Phát triển bản thân với bí mật từ công thức 6-7-8-9-10 huyền thoại

Phát triển bản thân mỗi ngày là thuật ngữ vô cùng quen thuộc mà chắc anh em đã từng nghe qua trên báo đài hoặc nghe ai đó nói đúng không. Nhưng thực tế không có quá nhiều người hiểu rõ về tầm quan trọng của việc này cũng như chưa có kế hoạch cụ thể nào để bắt đầu mục tiêu lớn nhất của cuộc đời này.

I. LỜI MỞ ĐẦU

Hi anh em!

Chắc có một hoặc đôi lần nào đấy, anh em sẽ tự mình đặt câu hỏi: Phát triển bản thân là gì? Làm gì để phát triển bản thân? Tại sao phải phát triển bản thân? Làm sao để phát triển bản thân toàn diện? Các cách phát triển bản thân như thế nào? Tư duy phát triển bản thân ra sao? Có bí quyết phát triển bản thân nào mình làm được ngay không? Vân vân và mây mây

Trong một buổi chia sẻ gần đây trong nhóm dậy sớm mà mình tham gia, có một chủ đề chia sẻ rất thú vị là “làm thế nào để phát triển bản thân”. Mọi người hôm đấy đã chia sẻ cực kỳ hào hứng với chủ đề này, qua đó cá nhân mình nhận thấy bất cứ ai trong chúng ta cũng quan tâm đến việc phát triển bản thân của mình mỗi ngày một ngon lành hơn, cá nhân mình cũng thế.

Phát triển bản thân - Mục tiêu lớn nhất của cuộc đời mỗi con người
Phát triển bản thân là mục tiêu lớn nhất của cuộc đời mỗi con người

Nhưng chỉ nghe nói thôi thì chưa đủ, chúng ta sẽ phải khẳng định rằng, phát triển bản thân là một quá trình mà nó mang tính lâu dài, bởi vì không có một thời gian nào bị giới hạn ở đây. Chính vì vậy, việc có kế hoạch phát triển bản thân là rất cần thiết cho mỗi chúng ta cho cả hôm nay và trong cả tương lai rất dài sau này nữa.

Phát triển bản thân hay kế hoạch để phát triển bản thân, nó không đơn thuần chỉ dừng lại ở việc gia tăng được những thành tích cá nhân hay là thu nhập cuộc sống. Phát triển bản thân sẽ mang lại cho chúng ta nhiều giá trị cụ thể ví dụ như: 

  • Khám phá được bản thân để biết cách phát triển bản thân mỗi ngày
  • Xây dựng lộ trình để định hướng phát triển bản thân trong cuộc sống
  • Phát triển bản thân trong công việc để kiếm được nhiều tiền hơn
  • Học cách tập trung vào việc phát triển bản thân và tạo ra hiệu quả
  • Biết cách để tạo thêm động lực cho chính mình
  • Luôn tạo động lực để giúp bản thân phát triển
  • Học cách phục hồi đằng sau những lần vấp ngã
  • Và còn nhiều nữa đúng không anh em. Anh em kể cho mình tiếp nào

Chủ đề phát triển bản thân là một chủ đề cực kỳ lớn, nhưng hôm nay trong giới hạn bài viết này, mình sẽ tóm gọn lại một số ý mình sưu tầm được thành một công thức mà nhân gian hay gọi là “Phát triển bản thân với bí mật từ công thức 6-7-8-9-10 thần thánh” mà cả đời người này chắc ai đó sẽ cần.

>>> Đọc thêm: 12 KINH NGHIỆM CHI PHÁT TRIỂN BẢN THÂN CỰC TỐN ÍT TIỀN CỦA MỘT ANH GRAB BIKE

>>> Đọc thêm : PHÁT TRIỂN BẢN THÂN BẰNG CÔNG THỨC BÍ MẬT 6-7-8-9-10

Anh em cùng mình tìm hiểu nhé.

II. Công thức phát triển bản thân 6-7-8-9-10 thần thánh

6 chiếc lọ tài chính cá nhân – Quy tắc 6 chiếc lọ

Quy tắc 6 chiếc lọ trong quản lý tài chính cá nhân
Quy tắc 6 chiếc lọ trong quản lý tài chính cá nhân

Hiền tài là nguyên khí của một quốc gia, thì tiền bạc cũng như là nguyên khí của một con người hiện đại vậy

Mình đùa thôi nhé

Kiếm được tiền, nhưng anh em không biết cách quản lý tiền bạc, hay xây dựng được những nguyên tắc quản lý tài chính cá nhân thì lấy đâu ra tiền bạc để chi cho phát triển bản thân bây giờ? Mà không biết quản lý tiền bạc rồi làm sao mà đạt ước mơ tự do tài chính được. 

Vậy nên, chúng ta cần học về quản lý tài chính cá nhân trước tiên. Ở trong bài này, mình sẽ áp dụng quy tắc 6 chiếc lọ tài chính cá nhân thần thánh mà anh em nào ghé thăm blog mình thường xuyên cũng đã đều đọc rồi. 

