất bạn có mất gì đâu

Hãy luôn nhìn mọi thứ một cách tích cực và tránh xa những tác nhân tiêu cực. Những suy nghĩ tiêu cực là mầm mống của những thất bại. 

Suy nghĩ tiêu cực làm cho chúng ta do dự khi đứng trước một vấn đề cần giải quyết, kéo theo đó là chùn bước không dám đi tiếp để chạm tay đến thành công. Không những thế, thường xuyên suy nghĩ tiêu cực còn gây ra các bệnh về thần kinh như trầm cảm, hoang tưởng và thường xuyên lo lắng.

Có thời gian mình sẽ viết cho anh em chi tiết về 2 lần mình từng bị trầm cảm và vượt qua nó như thế nào. Nói thì xấu hổ, nhưng mình vẫn phải thừa nhận rằng bị trầm cảm không hề vui một chút nào. Nhưng nếu không biết cách nhận diện và tự chữa trị trầm cảm, anh em sẽ không bao giờ chạm tay được đến cuộc sống mình mơ.

11. Học cách biết ơn và nói lời cám ơn

11. Cam on
Cám ơn vì đã đọc bài viết của mình

Rất nhiều người trong chúng ta có xu hướng ỷ lại, cho rằng mọi việc mình đang sở hữu là thứ mình tất nhiên phải sở hữu. Đây một sai lầm nghiêm trọng. 

Đừng để mọi thứ mất đi rồi anh em mới hối hận. Hãy học cách biết ơn  những gì mình đang có. Và đừng quên gửi lời cảm ơn từ tận đáy lòng. 

12. Dậy sớm để thành công – Hôm nào mà ngủ chưa đủ giấc thì ngủ bù tiếp

Dậy sớm để thành công - Dậy sớm để phát triển bản thân
Dậy sớm! Quyết tâm nào

Một thực tế là rất nhiều anh em có thói quen thức khuya và ngủ dậy rất trễ vào sáng hôm sau. Điều này không tốt chút nào. Đừng bỏ lỡ bình minh, khoảnh khắc bắt đầu cho một ngày mới. 

Khi anh em thức dậy mà không có kế hoạch gì cả, anh em sẽ chẳng muốn thức. Thật khó khăn để anh em đi qua một ngày mà cảm thấy chúng có ý nghĩa. Hãy đặt mục tiêu cho bản thân: xỏ giày chạy bộ, tập thể dục; uống một tách trà hoặc cà phê; ngồi thiền; 30 phút đọc sách; viết lách. 

Đừng để một ngày của anh em trôi qua mà không hoàn thành được thứ gì, mọi thứ đều có điểm xuất phát, hãy bắt đầu bằng những thói quen tốt vào buổi sáng.

III. LỜI KẾT

Vậy là mình đã viết xong bài kể lể tâm sự cho anh em về “12 kinh nghiệm chi phát triển bản thân tốn cực kỳ ít tiền từ một anh tài xế Grab”. Sau bài này cũng chỉ mong rằng anh em có thêm niềm tin vào cuộc sống thôi, chứ làm được đủ cả 12 mẹo trên thì tùy duyên mỗi người, anh em sử dụng kiến thức này để tham khảo chứ đừng tự áp đặt bản thân mình nhé.

Cố lên! Kiên cường! Dũng cảm sống!

Thôi, bài đã dài, mình xin dừng viết. Mình là Dũng! Mình hay dậy sớm viết blog về tài chính cá nhân và kiếm tiền online, rồi chạy Grab Bike để duy trì cuộc sống. Nghệ danh của mình là “Chú Grab nhiều chuyện”. Hehe

ANH CHỊ EM THÍCH NỘI DUNG NÀY?
Mình thường gửi những nội dung như thế này cho mọi người hàng tuần. Hơn 1000+ người đang nhận thông tin. Anh chị em ấn vào nút ĐĂNG KÝ THEO DÕI BLOG dưới đây để nhận tin miễn phí qua email nhé.
>>> ➡ ĐĂNG KÝ THEO DÕI BLOG <<<

Thân ái và quyết thắng!

Bùi Quang Dũng

Blog Bùi Quang Dũng - Tài chính cá nhân & Kiếm tiền online
Cám ơn anh em đã đọc bài viết của mình. Chúc anh em một ngày thât vui!

Write A Comment