Công thức này do bác Harv Eker tạo ra, và đến giờ hiệu quả và độ phổ biến của nó thì không ai có thể anh em cãi được. Nếu anh em nào có công thức khác hay hơn và đang áp dụng hiệu quả thì nhớ share cho mình biết với nhé.

>>> Đọc thêm: QUẢN LÝ TÀI CHÍNH CÁ NHÂN THÔNG MINH VỚI CÔNG THỨC 6 CHIẾC LỌ 

>>> Đọc thêm: CÔNG THỨC 7 CHIẾC LỌ TÀI CHÍNH CÁ NHÂN MÀ AI CŨNG LÀM ĐƯỢC 

Vắn tắt quy tắc 6 chiếc lọ sẽ là sự phân bổ thu nhập cá nhân vào các chiếc lọ chuyên biệt như sau.

Lọ số 1 – 55% nhu cầu thiết yếu ăn, mặc, ở, đi lại 

Chi tiêu thiết yếu là một hạng mục cần thiết cho việc phát triển bản thân
Nhu cầu thiết yếu hay cũng được gọi là nhu cầu cơ bản

Đây là khoản chi phí “tốn kém” nhất trong quỹ tài chính của anh em. Do đó, hãy phân định rõ ràng, dành quá nửa để phục vụ nhu cầu sinh hoạt, nhưng không nên “vung tay quá trán”, dốc toàn bộ số tiền có được để ăn tiêu, mặc ở. Nếu cắt giảm những loại chi phí này, anh em sẽ tiết kiệm được rất nhiều tiền.

Lọ số 2 – 10% tự do tài chính, đầu tư tạo thu nhập thụ động

Quản lý tài chính cá nhân thật tốt là đang tiệm cận đến gần hơn sự tự do tài chính
Mình vẫn luôn thích cái ảnh này chả hiểu tại sao

Nền tảng của tự do tài chính chính là những nguồn thu nhập thụ động. Đây là thời điểm mà tổng thu từ các nguồn thu nhập thụ động cao hơn với số tiền để anh em có thể sống như anh em mong muốn mà không cần tiếp tục làm việc.

Khi chạy theo thu nhập năng động anh em làm việc vì tiền. Khi có thu nhập thụ động, tiền sẽ làm việc cho anh em. Anh em có nhiều thời gian làm những việc mình yêu thích, đi du lịch, dành thời gian cho gia đình, ba mẹ, con cái, sống theo phong cách sống mà anh em mong muốn. Hay đơn thuần anh em chỉ muốn tập trung phát triển bản thân mình.

Lúc mà anh em đã đạt tự do tài chính rồi ý, thì anh em tha hồ tự phát triển bản thân theo cách mình muốn, mà chẳng phải ngó nghiêng ai nói gì mình, phán xét gì mình cả nữa anh em ạ. Cheers!

Lọ số 3 – 10% học vấn – quan hệ

Chi phát triển bản thân - Công thức 6 chiếc lọ quản lý tài chính cá nhân

Theo bà Bella Rareworld, chuyên gia về chiến lược mở rộng mạng lưới thì những cuộc gặp mặt giao lưu trực tiếp chính là chìa khóa cho sự thành công của mỗi người. Khi anh em càng thành công thì càng cần tạo ra nhiều mối quan hệ hơn. Với các nhà doanh nghiệp, các tỷ phú, có thể chỉ là khi có một người mở cánh cửa cho họ và thế là họ có thể bước tới thành công. Đó là sức mạnh của việc mở rộng quan hệ hữu ích.

Ngoài ra, khi có tiền, anh em đừng quên trau dồi học vấn, đầu tư học hỏi, chính là đầu tư phát triển bản thân. Học chưa bao giờ là thừa, đây cũng là cách phát triển bản thân mỗi ngày đơn giản nhất mình từng biết đấy.

Biết thêm một kỹ năng, một khía cạnh mới trong lĩnh vực anh em đang kinh doanh, theo đuổi, chẳng phải tốt hơn rất nhiều so với việc dậm chân tại chỗ. Mà cơ hội phát triển bản thân mỗi ngày một tinh tấn nó còn rộng mở nữa chứ, anh em nhỉ.

Lọ số 4 – 10% tiết kiệm dài hạn: 

Tiết kiệm dài hạn là hạng mục quan trọng trong quy tắc 6 chiếc lọ quản lý tài chính cá nhân
Con heo xinh xinh

Hãy để dành 10% thu nhập của anh em thân để tiết kiệm cho tương lai. Như câu chuyện truyền cảm hứng của nữ triệu phí Lisa Nichols, một bà mẹ bỉm sữa từng phải nhận trợ cấp của chính phủ, đã làm việc cật lực, tăng gia, mở rộng khối lượng công việc để kiếm tiền. Bà tự cam kết với bản thân, tháng sau phải gửi tiết kiệm nhiều hơn tháng trước, cứ như vậy từ một người phụ nữ trắng tay, bà đã tiết kiệm được một khoản tiền lớn gửi ngân hàng với nội dung “Tiền đầu tư cho ước mơ”. 

Tiết kiệm dài hạn là cách tốt nhất để hạn chế rủi ro và đầu tư xứng đáng cho tương lai.

Có thể nói, học cách tiết kiệm trong quy tắc 6 chiếc lọ này cũng là một phương pháp phát triển bản thân anh em cần lưu ý. Vì sao ấy à? Đơn giản là có trí tuệ tài chính vượt thoát thì sẽ liên kết được đến rất rất nhiều trí tuệ khác nữa. Anh em tin mình đi!

Lọ số 5 – 10% hưởng thụ cá nhân

3. Co thuc moi vuc duoc dao 2

Kiếm được đồng tiền đã khó, chi tiêu nó hữu ích càng khó hơn. Khi có tiền, đừng quên dành cho anh em thân sự ưu ái đặc biệt như những kì nghỉ ngắn để tái tạo năng lượng, những món đồ từng khiến anh em mất ăn mất ngủ. Hưởng thụ tạo nên sự hưng phấn và càng kích thích khả năng làm việc của anh em. Và rõ ràng thì hưng phấn cao thì sẽ có động lực đi kiếm nhiều tiền hơn rồi.

Nhưng mà anh em vẫn nhớ, vẫn phải tuân theo bản kế hoạch phát triển bản thân mình đã từng lên, chứ sa đà quá vào nhậu nhẹt ăn chơi hay YOLO quá đà là anh em hỏng luôn từ những bước chân đầu tiên trong hành trình phát triển bản thân rồi đấy.

Lọ số 6 – 5% cho đi

Cho đi trong công thức 6 chiếc lọ quản lý tài chính cá nhân
Cho đi để vượt thoát và thanh thản

Giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh, làm từ thiện, ủng hộ trẻ vùng cao… là những việc làm ý nghĩa, giúp anh em sống có giá trị, có mục tiêu hơn, và tâm trí sẽ thanh thản hơn rất nhiều. 

Không biết anh em có tin vào điều này không? Cá nhân mình là mình rất tin đó. Anh em cứ thử chiêm nghiệm lại những lần anh em giúp đỡ được người khác đi, bằng cả vật chất và không vật chất, anh em có thấy lâng lâng sảng khoái không?

Đấy! Cốt lõi vấn đề của nó là ở đấy đấy.

Cho đi để vượt thoát.

Cho đi để sự phát triển của bản thân trở nên vượt bậc, trở thành một cái gì đó là ý thức chia sẻ, là tâm niệm sống của mỗi đời người. Anh em thấy mình văn vở hay hem?

Anh em nào rảnh rang thì đọc nốt bài “Công thức 7 chiếc lọ tài chính cá nhân” mà mình phát triển dựa trên “quy tắc 6 chiếc lọ” nhé

>>> Đọc thêm: CÔNG THỨC 7 CHIẾC LỌ TÀI CHÍNH CÁ NHÂN MÀ AI CŨNG LÀM ĐƯỢC 

7 phương pháp giúp anh em thông minh hơn

1. Đọc sách và ngẫm nghĩ nhiều hơn

Đọc sách và ngẫm nghĩ nhiều hơn để phát triển bản thân
Đọc sách và ngẫm nghĩ nhiều hơn để phát triển bản thân

Đọc sách, là khoản đầu tư có lãi nhất của đời người. Sách chính là nguồn sáng soi tỏ con đường đi của những người thành công. 

Đọc sách cũng là cách trui rèn những kỹ năng phát triển bản thân. Tất cả mọi thứ đều có trong sách! Biết đâu một cuốn sách hay anh em đọc được, chỉ cần một câu trích dẫn ngắn thôi là anh em đã có thể vận dụng quan điểm phát triển vào bản thân chính mình rồi.

Anh em cứ nhìn mà xem, những vị tỷ phú hàng đầu thế giới như Bill Gates, Mark Zuckerberg, Mark Cuban, .v.v. đều là những người đam mê đọc sách và luôn dành ít nhất 3 tiếng mỗi ngày để thu nạp tri thức nhân loại.

Nhưng anh em lưu ý là đọc sách không phải để lấy thành tích, mà cần đọc chọn lọc, đào sâu suy ngẫm và biến những lý thuyết khô khan kia trở nên sống động, hiệu quả khi áp dụng vào thực tiễn đời sống. Từ tất cả những kiến thức đó, khi thấm nhuần, biết đâu anh em lại có một ý tưởng phát triển bản thân diệu kỳ mà có thể chia sẻ lại với mình thì sao? Biết đâu đấy, sự đời!

Ví dụ như khi anh em đọc cuốn sách “Nghệ thuật quản lý tài chính cá nhân “ của Brian Tracy mà mình gửi anh em đọc cùng ấy, anh em thấm vào được bao nhiêu kiến thức về quản lý tài chính cá nhân nào?

2. Mạnh dạn và phát biểu ý kiến

Mạnh dạn phát biểu ý kiến để học hỏi thêm. Đừng giấu dốt
Hãy mạnh dạn như một đứa trẻ học trong lớp. Chả sao cả

Ngại đưa ra ý kiến cá nhân là hiện trạng của không ít người trẻ hiện tại, cá nhân mình trước đây khi mới bước vào cuộc đời cũng thế. Vì sao ấy à?

Vì sợ sai, sợ phô bày sự thiếu hiểu biết của anh em thân, sợ người ta biết mình dốt, sợ người ta biết mình low level (cấp thấp), sợ người ta biết… đủ thứ.

Nhưng việc “giấu dốt” ấy vô cùng nguy hiểm, có khả năng hủy hoại tương lai của chính anh em đấy nhé. Giấu dốt thì chẳng ai biết mà sửa cho mình tốt hơn lên được, mà càng giấu nhiều khi nó cứ càng lòi ra để tô hô cho mọi người cùng thấy ấy chứ. Kiểu “bạn dốt ai cũng biết, nhưng chính bạn lại không biết”.

Trong việc xây dựng lộ trình phát triển bản thân của mình, “giấu dốt” hay “giấu đi cái ngu” mình đã loại ra khỏi từ điển từ rất lâu rồi. Anh em đừng sợ hãi nói lên tiếng nói, chính kiến của mình! Chỉ có trao đổi kiến thức mới giúp mở rộng vốn sống, vốn hiểu biết mà thôi. Mà kỳ thực thì anh em cứ có cảm giác sợ hãi thế thôi chứ nói ra cái dốt của mình rất được người ta kính nể đấy.

3. Tập trung vào những gì đã biết

Tập trung! Tập trung! Và luôn tập trung vào những gì đã biết
Tập trung! Tập trung! Và luôn tập trung vào những gì đã biết

“Một nghề cho chín, còn hơn chín nghề”. 

Các cụ dạy chứ không phải trích dẫn trên mạng đâu

Việc phát huy sở trường, thế mạnh của bản thân rõ ràng tốt hơn việc khởi đầu mông lung với con số 0. Anh em lại cứ cãi là mình sai đi, nếu mình sai thì mục tiêu phát triển bản thân của mình từ trước đến nay mà mình dày công xây dựng, mình xin đưa cho anh em xỉ vả, mình ngồi khóc mình nghe.

Phần này các cụ dạy đúng quá nên mình cũng chả biết chia sẻ với anh em thêm gì. Cá nhân mình cũng đã từng rất lan man trong đủ thứ rồi nhé. Kiểu chưa làm được cái này đã bắt đầu học cái kia, chưa làm tròn cái kia đã nhảy sang cái nọ. Đó là lúc mình chưa xây dựng kế hoạch phát triển bản thân một cách nghiêm túc đó anh em ạ *buồn*

Kết quả rồi thì sao? Chả đâu vào đâu cả, có một đợt dài đằng đẵng làm đủ thứ mà xong cuối cùng mình lại chẳng gặt hái được kết quả gì cho ra ngô ra khoai.

Thế nên, anh em ạ! Các cụ dạy rồi thì mình cứ nghe. Như bây giờ mình cũng đang chăm chỉ viết và học liên tục cho chín nghề viết blog để kiếm tiền online đây anh em nè.

4. Luôn tự chất vấn chính mình

Luôn tự chất vấn chính mình!
Luôn tự chất vấn chính mình!

Luôn tự đặt câu hỏi:

“Tôi làm việc như vậy đã hiệu quả chưa?”, “Làm thế nào để gia tăng năng suất, sản lượng?”, “Cần rút lại bài học gì sau cuộc gặp gỡ đối tác ngày hôm nay…”, 

Anh em hãy liên tục để đầu óc vận động, tư duy và luôn tự hỏi các câu chất vấn chính mình. Vạch những câu hỏi ấy trong đầu và nhất định tự tìm ngay câu trả lời thỏa đáng. Bật mí cho anh em, việc tự vấn bản thân cũng là một trong những phần cần thiết trong chiến lược phát triển bản thân đấy nhé. Anh em đừng có khinh thường nó nhớ. Hehe

Việc tự chất vấn, vừa là cách giúp anh em nhìn nhận lại thiếu sót, rút ra được kinh nghiệm quý báu, mà cũng là cách gia tăng độ linh hoạt cho bộ não.

>>> Đọc thêm: CÂU CHUYỆN ĐỌC KHI ĐỜI BẠN RƠI VÀO NGHỊCH CẢNH – NỮ KHẤT SĨ PATACARA

5. Coi trọng việc học ngoại ngữ

Coi trọng việc học ngoại ngữ để phát triển bản thân
Học ngoại ngữ để lúc nào còn đi hưởng thụ ở nước ngoài chứ

Chúng ta đang sống trong kỷ nguyên Thế giới phẳng, tất nhiên, ngoại ngữ là tối quan trọng. Ngoài ngôn ngữ toàn cầu là tiếng Anh, các anh em còn trẻ hay không còn trẻ nữa, hãy bỏ túi thêm những ngoại ngữ khác, phụ trợ cho công việc tương lai của mình: tiếng Nhật, tiếng Hàn, tiếng Pháp, Tây Ban Nha .v.v.

Biết thêm một ngôn ngữ chính là việc tự thay đổi để phát triển bản thân. Anh em nào đã từng biết thêm 1 ngoại ngữ ngoài tiếng mẹ đẻ ra rồi thì cho mình xin thêm ý kiến để tiếp thu nào. Việc tự thay đổi này, ban đầu nó chưa có ích lợi gì cả, nhưng anh em cứ thử học thêm một ngoại ngữ nữa đi, tư duy của anh em sẽ cực khác.

Mà kể cả anh em nào già quá rồi thì cũng cứ học. Có sao đâu. Mình đang học tiếp tiếng Trung này, anh em có ai học tiếng Trung với mình thì giơ tay, ta lập cái nhóm “Ní Hảo Wo Ái Nỉ” giao lưu đê.

6. Bớt phụ thuộc vào công nghệ

Bớt phụ thuộc công nghệ để bản thân tránh bị lười
Không biết đến 2022 như thế nào nữa hix hix

Công nghệ, một mặt nâng tầm đời sống, biến đổi cuộc sống của chúng ta một cách chóng mặt. Nhưng, cũng chính công nghệ khiến mối quan hệ giữa người – người, thậm chí, mối quan hệ của chính anh em thể dần trở nên xa cách.

Quá phụ thuộc vào công nghệ khiến chúng ta lười tư duy, lười động não… khiến anh em thân dễ rơi vào trạng thái thụ động, trì trệ.

Anh em cứ thử quan sát mà xem, đã bao lâu rồi hội bạn thân không ngồi ăn một bữa với nhau, hay câu chuyện chỉ nằm ở trên inbox. Hay là bao lâu rồi chúng ta không về thăm nhà, mà chỉ là những cuộc Face Time với Video Call qua Zalo.

Mà đấy là mình chưa kể đến việc anh em bị nghiện mạng xã hội đấy nhé. Vấp phải quả này là sau này có khả năng cao anh em sẽ phải điều trị tâm lý đấy. Dạo gần đây việc bị trầm cảm do sử dụng mạng xã hội đang tăng cao đấy anh em ạ.

7. Kiên trì luyện tập thể dục thể thao

Kiên trì luyện tập thể dục thể thao để phát triển bản thân mỗi ngày một tối hơn
Vấp ngã ở đâu, đứng dậy ở đó

Sự kỳ diệu của thể thao thì khó ai có thể phủ nhận được rồi, ngay cả một đứa rất lười vận động như mình mà sau 3 tháng chạy bộ, mình đã luyện nó được thành thói quen không thể thiếu.

Luyện tập thể dục thể thao là cách vừa nâng cao sức khỏe, tăng cường khả năng sáng tạo. Hãy dành ít nhất 1 tiếng mỗi ngày để vận động, tập thể dục hoặc chơi một môn thể thao nào đó. Đá bóng với đá cầu, nhảy dây, bắn bi trốn tìm. Ôi thích thú tuyệt vời nhưng mà đừng từ chối anh em ơi.

Không biết anh em đã từng nghe câu “Thể dục thể thao, đẩy lùi mai thóe” chưa nhỉ. Chính là nó đấy, chính những thói quen tốt để phát triển bản thân được trui rèn rất nhiều qua việc luyện tập thể dục thể thao đấy.

Cái này mình cũng đã nói khá chi tiết trong bài “12 mẹo chi phát triển bản thân tốn rất ít tiền”, anh em có thể tham khảo qua bài viết nhé.

>>> Đọc thêm: 12 KINH NGHIỆM CHI PHÁT TRIỂN BẢN THÂN CỰC TỐN ÍT TIỀN CỦA MỘT ANH GRAB BIKE

>>> Đọc thêm : PHÁT TRIỂN BẢN THÂN BẰNG CÔNG THỨC BÍ MẬT 6-7-8-9-10

8 Phương pháp cải thiện kỹ năng giao tiếp

1. Xưng hô đúng theo tuổi tác

1. Xung ho theo tuoi tac
Úi cái ảnh minh họa gì dễ thương ghê

Luôn thể hiện thái độ chuẩn mực, lễ độ trong giao tiếp.

Ai mà chả thích một người ngoan ngoãn đúng không anh em? Anh em cứ giữ thái độ chuẩn mực, lễ độ trong giao tiếp với cả người lớn tuổi hay người ít tuổi hơn mình, rồi xem có ai nỡ mắng mình một câu hay nói nặng một lời không nào.

Với bạn bè bằng vai phải lứa thì thi thoảng xuề xòa được, nhưng tốt nhất cũng phải xem độ thân thiết rồi xõa anh em nhớ, không người ta chửi cho đấy.

2. Khoảng cách nói chuyện vừa phải

Giữ khoảng cách trong giao tiếp
Luôn giữ khoảng cách trong giao tiếp, nhất là với người khác giới

Trong các môn kỹ năng giao tiếp mình từng được học thì giữ khoảng cách nói chuyện vừa phải là thể hiện thái độ tôn trọng, lịch sự với người đối diện. Nhất là khi anh em đang giao tiếp với người khác giới.

Nhất là những lúc anh em mới gặp người ta lần đầu, thì việc giữ khoảng cách sẽ làm cho người ta đỡ bị shock hoặc đỡ đề phòng anh em hơn. Anh em nào có điều kiện cứ đăng ký một khóa học kỹ năng này, anh em sẽ được dạy từ A tới Á, hay lắm đó anh em ạ.

3. Thái độ nói tích cực

Thái độ nói chuyện luôn tích cực thì ai cũng muốn nghe
Thái độ nói chuyện luôn tích cực thì ai cũng muốn nghe

Chả ai muốn giao tiếp với một người mà mặt mũi ỉu xìu, lời nói thì nghe thật chán chường và mệt mỏi cả.

Vậy nên thái độ nói tích cực sẽ giúp đưa vấn đề của anh em thân đến đích thuận lợi nhất. Cái này thì khoa học chứng minh rồi, mình không viết thêm cho dài dòng nữa nhớ.

4. Chất giọng nhiệt tình quyết đoán

Chất giọng nhiệt tình, quyết đoán sẽ giúp người đối diện hay người nghe thấy được trí tuệ, nhiệt thành, sắc sảo

Luyện tập một chất giọng nhiệt tình, quyết đoán sẽ giúp người đối diện hay người nghe thấy được trí tuệ, nhiệt thành, sắc sảo của anh em.

Anh em có thể tham gia một khóa học về nói chuyện trước đám đông, các thầy sẽ dạy cho anh em cực kỳ nhiều thứ hay, nhất là luyện chất giọng.

5. Nói câu gọn gàng đủ ý

Nói một câu gọn gàng đủ ý, đủ chủ ngữ vị ngữ, không lòng vòng lang thang đi từ miền Hà Giang xuống tận Cà Mau sẽ giúp anh em có được hiệu quả giao tiếp cao nhất.

Tôn chỉ: trực diện, dễ hiểu, hiệu quả cao! Hehe

Một câu nói hay trên mạng

6. Không ậm ừ nói liền mạch: 

Nếu mình mà viết như…nhưư…ư thế ế ế nàyy ày ày!
Xong rồi còn vi viế viêtttt nhưư ư thế lày ày ày nữa!

Thì anh em còn muốn đọc bài của mình không?

Cũng như thế, chẳng ai thiện cảm với một người “ăn không nên đọi, nói không nên lời”.

7. Tránh vòng vo vào thẳng vấn đề: 

Vòng vo thể hiện anh em thiếu hiểu biết, thiết quyết đoán -> cần tuyệt đối không phạm phải anh em nhé.

8. Những điều chưa rõ nhớ hỏi lại: 

“Không biết phải hỏi, muốn giỏi phải học”

Chân lý

Chúng ta đồng ý với nhau là không giấu dốt ở trên kia rồi mà. Hehe

9 mẹo tối ưu thời gian

1. Thức dậy đúng giờ: 

Dậy sớm mỗi ngày là một bí quyết phát triển bản thân
Mình tìm được cái ảnh minh họa muốn đấm cho một cái

Những người thành công luôn dậy sớm. Thức dậy sớm với một tâm trí tỉnh táo, một cơ thể được nghỉ ngơi đầy đủ và có thể tập trung vào các nhiệm vụ quan trọng, đặt mục tiêu cho ngày mới ngay lập tức chính là chìa khóa.

Bằng chứng là mình đã có thói quen dậy sớm khoảng 6 tháng nay nhờ tham gia vào một nhóm dậy sớm. Thưởng phạt phân minh không phân biệt con ông này bà kia hay quen thân trưởng nhóm. Việc dậy sớm này đã giúp mình tuân thủ kế hoạch mục tiêu phát triển bản thân đã đề ra một cách triệt để.

Và kết quả là hầu như tất cả các công việc quan trọng nhất trong một ngày của mình đều được hoàn thành trước 7:00 sáng. Sau đó mình đưa con đi ăn sáng và hoàn thành nốt những việc râu ria. Mình kết thúc công việc vào lúc 14:00 chiều và bật app Grab Bike chạy thêm 3-4 cuốc rồi về nhà đón con.

Cuộc sống của mình giờ khá là đơn giản. Hehe

2. Lên kế hoạch chi tiết

Lên kế hoạch phát triển bản thân hay bất cứ công việc nào của bạn
Lên kế hoạch – Kỹ năng sống còn với bất cứ một ai

Kỹ năng lên kế hoạch chi tiết là nền tảng vững chắc đảm bảo sự thành công của một dự án, một kế hoạch kinh doanh, thậm chí cuộc đời anh em. Vậy từ lý thuyết này nó sinh ra một khái niệm là lên kế hoạch phát triển bản thân, hay lên kế hoạch cho cuộc đời mình, càng chi tiết càng tốt. Cái này mình mới biết gần đây thôi, chứ trước đến giờ mình sống vô tội vạ lắm anh em ạ.

Việc lập kế hoạch chi tiết giúp anh em nắm bắt phương hướng hoạt động trong tương lai, giảm sự tác động của những thay đổi từ môi trường, tránh được sự lãng phí và dư thừa nguồn lực, thời gian, công sức, tình trạng ôm đồm quá tải. Từ đó chúng ta có thể thiết lập kế hoạch phát triển bản thân một cách hữu hiệu nhất, đạt kết quả cao nhất. Rất rõ ràng vì có kế hoạch thì anh em sẽ dư thời gian cho chính mình chứ còn gì nữa.

Chính mình đã ăn đòn rất nặng vì không lên kế hoạch chi tiết cho các dự án kinh doanh, để đến lúc nó vỡ thì ôi chà nó vỡ theo quy mô. Lúc ấy thì…

>>> Đọc thêm: CÂU CHUYỆN ĐỌC KHI ĐỜI BẠN RƠI VÀO NGHỊCH CẢNH – NỮ KHẤT SĨ PATACARA

3. Sắp xếp thứ tự ưu tiên

Hãy ưu tiên cho những đầu mục có vai trò quyết định vận mệnh cuộc đời
Hãy ưu tiên cho những đầu mục có vai trò quyết định vận mệnh cuộc đời

Việc quan trọng, cuộc hẹn quan trọng, cuộc họp không thể bỏ… hãy ưu tiên cho những đầu mục có vai trò quyết định vận mệnh cuộc đời anh em, thay vì tán gẫu, cà phê, ngủ nướng .v.v.

Anh em sắp xếp thứ tự giải quyết công việc càng tốt, càng rõ ràng thì càng thể hiện anh em là người có đầu óc tổ chức khoa học, thông minh, tư duy mạch lạc.

4. Bắt đầu ngay khi có thể

Nếu có thể hãy bắt đầu ngay khi có thể mà đừng trì hoàn
Nếu có thể hãy bắt đầu ngay khi có thể mà đừng trì hoàn

Nếu anh em đứng yên, vĩnh viễn anh em chẳng thể hoàn thành bất cứ việc gì. Giống như chiếc xe đạp ấy, muốn giữ được thăng bằng, anh em phải luôn tiến về trước thôi chứ chả nhẽ dựng chân chống.

Mình đùa tí thôi anh em nào nghiêm túc quá đừng mắng mình nhé.

Việc không trì hoãn, và có thói quen bắt đầu ngay khi có thể cũng là một loại năng lực phát triển bản thân mà chính mình cũng đang phải luyện tập hằng ngày đấy. Đùa chứ nhiều hôm lười chảy thây ra, chả muốn làm gì cả. Nhưng mà thôi lỡ đã lập mẫu lập kế hoạch phát triển bản thân rồi, thì thôi tuân thủ và luôn bắt đầu ngay khi có thể, anh em ạ!

5. Hoàn thành công việc đúng giờ

7. Su dung time hieu qua 2

Kỹ năng này thì nên thực hành và làm luôn ngay tức khắc, sau khi có kỹ năng này rồi anh em sẽ thấy mình làm được cục kỳ nhiều việc.

Đặt ra mục tiêu hoàn thành công việc đúng giờ, chuẩn deadline là cách anh em “ép” bản thân làm việc tập trung, năng suất, tuyệt đối không chểnh mảng, không sa đà vào những thú vui ngoài lề.

Hơn nữa, việc hoàn thành công việc đúng giờ và tập trung, chính là tiền đề cho những mục tiêu phát triển bản thân trong công việc mà anh em đang muốn hướng tới đấy. Làm được nhiều việc hơn để kiếm nhiều tiền hơn chẳng hạn. Hehe

6. Tận dụng được thời gian trống: 

Khi có thời gian trống, hãy dành quan tâm tới gia đình và những người thương yêu. Công việc có thể cuốn trôi anh em và chính sợi dây gia đình sẽ níu và giúp anh em cân bằng trở lại.

7. Hình thành những thói quen tốt: 

Có những thói quen tốt mới phát triển bản thân tốt được
Luôn tư duy hình thành thói quen tốt

Thói quen tốt giúp bài trừ đi những thói quen xấu. Bớt được càng nhiều thói quen xấu thì anh em càng bớt bị sa ngã hay tốn tiền rất vô ích.

Cái này anh em cứ để ý mà xem, một người có nhiều thói quen tốt nhìn cái thần thái khí khái, dáng đi của người ta khác hẳn. Còn người mà chỉ có những thói quen xấu thì…

Hình thành các thói quen tốt luôn giúp cuộc sống của anh em tràn đầy năng lượng tích cực và sáng tạo.

8. Tránh ôm đồm

8. Tranh om dom

Tránh ôm đồm từ công việc cho đến những việc không phải của mình. Một ngày anh em cũng chỉ có chừng ấy thời gian như những người khác thôi. Ôm đồm và tham lam luôn dẫn đến sự quá tải và kiém hiệu quả.

Hãy tập trung thực hiện theo đúng kế hoạch và thứ tự ưu tiên. Và bớt ngó nghiêng xem thằng này đang làm cái gì, thằng kia chơi cái quỷ gì đi. Kệ chúng ló, mình cứ tập trung việc của mình.

9. Tránh cầu toàn không cần thiết

Tránh cầu toàn để khỏi mất thời gian vô ích
Tránh cầu toàn để khỏi mất thời gian vô ích

Cầu toàn là tốt, tuy nhiên, cầu toàn quá đà đôi khi dẫn tới sự rườm rà không cần thiết. Chính bản thân mình trước đây bị “ma cầu toàn” nhập, sau đó cứ suốt ngày soi mói chỉ trỏ những thứ không cần thiết, mất thời gian mà lại làm cho người khác khó chịu vãi lắm.

Do đó, hãy thông minh để mạnh dạn loại bỏ bớt những chi tiết, việc làm, hành động tiêu tốn thời gian nhưng mang lại hiệu quả thấp.

Anh em lấy lộ trình phát triển bản thân giống ai chứ đừng có đi theo lộ trình như mình lúc trước, cái tính đó ai cũng ghét đó. Mình nói thật ấy!

10 bài học sức khỏe của người Nhật

10 bai hoc ve suc khoe cua nguoi nhat ban 1

Khi nói về người Nhật, thì có mà nói cả ngày về xứ Phù Tang này. Nhưng anh em có để ý rằng là người Nhật có tuổi thọ cực kỳ cao, và sức khỏe của họ cũng cực kỳ tốt không?

Khỏe để làm gì?

Khỏe để làm việc kiếm tiền.

Khỏe để làm việc tạo ra giá trị cho xã hội.

Khỏe để chăm sóc gia đình.

Khỏe để bản thân có thể hưởng thụ những gì mình làm ra

Khỏe để …. ôi nhiều thứ cần làm quá.

Ai cũng biết câu mà các cụ dạy chúng ta “Sức khỏe là vàng rồi”, vầy làm sao để có một sức khỏe vật lý lẫn tâm hồn thật tốt để bản thân luôn tươi mới và năng động đây. Anh em đọc xem nhé:

1. Bớt ăn thịt – ăn nhiều rau

2. Bớt ăn mặn – Ăn nhiều chất chua

3. Bớt ăn đường – Ăn nhiều hoa quả

4. Bớt ăn tinh bột – Uống nhiều sữa

5. Bớt đi xe – Năng đi bộ

6. Bớt phiền muộn – Ngủ đủ giấc

7. Bớt ăn mặc cầu kỳ – Tắm đều đặn

8. Bớt nói – Hành động nhiều hơn

9. Bớt nóng giận – Cười nhiều hơn

10. Bớt ham muốn – Chia sẻ nhiều hơn.

Ở phần này thì nó là chân lý rồi, có viết thêm cũng vô ích vì “Chân lý này nói cái là hiểu”. Anh em tự Google thêm nhớ

LỜI KẾT

Cũng giống như những bài viết trước, trên đây là chia sẻ của mình về việc “Phát triển bản thân bằng công thức 6-7-8-9-10 huyền thoại”. Anh em nếu được hãy nắm chắc và học thuộc lòng rồi từ từ mà làm, chứ ngày một ngày hai không làm nổi đâu nhé, nói trước không lại bảo mình điêu mồm toàn share bậy. Mà nếu anh em đọc bài này mà vỡ ra được nhiều thứ, rồi tự xây đựng được cho mình một mô hình phát triển bản thân toàn diện, thì nhớ chia sẻ cho mình biết với nhé. Đừng có giấu làm của riêng, mình dỗi thiệt á!

Chính bản thân mình đang áp dụng công thức 6-7-8-9-10 này triệt để, và tự review hằng ngày để chính mình trở nên tốt hơn, khỏe hơn, đẹp trai hơn, kiếm nhiều tiền hơn để phụ vợ nuôi hai đứa con đó. Mong rằng bài chia sẻ này sẽ giúp anh em có thêm kiến thức để bắt đầu hành trình khám phá và phát triển bản thân mình một cách tốt nhất.

Mình là Dũng! Mình hay dậy sớm viết blog về tài chính cá nhân và kiếm tiền online, rồi chạy Grab Bike để duy trì cuộc sống. Nghệ danh của mình là “Chú Grab nhiều chuyện”. Hehe

ANH CHỊ EM THÍCH NỘI DUNG NÀY?
Mình thường gửi những nội dung như thế này cho mọi người hàng tuần. Hơn 1000+ người đang nhận thông tin. Anh chị em ấn vào nút ĐĂNG KÝ THEO DÕI BLOG dưới đây để nhận tin miễn phí qua email nhé.
>>> ➡ ĐĂNG KÝ THEO DÕI BLOG <<<

Thân ái và chào quyết thắng!

Bùi Quang Dũng

Blog Bùi Quang Dũng - Tài chính cá nhân & Kiếm tiền online
Cám ơn anh em đã đọc bài viết của mình. Chúc anh em một ngày thât vui!

Write A Comment